Tiếp bài “Ai tiếp tay cho Doanh nghiệp Xuân Trường đục khoét tài nguyên?”: Liệu có “ưu ái”?

27/03/2018 01:01

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 09/03/2018 có bài “Ninh Bình: Ai tiếp tay cho Doanh nghiệp Xuân Trường đục khoét tài nguyên?”, phản ánh việc chưa có...

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 09/03/2018 có bài “Ninh Bình: Ai tiếp tay cho Doanh nghiệp Xuân Trường đục khoét tài nguyên?”, phản ánh việc chưa có Giấy phép khai thác khoáng sản và các hồ sơ thủ tục pháp lý có liên quan nhưng doanh nghiệp này vẫn vô tư đục khoét tài nguyên tại đồi Ba Mào, xã Yên Sơn, TP. Tam Điệp (Ninh Bình) trong suốt một thời gian dài. Điều ngạc nhiên là không hề có giấy phép nhưng UBND tỉnh Ninh Bình vẫn “ưu ái” cho Doanh nghiệp Xuân Trường khai thác mỏ đất này?
Tiếp bài “Ai tiếp tay cho Doanh nghiệp Xuân Trường đục khoét tài nguyên?”: Tỉnh Ninh Bình “ưu ái”?
Khu vực đồi Ba Mào bị đục khoét nham nhở
Mỏ đất hỗn hợp tại đồi Ba Mào, xã Yên Sơn, TP. Tam Điệp được UBND tỉnh Ninh Bình cho phép Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Doanh nghiệp Xuân Trường) khai thác tại Quyết định số 2511/QĐ - UBND ngày 30/10/2007 và hết hạn vào năm 2010. Đến nay, mỏ đất này chưa hề được UBND tỉnh Ninh Bình cấp giấy phép khai thác.
 
Tuy nhiên, theo Báo cáo số 758/UBND - TNMT ngày 21/07/2017 của UBND TP. Tam Điệp về việc khai thác khoáng sản của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường trên địa bàn TP. Tam Điệp ghi rõ: Đối với mỏ đất đồi Ba Mào, xã Yên Sơn “Mặc dù mỏ đã hết hạn khai thác từ năm 2010 nhưng thực tế Doanh nghiệp xây dựng vẫn tổ chức khai thác đến ngày 18/07/2017”.
Anh 2
Không có giấy phép nhưng Doanh nghiệp Xuân Trường vẫn mặc sức đục khoét tài nguyên tại đồi Ba Mào
Quay trở lại vài tháng trước đó, ngày 15/05/2017, Doanh nghiệp Xuân Trường có Văn bản số 175/CV - DN về việc xin xúc đất tại đồi Ba Mào, xã Yên Sơn, TP. Tam Điệp để thi công nền đê Bái Đính - Kim Sơn. Rất nhanh, ngay lập tức cùng ngày hôm đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Ngọc Thạch đã ký Văn bản số 134/UBND - VP3, trong văn bản này ghi rõ: “UBND tỉnh cho phép Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường được xúc đất hỗn hợp tại mỏ đất đồi Ba Mào, xã Yên Sơn, TP. Tam Điệp để làm vật liệu đất đắp phục vụ thi công công trình nâng cấp đê tuyến Bái Đính - Kim sơn. Thời gian thực hiện 2 tháng.”
 
Chỉ trong một ngày khi có văn bản của Doanh nghiệp Xuân Trường xin khai thác đất, UBND tỉnh Ninh Bình đã ngay lập tức “ưu ái” đồng ý mà chưa thấy ý kiến của các sở, ban, ngành có liên quan? Mà UBND tỉnh Ninh Bình chỉ “Yêu cầu Doanh nghiệp Xuân Trường phải đảm bảo công tác an toàn lao động và bảo vệ môi trường trong quá trình xúc, bốc, vận chuyển nguyên vật liệu từ mỏ đến công trình đang thi công, đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn, báo cáo kết quả hoạt động về UBND tỉnh qua Sở TN&MT sau khi kết thúc thời gian thực hiện. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động tại mỏ đất trên theo quy định gửi Sở TN&MT thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét quyết định...”
Anh 3
Một trong hai Văn bản “ưu ái” cho Doanh nghiệp Xuân Trường của UBND tỉnh Ninh Bình
Sau khi hết hạn 2 tháng, ngày 18/09/2017 UBND tỉnh Ninh Bình có Văn bản số 326/UBND - VP3 về việc khai thác khoáng sản của Doanh nghiệp Xuân Trường trên địa bàn TP. Tam Điệp tiếp tục cho Doanh nghiệp Xuân Trường được khai thác khoáng sản tại mỏ đất đồi Ba Mào để đảm bảo tiến độ thi công các công trình trọng điểm. Thời gian khai thác đến ngày 30/11/2017.
 
Việc không có giấy phép khai thác cũng như không hề có các hồ sơ thủ tục pháp lý có liên quan nhưng UBND tỉnh Ninh Bình vẫn liên tiếp “ưu ái” cho Doanh nghiệp Xuân Trường được phép khai thác tại mỏ đất này khiến dư luận nhân dân bức xúc vì để lại những hệ lụy xấu như: Nhiều hố sâu nguy hiểm nhưng không hề có biển báo, rào chắn, khai thác quá độ sâu cho phép, xe vận chuyển gây ô nhiễm môi trường…
 
Sau ngày 30/11/2017, mặc dù đã hết hạn của tỉnh thế nhưng đến đầu tháng 03/2018 xe vận chuyển, máy móc của doanh nghiệp này vẫn mặc sức đục khoét tài nguyên mà không hề thấy bóng dáng của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.
 
Dư luận hòa nghi phải chăng vì được tỉnh “ưu ái” nên Doanh nghiệp Xuân Trường mới thản nhiên đục khoét tài nguyên?
 
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “Ai tiếp tay cho Doanh nghiệp Xuân Trường đục khoét tài nguyên?”: Liệu có “ưu ái”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO