Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Cải tạo đường 359 nhiều hộ dân không đồng thuận với giá đền bù

Phạm Duy | 24/02/2021 19:00

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân tại thôn Quán, xã Thuỷ Đường, huyện Thuỷ Nguyên phản ảnh, bức xúc vì cho rằng đơn giá bồi thường thấp khi nhà nước thu hồi đất để cải tạo đường 359.

Dự án Đầu tư, cải tạo đường tỉnh 359 đoạn từ cầu Bính đến xã Trung Hà, huyện Thuỷ Nguyên được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt Dự án đầu tư tại Quyết định số 2931/QĐ-UBND ngày 31/10/2017.

Để thực hiện mở rộng đường 359, dự án cần thu hồi đất và công trình hai bên tuyến đường, có đền bù theo quy định khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án đầu tư. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, với mức giá bồi thường cho đất là rất thấp so với giá trị thực tế nên không nhận được sự đồng thuận của nhiều hộ dân tại thôn Quán, xã Thuỷ Đường, huyện Thuỷ Nguyên khiến việc khiếu nại kéo dài, dự án bị đình trệ.

Người dân nhiều lần kiến nghị đơn giá thấp

“Chúng tôi là các hộ dân sống tại đây lâu đời, chủ trương chính sách của nhà nước chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, cần bồi thường thoả đáng. Chúng tôi nhiều lần làm đơn kiến nghị về việc mức giá bồi thường quá thấp nhưng chưa được giải quyết”, bà Nguyễn Thị Tuyên, hộ dân thuộc diện đền bù giải tỏa chia sẻ.

Nhiều hộ dân tại thôn Quán, xã Thuỷ Đường, huyện Thuỷ Nguyên bức xúc, không đồng thuận vì họ cho rằng đơn giá bồi thường đất quá thấp.

Một số người dân phản ánh, nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất quy định tại Điều 74, luật đất đai 2013, phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật. Nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

“UBND huyện Thuỷ Nguyên dự thảo phương án bồi thường áp dụng theo Quyết định 54/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của TP Hải Phòng là không đúng. Quyết định 54 trên chỉ được xem là căn cứ để tham khảo, còn giá đất bồi thường phải có quyết định riêng tại thời điểm thu hồi đất, có phương án tính giá phù hợp đúng theo khoản 2 và 3, điều 74, luật đất đại 2013: Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật “ – bà Nguyễn Văn Oanh, một hộ dân cùng cảnh ngộ bức xúc.

“… Bảng giá đất của Thành phố 05 năm mới xây dựng và sửa đổi một lần, trong khi giá đất lên từng ngày, thậm chí từng giờ , nếu lấy nguyên giá đó bồi thường cho chúng tôi thì quá bất công ” – đại diện một hộ dân khác nói.

Bà Oanh cho biết: Theo Quyết định số 7203/QĐ-UBND ngày 5/10/2020 của UBND huyện Thủy Nguyên về việc phê duyệt giá khởi điểm để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất vào mục đích làm nhà ở tại khu đấu giá có đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại khu Cửa Trại, xã Thuỷ Đường (Cách đó không xa), mức giá thấp nhất là 42 triệu/m. Kết quả đấu giá thành công thấp nhất là hơn 49 triệu/m. Trong khi đó, mức giá bồi thường cho các hộ dân khu thôn Quán lại chỉ là 26.7 triệu.

Bà Oanh cho biết thêm: Khi thu hồi đất, UBND huyện Thuỷ Nguyên không thoả thuận với các hộ dân về giá đất bồi thường mà tự đưa ra đơn giá thấp chỉ bằng phân nửa giá đất bán đấu giá cho người dân. Như vậy là chưa công bằng, chưa dân chủ theo đúng tinh thần theo quy định tại khoản 3, điều 74, Luật Đất đại 2013. Nếu giá đền bù thấp như thế, chúng tôi sẽ khiếu nại đến cùng để đòi hỏi quyền lợi.

Chính quyền huyện Thuỷ Nguyên khẳng định làm đúng!

Trước phản ảnh của các hộ dân, PV Báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Đinh Chính Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuỷ Nguyên, vị này cho biết: UBND huyện đã nhận được đơn kiến nghị của 9 hộ dân xã Thuỷ Đường về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án đầu tư, cải tạo Đường tỉnh 359 đoạn từ Cầu Bính đến xã Trung Hà, đoạn qua xã Thuỷ Đường, huyện Thuỷ Nguyên. UBND huyện khẳng định đã làm đúng quy trình về bồi thường và giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân trên.

Cụ thể, ngày 29/5/2020, UBND huyện đã ban hành thông báo số 448/TB-UBND về việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Ngày 31/05/2020, UBND huyện đã tiến hành họp với các hộ dân có đất bị thu hồi để thông báo, triển khai công tác kiểm kê, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án. Ngày 06//07/2020, UBND huyện đã tổ chức họp các hộ dân xã Thuỷ Đường để công khai phương án dự thảo về bồi thường, tiếp thu, giải quyết kiến nghị, trong đó có 9 hộ dân trên.

Ngày 10/09/2020, UBND huyện Thuỷ Nguyên đã ban hành các Quyết định thu hồi đất và Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân. Như vậy, UBND huyện đã thực hiện đúng trình tự thủ tục thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Về việc đơn giá bồi thường đất thấp, ông Quyền cho rằng, UBND huyện thực hiện theo Quyết định số 2476/QĐ-UBND ngày 19/8/2020 của UBND thành phố Hải Phòng về việc phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường dự án trên, đúng quy định tại Điểm 2, Khoản 74 của Luật Đất đai 2013.

Về căn cứ để xây dựng đơn giá, ông Quyền cho biết, giá thường dựa trên căn cứ tại các Văn phòng công chứng, khi người dân thực hiện mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thường để giá thấp theo bảng giá của nhà nước để nộp thuế tối thiểu.

“Chúng tôi biết là so với giá thị trường, đơn giá trên là có thấp, cũng đã có kiến nghị lên cấp trên nhưng Thành phố vẫn không thay đổi Quyết định. Đây là quy định của nhà nước, không thể làm trái được” – Phó Chủ tịch UBND huyện Thuỷ Nguyên khẳng định.

Ông Quyền cho rằng, về giá khởi điểm khi thực hiện đấu giá tại khu Cửa Trại cao, đây là quyền của chủ sở hữu đất, tối đa nguồn thu, tránh thất thoát tài sản của Nhà nước.

Ngoài tiền bù đất, kiến trúc, cảnh quan người dân nhận được, khi thực hiện dự án, đường rộng hơn, đô thị khang trang, chắc chắn sẽ làm tăng giá trị tài sản của người dân. UBND huyện mong nhận được sự đồng thuận của nhân dân để sớm thực hiện dự án theo đúng tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Cải tạo đường 359 nhiều hộ dân không đồng thuận với giá đền bù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO