Tiền "chạy án" hay tiền định giá tài sản

16/10/2014 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử ngày 13/10/2014 phản ánh gia đình chị Phạm Thị ánh ở thôn 1 xã Thiệu Lý ( Thiệu Hóa- Thanh Hóa) nhiều năm đòi lại...

   
(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử ngày 13/10/2014 phản ánh việc gia đình chị Phạm Thị Ánh ở thôn 1 xã Thiệu Lý (Thiệu Hóa - Thanh Hóa) đã nhiều năm nay đòi lại ngõ đi của gia đình nhưng không được. Mặc dù gia đình chị đã gửi đơn lên TAND huyện Thiệu Hóa cả năm nay vẫn chưa được xử lý.
   
  Vụ án tưởng chừng quá đơn giản, nhưng không hiểu sao đã một năm nay vẫn không được TAND huyện Thiệu Hóa đưa ra xét xử. Bởi lẽ, diện tích gia đình ông Nguyễn Bá Quyền đang dư thừa 27,5 m2, diện tích gia đình anh Hải, chị Ánh lại thiếu. Trong khi nhiều cụ cao tuổi trong thôn lại xác định trước kia gia đình ông Nguyễn Bá Nhiên (gia đình anh Hải, chị Ánh đang ở) có ngõ đi trước gia đình anh Quyền. Không những kéo dài thời gian xét xử, mà Thư ký Tòa án còn thu 13 triệu đồng của gia đình chị Ánh với cái gọi là “Tiền định giá tài sản” mà không có phiếu thu hay hóa đơn chứng từ gì!
   
Vợ chồng chị Phạm Thị Ánh đang trao đổi với PV
   
  Ngày 14/3/2014, TAND huyện Thiệu Hóa ban hành Quyết định định giá tài sản số 01/2014/QĐ-ĐG để tiến hành định giá tài sản đang tranh chấp gồm khu chuồng chăn nuôi bò và khu tường rào. Hội đồng định giá gồm ông Hoàng Ngọc Lĩnh - Phó Phòng Tài chính huyện, làm Chủ tịch Hội đồng; bà Vũ Thị Tâm - Chuyên viên Phòng TN &MT; ông Phan Anh Tiến - Cán bộ phòng Công thương huyện Thiệu Hóa.
   
  Ngay sau khi có Quyết định trên ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Thư ký TAND huyện đã gọi chị Phạm Thị Ánh là nguyên đơn lên thu 13 triệu đồng với cái gọi là tiền “định giá tài sản”. Khi nộp tiền xong chị Ánh yêu cầu ông Tuấn xuất phiếu thu thì ông Tuấn nói để hôm khác lấy!
   
  Sau một thời gian, chờ mãi không thấy Tòa án xét xử, chị Ánh đã lên gặp ông Tuấn để xin phiếu thu thì được ông Tuấn trả lời Tòa án không có phiếu thu, còn số tiền thu của chị Ánh 13 triệu đồng trước kia đã chi cho Hội đồng đánh giá tài sản (toàn bộ cuộc trao đổi trên chị Ánh đã ghi âm).
   
  Nhưng kỳ lạ thay, trong bản kiểm điểm ngày 6/10/2014 ông Nguyễn Ngọc Tuấn thừa nhận có thu của chị Ánh 13 triệu đồng để làm định giá tài sản, sau khi thu xong thì anh Tuấn nói chị Ánh lấy phiếu thu thì chị Ánh lại nói là không cần???. Ông Tuấn cũng thừa nhận, số tiền 13 triệu đồng đó mới chi hết 2 triệu cho Hội đồng đánh giá tài sản, còn lại 11 triệu đồng khi sự việc vỡ lở, tôi đã nhiều lần gọi chị Ánh lên nhận lại số tiền thừa thì chị Ánh không lên và tôi đã gửi lại cho em gái chị Ánh nhờ đưa hộ.
   
Ông Lê Đình Thông- chánh án TAND huyện Thiệu Hóa
   
  Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, vợ chồng chị Ánh cho biết: Vợ chồng tôi làm nông nghiệp, đầu tắt mặt tối ngoài đồng ruộng cả ngay để mong sao nuôi con ăn học, chồng tôi lại bị bệnh thần kinh nhiều lần phải đi bệnh viện để cứu chữa, gia đình rất khó khăn. Cũng vì bức xúc cần có ngõ đi nên khi Tòa án yêu cầu nộp tiền định giá tài sản để Tòa xử nên vợ chồng tôi phải đi vay mượn để nộp cho anh Tuấn, nhưng chờ mãi không thấy thì tôi đã lên Tòa án gặp anh Tuấn để lấy phiếu thu thì được anh Tuấn trả lời Tòa không có phiếu thu còn số tiền mà tôi đã đưa thì anh ấy chi hết cho Hội đồng đánh giá tài sản rồi!?
   
  Khi được hỏi: Trong Bản kiểm điểm ngày 6/10/2014, anh nói sau khi nhận tiền xong anh nói sẽ viết phiếu thu tiền cho chị Ánh, nhưng chị Ánh nói không cần. Trong khi đó, ở băng ghi âm anh lại nói: Tòa án không có phiếu thu. Vậy cái nào là thật? Ông Tuấn chỉ trả lời quanh co và nói: Việc thu tiền như trên là thừa lệnh của Thẩm phán? Thiếu sót của tôi là thu tiền mà không có phiếu thu là sai  quy định của pháp luật.
   
  Ông Lê Đình Thông - Chánh án TAND huyện Thiệu Hóa cũng thừa nhận việc ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Thư ký Tòa án thu tiền của nguyên đơn Phạm Thị Ánh là sai và anh Tuấn cũng làm kiểm điểm trước cơ quan. Khi được hỏi: Trong Quyết định thành lập Hội đồng đánh giá tài sản của TAND huyện do Thẩm phán ký gồm: Phòng Tài chính, Phòng TN&MT, Phòng Công thương thì có đúng chức năng không?. Ông Thông cho rằng, việc ký Quyết định trên là hoàn toàn đúng thẩm quyền của Tòa án (!?)
   
  Nhiều người hoài nghi, phải chăng Quyết định định giá tài sản số 01/2014/QĐ-ĐG ngày 14/3/2014 của TAND huyện Thiệu Hóa là khe hở để Thư ký Tào án thu tiền của dân và nếu như theo Bản kiểm điểm của ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng ông đã viết phiếu thu tiền cho chị Ánh, nhưng chị Ánh không nhận thì TAND huyện Thiệu Hóa có cả chức năng thu tiền của đương sự và đây là tiền chạy án hay là tiền định giá tài sản???. Nếu là tiền định giá tài sản thì quá nhiều, bản thân ông Tuấn cũng chỉ thừa nhận tiền định giá tài sản chỉ hết 2 triệu đồng. Vậy đây là tiền gì?
   
  Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo TAND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ những khuất tất trên để đem lại sự trong sạch trong ngành tư pháp và đừng để những người dân vô tội “tiền mất, tật mang”.
   
  Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này đến bạn đọc./.
   
Bài & ảnh: Tuyết Trang
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền "chạy án" hay tiền định giá tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO