Tiếng dân

Tiền Hải (Thái Bình): Đường đi thành đất "sổ đỏ"?

Bài và ảnh: Phạm Hoàng 27/06/2023 06:00

(TN&MT) - Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân tổ dân phố Hồng Phong, thị trấn Tiền Hải, tỉnh Thái Bình về việc: Chính quyền cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lên đất giao thông, dẫn tới khiếu kiện và tranh chấp kéo dài. Đặc biệt, có hộ diện tích tăng thêm hàng trăm mét vuông, người dân cho rằng đây chính là đất giao thông, nhưng chính quyền lại xác nhận sai số do đo đạc!.

Không phải lối đi chung

Trao đổi với một số hộ dân tổ dân phố Hồng Phong, Thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải (Thái Bình) phóng viên được biết, việc tranh chấp lối đi bắt đầu nảy sinh khi hộ gia đình ông Tô Văn Yến (vợ bà Lưu Thị An) quy hoạch lại thửa đất vào năm 2021.

img-0322.jpg
Lối đi qua đất nhà ông Tô Văn Yến đã được cấp "sổ đỏ", gia đình anh Nguyễn Văn Huy đang đòi là lối đi chung 

Ông Tô Văn Yến, khẳng định: “Năm 1971, vợ chồng tôi được bố mẹ vợ cho đất về xây nhà lập nghiệp, thửa đất ở với ao là liền kề không có ngõ đi chung, được thể hiện trên bản đồ địa chính năm 1990 và 1995, đến năm 1996 gia đình được cấp sổ đỏ mang tên vợ tôi là Lưu Thị An, diện tích đất ở 340m2, đất ao 400m2. Hộ liền kề là đất của cụ Nguyễn Văn Rưỡng (đất lâu đời của bố để lại), gia đình cụ Rưỡng có lối đi phía trước ra đường cầu Bục. Khi gia đình tôi về ở, cụ Rưỡng có đặt vấn đề xin đi qua đất cho thuận lợi, nghĩ đến “tình làng, nghĩa xóm” vợ chồng tôi cho đi nhờ mà không so đo, tính toán gì.

Đến năm 2008, ông Nguyễn Đình Rạng (con trai cụ Rưỡng) đã bán lại thửa đất cho anh Nguyễn Văn Huy, mãi tới năm 2014 mới làm được Hợp đồng mua bán chuyển nhượng và sang tên "sổ đỏ".

img-0429.jpg
Bản đồ địa chính năm 1990 lối đi chỉ được thể hiện đến nhà ông Yến (bà An) 

Thời điểm hai bên giao dịch mua bán, anh Huy có qua gia đình tôi, xin nhờ lối đi này. Thửa đất anh Huy nhận chuyển nhượng đường đi ra cầu Bục đã được cấp vào "sổ đỏ", thay vào đó đường giao thông 3m được quy hoạch theo hướng Đông Nam.

Đến năm 2021, gia đình tôi chỉnh trang lại thửa đất, có trao đổi với gia đình anh Huy về lối đi, nhưng gia đình anh Huy không đồng ý, yêu cầu phải trả đường đi chung với chiều rộng là 3,9m, chiều dài 37m. Trong khi đó, diện tích đất ở theo bản đồ 299 và cấp sổ đỏ năm 1996 của gia đình tôi chỉ tăng thêm 6m2, không biết diện tích đất đường đi trên 100m2 lấy từ đâu ra?!”.

img-0428.jpg
Bản đồ địa chính năm 1995 lối đi cũng chỉ thể hiện đến nhà ông Yến (bà An) 

Để bảo đảm thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên trao đổi với ông Nguyễn Thế Dân (sinh năm 1940) hộ gia đình được UBND Thị trấn Tiền Hải xác nhận, đang sử dụng lối đi chung với hộ ông Tô Văn Yến và anh Nguyễn Văn Huy. Ông Dân thẳng thắn: “Tôi chưa bao giờ coi lối đi với nhà ông Yến là lối đi chung! Bố tôi là Nguyễn Văn Rưỡng (đã mất) ở thửa đất liền kề nhà ông Tô Văn Yến từ thời ông nội tôi để lại. Qua nửa thế kỷ, hai gia đình luôn đoàn kết, vui vẻ… hàng xóm giúp đỡ lẫn nhau, không có điều tiếng gì.

Sau khi bố tôi mất, anh em trong gia đình đã để lại toàn bộ tài sản cho anh trai là Nguyễn Đình Rạng. Năm 2008, anh trai tôi bán lại cho gia đình anh Nguyễn Văn Huy, đến năm 2014 mới làm được Hợp đồng mua bán chuyển nhượng và sang tên "sổ đỏ". Thời điểm tôi ở cùng gia đình có lối đi đằng trước ra đường cầu Bục. Gia đình sử dụng lối đi này để đi lại thăm hỏi họ hàng, làm ruộng... Đến năm 1971, ông Tô Văn Yến lập gia đình với bà Lưu Thị An và về ở thửa đất liền kề (đất của bố mẹ bà An). Bố tôi thấy đi qua đất nhà ông Yến thuận lợi, nên nhờ lối đi, bỏ đường đi đằng trước. Khi còn sống, các cụ vẫn dặn dò, lối qua nhà ông Yến là đi nhờ đất. Tôi là người thường xuyên đóng thuế đất, nên biết rất rõ thửa đất của bố tôi chỉ có 310m2 đất ở, 340m2 đất ao; khi anh trai tôi chuyển nhượng cho anh Huy thì diện tích tăng lên trên 200m2. Diện tích tăng này, chính là đất đường đi phía trước của gia đình, đã được chính quyền cấp vào "sổ đỏ" cho anh Huy (lại xác nhận sai số do đo đạc) là không đúng!”

img-0430.jpg
Sỏ đỏ của cụ Nguyễn Văn Rưỡng được cấp 310m2 đất ở, 340m2 đất ao 

Ông Dân khẳng định: Lối đi qua đất nhà ông Yến không phải lối đi chung! Không hiểu sao chính quyền thị trấn lại có quan điểm cho rằng đây là lối đi chung, đất giao thông do chính quyền quản lý là sai sự thật!.

Hiện gia đình nhà ông Dân đã làm nhà sang thửa đất liền kề, phía trước nhà ông Yến, ông Dân trước đấy có nhờ mở lối đi chung, nhưng nay đã trả lại đất cho nhà ông Yến.

Chính quyền nói gì?

Ông Tô Xuân Hừng, Nguyên cán bộ Địa chính (từ năm 1999 - 2018) người lập hồ sơ chuyển nhượng đất của gia đình cụ Nguyễn Văn Rưỡng cho anh Nguyễn Văn Huy (xóm 2 thôn Hồng Phong, xã Tân An) nay là tổ dân phố Hồng Phong, Thị trấn Tiền Hải, xác nhận: “Căn cứ hồ sơ địa chính, bản đồ, sổ mục kê đất đai năm 1990, căn cứ vào hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ bản đồ, sổ mục kê năm 1995 thửa đất 108, 109 của nhà cụ Rưỡng chỉ thể hiện duy nhất lối đi hướng Đông Nam ra đường thôn xóm, không thể hiện lối đi vào nhà cụ Rưỡng qua nhà bà An (ông Yến). Tại thời điểm lập hồ sơ chuyển nhượng giữa hai nhà (nhà cụ Rưỡng và nhà anh Huy) tôi đã trao đổi với gia đình anh Huy về phía lối đi: Trên bản đồ không thể hiện lối đi vào nhà cụ Rưỡng qua nhà bà An (ông Yến) mà đây là phần đất thuộc quyền sử dụng của nhà bà An. Do vậy, việc lập hồ sơ chuyển nhượng đất của nhà cụ Rưỡng (gồm 2 thửa 108, 109) cho nhà anh Huy lối đi hiện nay được thể hiện theo hướng Đông Nam ra đường thôn (đường giao thông 3m) theo biên bản xác nhận ranh giới, mốc giới đã lập tại thời điểm chuyển nhượng (năm 2014) được các bên hiểu rõ, thống nhất và cùng ký tên…”.

img-0387.jpg
Ông Tô Xuân Hừng , Csn bộ địa chính xã Tây An đã xác nhận 

Ông Phạm Văn Công, Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Tiền Hải, trả lời: “Khi phát sinh tranh chấp giữa gia đình anh Huy với gia đình ông Yến về lối đi chung , UBND thị trấn đã tổ chức hòa giải các gia đình, nhưng không thành. Do việc bàn giao hồ sơ đất đai trước đây giữa xã Tây An và Thị trấn không còn lưu bản đồ 299, nên thị trấn đã làm văn bản xin cung cấp qua Văn phòng đăng ký đất đai. Thị trấn thành lập tổ xác minh, trên cơ sở thực tế hiện nay, ngõ đi vẫn thể hiện từ thửa đất nhà ông Dân qua nhà ông Yến vào nhà anh Huy. Thửa đất hiện nay, anh Huy đang sử dụng ngoài ngõ đi phía Bắc (là ngõ đi đang có tranh chấp gia đình ông Yến) thì không có ngõ đi nào khác.

Tại bản đồ 299, ngõ đi được thể hiện từ thửa đất 424 (hiện ông Dân chủ sử dụng) vào thửa đất 429 anh Huy đang sử dụng. Đến bản đồ năm 1990 và bản đồ năm 1995 ngõ đi chỉ thể hiện đến nhà ông Yến (bà An) không còn ngõ đi vào nhà anh Huy. Đến năm 2014, bản đồ Vlap thì ngõ đi từ nhà ông Dân qua nhà ông Yến đến nhà anh Huy lại được thể hiện. Do đó, UBND Thị trấn xác định đây là ngõ đi chung, là đất giao thông, được sử dụng vào mục đích công cộng, đã được thể hiện trên bản đồ 299. Trên cơ sở vậy, UBND Thị trấn đã đề nghị các cơ quan thẩm quyền xem xét, giải quyết”.

img-0424.jpg
Lối đi được thể hiện theo hướng Đông Nam đường giao thông 3m 

Phóng viên đặt câu hỏi về trường hợp khi nhận chuyển nhượng, sang tên "sổ đỏ" đất nhà anh Huy diện tích tăng “đột biến”? (tăng hơn 200m2 - PV) Đường quy hoạch 3m, nhưng gia đình anh Huy không sử dụng. Lãnh đạo Thị trấn Tiền Hải cho rằng: Sự việc này trước đây thuộc xã Tây An, diện tích tăng do đo đạc thủ công, sai số là không tránh khỏi. Sai số tới hơn 200m2 quả thật đến người dân cũng rất khó hiểu, bởi chỉ nhìn bằng mắt thường ai cũng có thể nhận thấy diện tích thực của gia đình anh Huy tăng lên rất nhiều!. Nếu nói về chuyên môn đo đạc địa chính thì con số “tăng đột biến” này mà đổ cho đo đạc thủ công, sai sót, thì không thể chấp nhận được.

img-0426.jpg
Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất đã tăng "đột biến" 263,3m2

Đề nghị, các cơ quan chức năng của huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ, việc cấp "sổ đỏ" cho hộ bà Lưu Thị An (ông Tô Văn Yến) và ông Nguyễn Văn Huy có lên đất đường đi không, làm rõ con số diện tích “tăng đột biến”… nếu cấp sai thì phải thu hồi "sổ đỏ" để điều chỉnh, khắc phục. Đồng thời, xác định lối đi chung, riêng của 2 gia đình để tránh khiếu kiện kéo dài và nguy cơ tiềm ẩn mất an ninh trật tự khu dân cư.

Bào Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Hải (Thái Bình): Đường đi thành đất "sổ đỏ"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO