Trong nước

Tiền Giang bảo đảm đủ nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn, mặn

Theo Chinhphu.vn 07/04/2024 14:47

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh khi báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc khảo sát, kiểm tra tình hình bảo đảm nguồn nước sinh hoạt, sản xuất, phòng chống xâm nhập mặn, tại xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông. Cùng đi khảo sát, kiểm tra với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan.

Tiền Giang bảo đảm đủ nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn, mặn- Ảnh 1.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao đổi với lãnh đạo xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông về các giải pháp cấp nước sinh hoạt cho người dân tại một điểm cấp nước công cộng - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Đến kiểm tra tình hình cấp nước sinh hoạt cho người dân tại xã Gia Thuận (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trò chuyện, trao đổi với người dân về việc bảo đảm nguồn nước sinh hoạt. Các hộ dân cho biết, nhờ chủ động trữ nước và chính quyền mở các vòi nước công cộng nên đến thời điểm này nước sinh hoạt cơ bản được đảm bảo.

Ông Đào Thanh Tùng (Ấp 3, xã Gia Thuận) cho biết, tình trạng thiếu nước năm nay không căng thẳng như năm 2016 hoặc năm 2022. Chính quyền địa phương đã tổ chức các điểm cấp nước công cộng để người dân chủ động đi lấy.

Còn tại điểm lấy nước ở Ấp 3, xã Gia Thuận, chị Đỗ Cảnh Nhung cho biết, nơi chị ở có 5 gia đình, chỉ cách vòi lấy nước đi bộ khoảng 5 phút đi xe máy. Bên cạnh đó, chính quyền xã Gia Thuận đã tổ chức 3 đội tình nguyện để vận chuyển nước cho 42 hộ dân có người già neo đơn, người ốm, khuyến tật… không có khả năng đi lấy nước; huy động các mạnh thường quân cấp khoảng 10.000 m3 nước sinh hoạt cho người dân.

Trên địa bàn toàn huyện Gò Công Đông, đã mở 62 vòi cấp nước sinh hoạt miễn phí phục vụ cho gần 3.000 hộ dân tại các xã ven biển, như: Tân Điền, Tân Thành, Kiểng Phước, Phước Trung, Tân Hòa… kiên quyết không để ai phải thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô 2023-2024.

Tiền Giang bảo đảm đủ nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn, mặn- Ảnh 2.
Chị Đỗ Cảnh Nhung cho biết, nhà chị chỉ cách vòi nước công cộng 5 phút đi xe máy - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, 9/11 huyện, thành phố của tỉnh có đủ nước sinh hoạt, chỉ thiếu cục bộ ở một số xã thuộc huyện Gò Công Đông, Tân Phú Đông do ở cuối mạng lưới cấp nước, hoặc chưa được lắp đặt đường ống dẫn nước. Tỉnh Tiền Giang đã mở khoảng 105 vòi nước, điểm lấy nước sinh hoạt miễn phí cho người dân, "không để một ngày người dân không có nước sạch sử dụng".

Trao đổi thêm về quyết định công bố tình huống khẩn cấp về xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Phú Đông, ông Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, tình hình chưa đến mức khẩn cấp, nhưng tỉnh công bố sớm để các sở, ngành, địa phương chuẩn bị trước phương án khảo sát chọn vị trí vận chuyển, thời gian vận chuyển, đảm bảo việc vận chuyển nước ngọt vào các ao chứa nước nhằm đảm bảo kịp thời cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện Tân Phú Đông một cách hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãng phí; theo dõi chặt chẽ diễn biến mặn xem xét kết thúc sớm hoặc kéo dài thời gian vận chuyển nước ngọt phù hợp tình hình thực tế.

Hiện nay, huyện Tân Phú Đông hiện có 3 ao trữ nước ngọt đã trữ được gần 101.000 m3 nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong mùa khô 2023-2024, dự kiến đủ dùng trong 30 ngày, tiền Giang đã chuẩn bị phương án để cung cấp ngay nguồn nước ngọt bổ sung trong trường hợp diễn biến hạn mặn còn phức tạp và có khả năng kéo dài.

Tiền Giang bảo đảm đủ nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn, mặn- Ảnh 3.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra và nghe báo cáo tiến độ công trình cống âu Nguyễn Tấn Thành - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Kiểm tra công trình cống âu Nguyễn Tấn Thành, thuộc dự án kiểm soát nguồn nước kênh Nguyễn Tấn Thành và bờ hữu sông Vàm Cỏ Tây, chủ đầu tư đã báo cáo Phó Thủ tướng về tiến độ thi công với mục tiêu hoàn thành vào tháng 8/2024, sớm hơn kế hoạch, và sẽ phục vụ nguồn nước sản xuất cho khoảng 13.000 ha đất nông nghiệp, cấp nước thô để sản xuất nước sinh hoạt cho 800.000 dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt, từ sớm, từ xa của tỉnh Tiền Giang trong bảo đảm đủ nguồn nước sinh hoạt cho người dân; kết hợp tăng công suất các nhà máy nước, cấp nước tập trung, huy động nguồn nước tại chỗ; đồng thời thực hiện đúng theo quy hoạch thuỷ lợi để giải quyết đồng bộ, bài bải trong quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên nước.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Tiền Giang cần quy hoạch lại các điểm dân cư theo hướng tập trung để sử dụng hiệu quả hệ thống cấp nước; đồng thời sớm chuẩn bị đầu tư đồng bộ hệ thống cấp nước cho huyện Gò Công Đông theo định hướng phát triển công nghiệp ở khu vực này; nhân rộng các mô hình sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả từ các hộ dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang bảo đảm đủ nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn, mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO