Tiếp bài "Đất nhận chuyển nhượng hợp pháp bỗng dưng bị chiếm ở Quốc Oai": Cần bảo vệ người có quyền lợi hợp pháp!

Phạm Văn| 01/04/2020 17:14

(TN&MT) - Theo ý kiến của Văn phòng Luật sư, trong vụ việc mua bán đất đai, chúng ta cần phải bóc tách từng vấn đề một để xử lý. Đặc biệt, cần lưu ý bảo vệ quyền lợi cho người đủ hồ sơ mua bán hợp pháp, đây là gốc để xử lý các vụ việc mua bán đất đai chồng chéo hiện nay.

Một lô đất bán cho hai công ty

Vừa qua, báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết Quốc Oai - Hà Nội: Đất nhận chuyển nhượng hợp pháp bỗng dưng bị chiếm? Nội dung bài viết phản ánh thông tin, tháng 6/2010, Công ty TNHH Thương mại Đăng Đạo (Công ty Đăng Đạo) nhận chuyển nhượng một lô đất có diện tích 10.116,6 m2 cùng toàn bộ tài sản trên đất, 2 nhà kho lợp mái tôn tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai từ Công ty TNHH Thương mại Thanh Tân (Công ty Thanh Tân).

Hợp đồng chuyển nhượng tài sản giữa hai bên được giao dịch tại Văn phòng công chứng Hà Nội (phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). Năm 2015, UBND TP. Hà Nội ban hành quyết định thu hồi 10.116,55 m2 đất tại lô CN5 tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai do Công ty Thanh Tân quản lý, sử dụng; cho Công ty Đăng Đạo thuê để tiếp tục sử dụng làm cơ sở sản xuất. Ngày 09/8/2018, UBND TP. Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty Đăng Đạo.

Lô đất CN5 tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai vẫn bị nhóm đối tượng chiếm giữ làm nơi trông giữ xe

Tuy nhiên ngày 20/2/2019, toàn bộ lô đất và tài sản trên đất của công ty Đăng Đạo đã bị một nhóm đối tượng bất ngờ chiếm giữ khiến hoạt động sản xuất của công ty bị đình trệ gần 1 năm trời. Ngày 4/9/2019, Công ty Đăng Đạo ký hợp đồng chuyển nhượng lô đất cho Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Sắc Màu Việt Nam (Công ty Sắc Màu) để giải quyết những khó khăn tài chính.         

Ngày 27/12/2019, lô đất trên được UBND TP. Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty Sắc Màu. Tuy nhiên từ thời điểm đó đến nay, công ty Sắc Màu vẫn không thể tiếp cận được tài sản hợp pháp của mình. Không những vậy, trong quá trình nhận bàn giao lô đất từ công ty Đăng Đạo, một nhân viên của công ty Sắc Màu còn bị nhóm đối tượng nêu trên hành hung đến nhập viện.

Báo cáo về sự việc nêu trên với Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, công an huyện Quốc Oai cho biết, trước khi công ty Thanh Tân chuyển nhượng hợp pháp quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho công ty Đăng Đạo (vào tháng 6/2010) thì tháng 2/2010 công ty Thanh Tân đã ký Hợp đồng mua bán tài sản trên đất ở lô CN5 tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai với Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đức Anh (do ông Nguyễn Hữu Hùng làm giám đốc). Tuy nhiên hợp đồng mua bán tài sản này chỉ được kí kết giữa hai bên với nhau mà không qua văn phòng công chứng, đây chỉ là hợp đồng mua bán trao tay!

Cần bóc tách cụ thể từng vấn đề

Hiện công an huyện Quốc Oai cũng xác định có vụ việc nhân viên công ty Sắc Màu bị hành hung trong quá trình tiếp nhận tài sản từ công ty Đăng Đạo tại lô đất CN5, Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai.

Theo đó, ngày 01/11/2019, công ty Sắc Màu đưa một số người của công ty vào khu vực lô đất CN5 để khảo sát thì gặp nhóm bảo vệ của công ty Thanh Tân. Do mâu thuẫn tranh chấp lô đất CN5 nên nhóm người của công ty Sắc Màu bị gây thương thích. Vụ việc đã được công an huyện Quốc Oai thụ lý điều tra, đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can Hoàng Việt Phương về tội cố ý gây thương tích.

Một góc nhà xưởng của công ty Thanh Tân chuyển nhượng hợp pháp cho công ty Đăng Đạo

Công an huyện Quốc Oai cũng tiếp tục thông báo cho công ty Sắc Màu tiếp tục tự thỏa thuận với các bên có liên quan để giải quyết tranh chấp tại lô đất CN5, nếu không tự thỏa thuận được phải có đơn khởi kiện tới tòa án để được giải quyết, không để phát sinh tình hình phức tạp về an ninh trật tự.

Phân tích hồ sơ pháp lý vụ việc, luật gia Nguyễn Gia Hải (Hội Luật gia Việt Nam) nhận định: “Có thể thấy công ty Thanh Tân đã bán tài sản của mình là lô đất có diện tích 10.116,6 m2 cùng toàn bộ tài sản trên đất tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai cho hai công ty khác nhau là công ty Đức Anh và công ty Đăng Đạo. Tuy nhiên, hợp đồng chuyển nhượng tài sản mà công ty Thanh Tân thực hiện với công ty Đức Anh chỉ là thỏa thuận cá nhân, không đúng quy định của pháp luật đất đai.

Trong khi đó hợp đồng chuyển nhượng mà công ty Thanh Tân thực hiện với công ty Đăng Đạo được giao dịch tại Văn phòng công chứng theo đúng quy định của pháp luật đất đai. Vì vậy mà công ty Đăng Đạo đã được UBND TP. Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất”.

Đánh giá về  vụ việc này, luật gia Nguyễn Gia Hải, Văn phòng Luật Vạn Xuân, Hà Nội cho biết thêm: “Công ty Đăng Đạo nhận chuyển nhượng tài sản hợp pháp của công ty Thanh Tân và sau đó chuyển nhượng lại cho công ty Sắc Màu là đúng quy định của pháp luật. Hiện công ty Sắc Màu là chủ sở hữu hợp pháp của lô đất đó (thông qua việc công ty này đã được TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất) nên bất cứ hành vi chiếm dụng, ngăn cản, đe dọa, hành hung người của công ty Sắc Màu tiếp quản tài sản hợp pháp của mình đều vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật”.

“Tôi nghĩ cơ quan chức năng cần dựa trên tài liệu, căn cứ hiện có cũng như sự việc thực tế xảy ra để xử lý vấn đề. Chúng ta cũng cần phải bóc tách từng vấn đề một để xử lý. Việc mua bán nào là đúng quy định, việc mua bán nào là không đúng quy định cũng cần phải xác định rõ để lấy đó làm gốc xử lý mọi chuyện. Việc đùn đẩy trách nhiệm cho các bên là không đúng vì hồ sơ vụ việc tương đối rõ ràng” – luật gia Nguyễn Gia Hải cho biết thêm.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài "Đất nhận chuyển nhượng hợp pháp bỗng dưng bị chiếm ở Quốc Oai": Cần bảo vệ người có quyền lợi hợp pháp!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO