Tin tức

Thủy điện Hòa Bình đóng 3 cửa xả

Khánh Ly 12/08/2024 12:30

(TN&MT) - Trong hôm nay 12/8, hồ thủy điện Hòa BÌnh sẽ đóng 3 trong 4 cửa xả đáy đang xả lũ.

Theo công điện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hồi 7h sáng nay, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình ở cao trình 101,59m, lưu lượng đến hồ 1.981m3/s, lưu lượng xả 8.409m3/s.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn đã lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình đóng 1 cửa xả đáy vào 10h sáng nay, đóng tiếp cửa xả đáy thứ 2 vào hồi 16h và cửa xả đáy thứ 3 vào 22h cùng ngày.

Bộ cũng đã gửi công điện đến Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình về đảm bảo an toàn cho công trình và các hoạt động ven sông.

Cụ thể, thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông biết thông tin để chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn và điều chỉnh hoạt động cho phù hợp; không để người dân đến những khu vực có nguy cơ sạt lở, công trình đang thi công, tránh những thiệt hại đáng tiếc. Báo cáo kịp thời các tình huống bất thường về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai).

thuydienhoabinhxalu29920202-1-.jpg
Hồ thủy điện Hòa Bình sẽ đóng 3 cửa xả trong hôm nay

Thủy điện đóng cửa xả trong bối cảnh Bắc Bộ bước vào một đợt mưa lớn. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, từ hôm nay 12/8 đến sáng ngày 14/8, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Một số tỉnh miền núi phía Bắc đã có mưa vừa, mưa to trong 24 giờ qua như: Bum Tở 84 mm (Lai Châu); Tủa Thàng 109,4 mm, Thanh Nưa 1 81,2 mm (Điện Biên); Ô Quý Hồ 87,8 mm (Lào Cai); Yên Thế 101,2 mm, Tân Lĩnh 1 99,6 mm (Yên Bái); Thành Long 137,6 mm, Hùng Đức 105,6 mm (Tuyên Quang)... Mưa khiến đất đá các khu vực bão hòa nước, gây nguy cơ cao sạt lở, lũ quét ngay trong những giờ tới.

Cơ quan khí tượng nhận định, do vừa qua đã liên tục có mưa lớn kéo dài, đất đã bão hòa nước, nước trên các sông suối đang ở mức cao nên khả năng cao sẽ xuất hiện lũ trên các sông suối, đặc biệt nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi, trung du và các vùng sườn dốc, ngập lụt sâu tại các khu vực thấp, trũng, đô thị.

Điều nguy hiểm là trong đợt mưa này, mưa lớn thường xảy ra tập trung vào chiều tối và đêm, trên phạm vi hẹp (ở không gian cấp tỉnh) với cường suất lớn. Các địa phương cần tuân thủ nghiêm chỉ đạo của Chính phủ tại Công điện số 78/CĐ-TTg ngày 11/8/2024 để chủ động ứng phó với các nguy cơ có thể xảy ra, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy điện Hòa Bình đóng 3 cửa xả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO