Tiếp bài “Dân tố mỏ đá của Doanh nghiệp Xuân Trường hành dân”: Xử phạt 40 triệu đồng

22/05/2018 12:20

​​​​​​​(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường ra ngày 27/04 và ngày 03/05 có loạt bài phản ánh về việc người dân ở bản Săm, xã Kỳ Phú, huyện...

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường ra ngày 27/04 và ngày 03/05 có loạt bài phản ánh về việc người dân ở bản Săm, xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan (Ninh Bình) phản ánh việc mỏ đá của Doanh nghiệp Xuân Trường nổ mìn ảnh hưởng gây nứt nhà và các công trình của người dân. Liên quan đến vấn đề này, Sở Công thương tỉnh Ninh Bình đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện một số vi phạm, đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng với hành vi vi phạm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong quá trình sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.
 
Vi phạm lượng thuốc nổ tối đa/lỗ khoan
 
Ngay sau khi Báo ra, ngày 04/05/2018, UBND tỉnh Ninh Bình đã có Văn bản số 157/UBND – VP3, giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, UNBD huyện Nho Quan và các đơn vị có liên quan kiểm tra cụ thể tình hình sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khai thác mỏ đất, đá tại đồi Thông Tin, xã Kỳ Phú của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường; đồng thời có biện pháp xử lý triệt để những vi phạm trong quá trình sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản của nhân dân trong quá trình khai thác khoáng sản tại mỏ đất, đá trên, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/05/2018.
1-Tiếp bài “Dân tố mỏ đá của Doanh nghiệp Xuân Trường hành dân”: Xử phạt 40 triệu đồng
Quyết định xử phạt hành chính đối với Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường
Yêu cầu Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng chuyên môn để giải quyết những tồn tại trong quá trình khai thác; giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trên địa bàn.
 
Ngày 15/05/2018, Sở Công thương Ninh Bình đã có Báo cáo số 617/SCT - KTAT&MT về kết quả kiểm tra hoạt động nổ mìn khai thác mỏ đồi Thông tin của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường. Trong Báo cáo này nêu rõ: “Một số khu vực mỏ tuy đã được cấp phép khai thác nhưng không đảm bảo khoảng cách an toàn đến công trình cần bảo vệ (khu dân cư và đường điện 500 KV) nên diện tích khu vực nổ mìn được cấp 8,3 ha/13,4 ha mỏ, lượng thuốc nổ không quá 10 kg/1 lỗ khoan và 50 kg/1 đợt nổ”.
2-Tiếp bài “Dân tố mỏ đá của Doanh nghiệp Xuân Trường hành dân”: Xử phạt 40 triệu đồng
Các hộ dân bản Săm, xã Kỳ Phú bị nứt nhà và các công trình đã nhận được tiền đền bù, hỗ trợ
Cũng trong Báo cáo này thì “Quá trình nổ mìn, Doanh nghiệp đã lập hồ sơ, hộ chiếu, thủ tục xuất nhập vật liệu nổ, tất cả các đợt nổ đều có lượng thuốc nổ 50 kg/đợt nổ, một số hộ chiếu có lượng thuốc nổ 12,5 kg/lỗ khoan. Qua kiểm tra tuy lượng thuốc nổ tối đa/đợt nổ không vi phạm theo Giấy phép nhưng có đợt nổ doanh nghiệp đã vi phạm lượng tối đa/lỗ khoan và không tính toán cụ thể để điều chỉnh lượng nổ gây ảnh hưởng đến công trình cần bảo vệ”.
 
Từ những vi phạm trên, Thanh tra Sở Công thương Ninh Bình đã ra Quyết định xử phạt hành chính số 49/QĐ – XPVPHC ngày 15/05/2018 đối với Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường về hành vi vi phạm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong quá trình sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 36, Nghị định số 163/2013/NĐ – CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất, phân bón và vật liệu nổ công nghiệp. Tổng số tiền xử phạt hành chính là 40 triệu đồng.
 
Người dân đã nhận được tiền đền bù hỗ trợ
 
Theo UBND xã Kỳ Phú thì Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã tiến hành chi trả, hỗ trợ do việc nổ mìn khai thác đất đá gây ảnh hưởng nứt nhà và công trình của các hộ dân bản Săm vào ngày 03/05. Cụ thể, là đền bù hỗ trợ cho 11 hộ dân tại bản Săm với tổng số tiền trên 50 triệu đồng, hộ ít nhất là 1,58 triệu đồng và hộ nhiều nhất là 9 triệu đồng.
 
Đại diện lãnh đạo Sở Công thương Ninh Bình cho biết: Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã trả tiền cho các hộ dân bị ảnh hưởng do việc nổ mìn khai thác đất đá của doanh nghiệp. Đồng thời yêu cầu, doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc các quy định về kỹ thuật an toàn trong hoạt động vật liệu nổ công nghiệp. Nếu tái phạm sẽ xử lý nghiêm và cao nhất là đề nghị thu hồi giấy phép.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “Dân tố mỏ đá của Doanh nghiệp Xuân Trường hành dân”: Xử phạt 40 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO