Đất đai

Tiên Du (Bắc Ninh): Siết chặt quản lý đất đai

Bảo Hà 16/12/2023 - 09:19

(TN&MT) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh, huyện Tiên Du đã nghiêm túc triển khai đầy đủ các nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn.

f31ea552d6277e792736.png
Huyện đang tập trung cưỡng chế nhiều hộ dân xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm.

Trước thực trạng vi phạm, tranh chấp, khiếu kiện trong quản lý và sử dụng đất đai, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội, Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Du đã thành lập Ban chỉ đạo xử lý các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền, sử dụng đất lấn, chiếm và tự ý chuyển mục đích sử dụng đất.

Huyện đã thành lập Tổ giúp việc Ban chỉ đạo, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thường trực kịp thời tham mưu cho Ban chỉ đạo đôn đốc, hướng dẫn, rà soát phân loại cụ thể từng trường hợp, thời điểm vi phạm. Đồng thời tập trung, xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và lập hồ sơ các trường hợp có đủ điều kiện đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét thẩm định và cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

Ngoài ra, những trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã được sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đối với các trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền từ ngày 01/7/2004 đến trước ngày 01/7/2014 sẽ làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật và xem xét, quyết định cấp Giấy chứng nhận cho các trường hợp có đủ điều kiện theo đúng quy định.

bn2.png
Huyện Tiên Du thành lập Ban chỉ đạo xử lý các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền, sử dụng đất lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất.

Để thực hiện tốt các chỉ thị, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh” về xử lý các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền, sử dụng đất lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất. UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phức tạp. Hầu hết các địa phương đều xảy ra tình trạng nhiều hộ dân xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm.

Thời gian gần đây, tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định trên địa bàn huyện Tiên Du chủ yếu tập trung ở các địa phương như xã Phú Lâm, Hiên Vân, thị trấn Lim, Việt Đoàn.

Theo thống kê năm 2022 huyện Tiên Du có 57 hộ vi phạm xây dựng trái phép, sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp. Đến nay, huyện đã xử lý đạt 100% trường hợp vi phạm tại các xã.

bn3.png
Huyện Tiên Du đang tập trung rà soát, kiểm đếm cụ thể từng trường hợp có vi phạm về đất đai để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.

Ông Nguyễn Công Ký – Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Du cho biết, Huyện đang tập trung rà soát, kiểm đếm cụ thể từng trường hợp có vi phạm về đất đai để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan vì đây là cơ sở pháp lý quan trọng để xử lý đúng, trúng đối tượng vi phạm đất đai, bảo đảm ổn định tình hình địa phương. Bên cạnh đó, tiếp tục chấn chỉnh và tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai trong thời gian tới, kịp thời xử lý và ngăn chặn những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai phát sinh mới tại địa phương; quan tâm giải quyết kịp thời, hợp lý, đúng quy định pháp luật đơn thư, khiếu nại, tố cáo, các tranh chấp, khiếu kiện về đất đai thuộc thẩm quyền, hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, gây mất trật tự xã hội, góp phần tạo sự ổn định để thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Ký cho biết thêm, huyện Tiên Du đặt mục tiêu, đến hết năm 2024, sẽ hoàn thành xong công tác rà soát, kê khai, đăng ký đất đai; hết năm 2025 sẽ hoàn thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những thửa đất đủ điều kiện theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên Du (Bắc Ninh): Siết chặt quản lý đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO