Tiên Du - Bắc Ninh: Khai hội vùng Lim, du khách từ khắp mọi miền đổ về trẩy hội

Bảo Hà| 03/02/2023 22:11

(TN&MT) - Sáng 2/2, rất đông du khách từ khắp mọi miền đã đổ về trẩy hội vùng Lim tại huyện Tiên Du, Bắc Ninh. Lễ hội Lim nhằm phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đồng thời giới thiệu, quảng bá hình ảnh và con người, quê hương huyện Tiên Du.

Vào mỗi dịp đầu xuân, ai nấy cũng hứng khởi và chờ đón những lễ hội diễn ra hàng năm tại nhiều nơi. Và một trong số những lễ hội truyền thống nổi tiếng ai cũng biết chính là Hội Lim Bắc Ninh. Hội Lim là hội của những làng xã cổ nằm quanh núi Lim và đôi bờ sông Tiêu Tương, là lễ hội lớn của vùng, thể hiện một cách sâu nhất văn hóa nghệ thuật và tín ngưỡng tâm linh của người dân xứ Kinh Bắc.

tnmt-ha-hoi-lim-2-1-1-.jpg
Đến hẹn lại lên, ngày đầu khai hội đã thu hút du khách trẩy hội, nghe quan họ. 

Năm nay, dòng người tấp nập đổ về trẩy hội Lim, không gian Lễ hội được mở rộng, gắn với thực hiện cam kết với UNESCO về bảo tồn giá trị văn hóa di sản Quan họ. BTC hội Lim năm nay sẽ ngăn chặn và giải quyết các trường hợp ăn xin, ăn mày tại khu vực lễ hội; nghiêm cấm tất cả hình thức hát quan họ ngửa nón nhận tiền.

Ông Nguyễn Đại Đồng - Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, Trưởng Ban chỉ đạo Lễ hội Lim 2023 cho biết, việc tổ chức lễ hội nhằm khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của quê hương Kinh Bắc. Đồng thời thể hiện lòng thành kính, biết ơn những danh nhân lịch sử văn hóa và những anh hùng dân tộc trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Lễ hội Lim năm nay sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, hát quan họ, các trò chơi dân gian nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhân dân, cổ vũ động viên nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động, sản xuất, thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

tnmt-ha-hoi-lim-3-1-.jpg
Hàng nghìn du khách đến du xuân trẩy hội.

Các gánh hát quan họ cũng được bố trí theo truyền thống tại nhà nghệ nhân quan họ, thuộc các làng thuộc thị trấn Lim, xã Liên Bão và xã Nội Duệ, để du khách thưởng thức.

Ông Nguyễn Đại Đồng cũng cho biết tổ chức phần lễ theo nghi thức truyền thống, đảm bảo giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa quê hương; Ngăn chặn, bài trừ sự xâm nhập của những sản phẩm văn hóa có nội dung xấu. Đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước về lễ hội, chỉ đạo tổ chức các hoạt động của lễ hội với tinh thần vui tươi, thiết thực, đảm bảo tính trang nghiêm, an toàn và tiết kiệm.

a-tnmt-1.-hoi-lim-7-1-.jpg
Liền anh, liền chị trong làn điệu dân ca quan họ.

“Nghiêm cấm tất cả hình thức hát quan họ ngửa nón nhận tiền. Khuyến khích các điểm hát quan họ dùng nhạc cụ dân tộc. Không hát nhạc mới, hát chèo, hát văn nhảy đồng, các loại nhạc khác không phù hợp. Nghiêm cấm các trò chơi điện tử, xiếc, môtô bay, quảng cáo và các trò chơi khác dùng loa nén, sử dụng âm thanh loa máy có công suất lớn gây ảnh hưởng đến không gian lễ hội. Đồng thời nghiêm cấm các hàng quán, dịch vụ bày bán hàng, kinh doanh trên đồi Lim; nghiêm cấm lợi dụng các trò chơi dân gian để tổ chức cờ bạc trá hình; không tổ chức trò chơi chọi gà...”, ông Nguyễn Đại Đồng nhấn mạnh.

Lễ hội vùng Lim năm 2023 được tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 02-03/2. Về phần lễ, trong ngày 02/2 (tức ngày 12 tháng Giêng), Ban tổ chức lễ hội tổ chức lễ dâng hương tại chùa Hồng Ân, lăng Tướng công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim.

img_7088-bn.jpg
Thế hệ măng non trong điệu dân ca quan họ Bắc Ninh thu hút nhiều du khách.

Về phần hội, tại trung tâm đồi Lim sẽ tổ chức hát quan họ tại các lán trại quan họ (12 lán) và trên sân khấu của lễ hội. Các trò chơi dân gian gồm có: Tổ tôm điếm, thư pháp, hội thơ. Buổi tối sẽ có chương trình văn nghệ biểu diễn tại sân khấu chính của lễ hội...

Đặc biệt, huyện Tiên Du khánh thành Hồ điều hòa Vân Tương và tổ chức bắn pháo hoa vào 21h ngày 02/2. Ngày 03/2 (tức ngày 13 tháng Giêng), phần lễ diễn ra từ 7h30 để tổ chức rước sắc từ đình làng Đình Cả sang đình làng Lộ Bao và tế lễ dâng hương theo nghi thức truyền thống tại các đình, đền chùa ở các làng thuộc xã Nội Duệ, Liên Bão, Thị trấn Lim.

Riêng phần hội hát giao lưu, hát đối đáp quan họ tại các lán trại quan họ và trên sân khấu chính phục vụ du khách; các chương trình văn nghệ do Nhà hát quan họ Bắc Ninh và Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện biểu diễn tại sân khấu chính của lễ hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên Du - Bắc Ninh: Khai hội vùng Lim, du khách từ khắp mọi miền đổ về trẩy hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO