Tiên Du - Bắc Ninh: Hoàn tất công tác chuẩn bị cho lễ hội vùng Lim Xuân Quý Mão 2023

Bảo Hà| 28/01/2023 20:28

Nhằm phát huy các giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của quê hương Kinh Bắc, thể hiện lòng thành kính, biết ơn những danh nhân lịch sử văn hóa. UBND huyện Tiên Du đã chuẩn bị tưng bừng trong mùa hội xuân, lễ hội năm nay sẽ được tổ chức ngày 2-3/2 (tức ngày ngày 12 và 13 tháng Giêng năm Quý Mão)

Đến hẹn lại lên, Lễ hội vùng Lim hay còn gọi (Lễ hội Lim) sẽ được tổ chức tại 3 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa, nay là thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão, trong đó trung tâm lễ hội là núi Hồng Vân (núi Lim) thị trấn Lim. Cùng với đó, ban chỉ đạo Lễ hội Lim Xuân Quý Mão năm 2023 yêu cầu việc tổ chức phần lễ phải theo nghi thức truyền thống, đảm bảo giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa quê hương, ngăn chặn, bài trừ sự xâm nhập của những sản phẩm văn hóa có nội dung xấu.

bn1.jpg
Công tác chuẩn bị cho Lễ hội vùng Lim Xuân Quý Mão năm 2023 đã được hoàn tất

Lễ hội sẽ được phát huy hết ý nghĩa, hứa hẹn mang lại không khí tưng bừng rộn rã ngày đầu năm mới nhưng cũng đậm đà bản sắc dân tộc; không thể thiếu trong phần hội là những tiết mục hát quan họ, bên cạnh đó là các trò chơi dân gian như tổ tôm điếm, thư pháp, hội thơ, đu tiên, vật truyền thống, bịt mắt bắt dê, đập niêu, múa rồng, múa lân, thi cờ người, bóng chuyền hơi… cùng các hoạt động văn hóa ẩm thực, pháo hoa, vui chơi giải trí…Những hoạt động vui chơi tại Hội Lim nhằm phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn huyện, đồng thời giới thiệu, quảng bá hình ảnh và con người, quê hương Tiên Du đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Theo chương trình, Lễ hội vùng Lim Xuân Quý Mão năm 2023 bao gồm cả phần lễ và hội. Cụ thể, ở phần lễ, từ 8 giờ ngày 2/2/2023 (tức ngày 12 tháng Giêng) sẽ tổ chức Lễ dâng hương tại chùa Hồng Ân, lăng Tướng công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim.

Đồng thời, các hoạt động văn hóa văn nghệ, hát quan họ, các trò chơi dân gian tại Hội Lim cũng góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhân dân, cổ vũ động viên nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động, sản xuất, thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

quan-ho-bac-ninh.jpg
Hát quan họ, nét duyên Kinh Bắc.

Để lễ hội diễn ra an toàn, đảm bảo, UBND huyện Tiên Du đã thành lập Ban chỉ đạo Lễ hội vùng Lim xuân Quý Mão năm 2023. Ban chỉ đạo yêu cầu các đơn vị có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp làm mất an ninh trật tự, ùn tắc giao thông. Ngăn chặn và giải quyết các trường hợp ăn xin, ăn mày tại khu vực lễ hội. Thực hiện công tác kiểm tra phòng dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát giá cả tại khu vực lễ hội. Nghiêm cấm các dịch vụ điện tử, các trò chơi dùng loa có công suất lớn hoạt động tại địa điểm gần trung tâm lễ hội.

Cùng với đó, nghiêm cấm tất cả các hình thức hát quan họ ngửa nón nhận tiền. Khuyến khích các điểm hát quan họ dùng nhạc cụ dân tộc. Không hát nhạc mới, hát chèo, hát văn nhảy đồng, loại nhạc khác không phù hợp.

Để gìn giữ và phát huy bản sắc nét đẹp văn hóa quê hương, UBND huyện Tiên Du đã hoàn tất kế hoạch tổ chức bài bản, Hội Lim Xuân Quý Mão 2023 hứa hẹn sẽ là điểm đến không thể bỏ qua cho du khách thập phương muốn một lần trải nghiệm những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng Kinh Bắc xưa, cảm nhận di sản văn hóa quan họ Bắc Ninh, mang đến hình ảnh thân thiện và hấp dẫn trong mắt du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên Du - Bắc Ninh: Hoàn tất công tác chuẩn bị cho lễ hội vùng Lim Xuân Quý Mão 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO