Thường Xuân (Thanh Hóa): Gần một năm thi công dự án, tiền đền bù chưa về “tay” người dân?

Thu Thủy - Đức Duy| 16/05/2020 08:40

(TN&MT) - Mặc dù, hơn 800 m² đất nông nghiệp của hai hộ dân thôn Quyết Thắng 1, xã Xuân Cao, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) bị ảnh hưởng để phục vụ thi công Dự án hồ Bai Giàng. Thế nhưng, gần một năm qua người dân vẫn chưa nhận được đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 20/11/2018, UBND huyện Thường Xuân có Quyết định số 2416/QĐ-UBND về việc Phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình hồ Bai Giàng tại xã Xuân Cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5,4 tỷ đồng, được thực hiện bằng Ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Hơn 400 m² đất nông nghiệp của gia đình ông Lê Văn Tuyên, xã Xuân Cao bị ảnh hưởng bởi Dự án hồ Bai Giàng, đến nay tiền đền bù, hỗ trợ GPMB vẫn chưa về “tay” họ

Ngày 11/03/2019, UBND huyện Thường Xuân có Quyết định số 03/QĐ-HĐ GPMB về việc Thành lập tổ kiểm kê giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án hồ Bai Giàng. Tại điều 2 nêu rõ: Tổ kiểm kê có nhiệm vụ kiểm kê đất đai, kiểm đếm tài sản, cây cối hoa màu để xác định thiệt hại thực tế phải bồi thường của từng hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng của Dự án; lập dự toán bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho hộ gia đình, cá nhân và tổ chức.

Sau khi kiểm kê, có 4 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có hộ ông Lê Văn Tuyên và hộ ông Lục Minh Xuyên thuộc diện được nhận đền bù, hỗ trợ trên tổng diện tích 814 m² đất trồng lúa, với số tiền 27.269.000 đồng/hộ. Thế nhưng, đã gần một năm trôi qua, trong khi Dự án đang gấp rút hoàn thành, nhưng không hiểu lý do vì sao 2 hộ dân trên vẫn chưa được chi trả đền bù, hỗ trợ GPMB?.

Gia đình ông Lục Minh Xuyên cũng trong hoàn cảnh tương tự

Ông Lê Văn Tuyên, sống ở thôn Quyết Thắng 1, xã Xuân Cao bức xúc cho biết: Khi Nhà nước thực hiện Dự án hồ Bai Giàng, là gia đình chính sách tôi luôn chấp hành đúng quy định. Khi Hội đồng GPMB đưa ra số tiền đền bù và hỗ trợ, gia đình đã đồng ý và không đòi hỏi thêm quyền lợi. Dự án đã thi công được gần một năm, nhưng đến nay gia đình vẫn chưa được chi trả theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng chung hoàn cảnh, ông Lục Minh Xuyên, thôn Quyết Thắng 1, xã Xuân Cao phản ánh: Có 4 hộ dân thuộc diện được nhận tiền đền bù và hỗ trợ, có 2 hộ đã được nhận tiền, vậy còn gia đình chúng tôi thì sao?. Gia đình rất mong chờ vào số tiền đền bù để chuyển đổi ngành nghề, ổn định cuộc sống… giờ hai vụ lúa đã trôi qua, còn tiền hỗ trợ lại không thấy đâu.

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, cần sớm thực hiện chi trả đền bù, hỗ trợ GPMB

Ông Hà Đình Quy, Cán bộ địa chính xã Xuân Cao xác nhận: Diện tích đất nông nghiệp của hai hộ ông Tuyên và ông Xuyên đều nằm trong Dự án hồ Bai Giàng. Qua kiểm kê và dự toán cho thấy, họ nằm trong diện được đền bù, hỗ trợ với số tiền 27.269.000 đồng/hộ. Nhưng đến nay hai hộ vẫn chưa được chi trả.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Hà Quang Vịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Cao cho biết: Dự án hồ Bai Giàng do UBND huyện Thường Xuân làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ tháng 6/2019. Đã gần một năm, hộ ông Tuyên và ông Xuyên chưa được nhận tiền hỗ trợ, UBND xã Xuân Cao có nhận được phản ánh của họ và đang kiểm tra để báo cáo huyện.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hoàng Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng GPMB Dự án hồ Bai Giàng cho biết: Hiện tại, hộ ông Tuyên và ông Xuyên chưa nhận được tiền hỗ trợ, đền bù GPMB Dự án hồ Bai Giàng. Để đảm bảo quyền lợi của người dân, chúng tôi đã thống nhất với UBND xã Xuân Cao sẽ thực hiên việc chi trả cho hai hộ dân trên trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường Xuân (Thanh Hóa): Gần một năm thi công dự án, tiền đền bù chưa về “tay” người dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO