Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng: Kiến nghị Quốc hội đổi mới công tác tiếp xúc cử tri là chính đáng

Lan Anh| 19/11/2022 21:29

(TN&MT) - Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho rằng, kiến nghị đổi mới công tác tiếp xúc cử tri là nguyện vọng chính đáng. Cho nên trong khi chưa đổi mới được thì cần phát huy tối đa cơ chế hiện có, đó là lãnh đạo UBND thành phố, quận huyện, xã, phường các cấp phải tiếp xúc, trao đổi, kịp thời giải quyết những vấn đề người dân đặt ra.

Sáng 19/11, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội hóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã đặt câu hỏi quan tâm đến các vấn đề liên quan như tiền lương, ngập lụt đô thị, đề xuất đổi mới việc tiếp xúc cử tri…

Nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc, cử tri Huỳnh Sự (trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho hay, đợt lũ lụt giữa tháng 10 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho địa phương.

“Tại phường Hòa Khánh Nam, hàng trăm ngôi nhà bị ngập nước, 3 người chết do ngập lụt. Đặc biệt, mưa lớn còn gây ngập úng cục bộ tại nhiều tổ dân phố với độ sâu với từ 30 đến 70cm, có chỗ ngập trên 1m. Do đó, thành phố cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống thoát nước tại khu vực… để người dân có điều kiện xây dựng nhà ở, chủ động phòng bão lụt trong những năm sắp đến.”

tiepxuc.jpg
Cử tri Đà Nẵng nêu kiến nghị với Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tại buổi tiếp xúc cử tri

Cử tri Phạm Bá An, Trưởng ban Công tác Mặt trận phường Hoà Hiệp Bắc, quận Thanh Khê nêu ý kiến, cần đổi mới tiếp xúc cử tri. Bởi sau nhiều lần họp ở khu dân cư, bà con có kiến nghị các đại biểu cần dành thời gian và phân công nhiệm vụ làm sao để trong một nhiệm kỳ phải có sự gặp gỡ với cử tri.

Hiện nay, nhiều người dân không biết ai là người đang có chức năng nhiệm vụ này mà chỉ biết trên giấy tờ. Những lần tiếp xúc cử tri ở quận, đa số người dự là cán bộ xã phường, còn nhân dân rất ít. Trong khi đó, hiện nay, ở khu dân cư có những vấn đề bức xúc mà người dân muốn trao đổi.

Về vấn đề này, Thường trực Ban Bí thư  Võ Văn Thưởng cho rằng đây là nguyện vọng chính đáng. Thực ra đại biểu Quốc hội tỷ lệ kiêm nhiệm đông hơn tỷ lệ chuyên trách. Đại biểu Quốc hội cũng mong muốn có cơ chế tiếp xúc gặp được nhiều, nghe được nhiều ý kiến trực tiếp, tâm huyết của cử tri nhưng do đặc điểm là kiêm nhiệm đông hơn, còn rất nhiều việc phải làm nên thời gian dành cho tiếp xúc cử tri cũng còn giới hạn, chưa được như mong muốn.

ongthuong1.jpg
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tiếp xúc cử tri tại Đà Nẵng

“Nhiều lần tiếp xúc, tôi rút ra kinh nghiệm 80% - 90% những vấn đề nêu ra ở cuộc tiếp xúc cử tri là liên quan đến vấn đề cụ thể của quận, địa phương, thuộc trách nhiệm giải quyết của chính quyền địa phương. Cho nên trong khi chưa đổi mới được thì cần phát huy tối đa cơ chế hiện có, đó là lãnh đạo UBND thành phố, quận huyện, xã, phường các cấp cần phải gặp gỡ phải tiếp xúc, đối thoại kịp thời với người dân để giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc mà cơ sở đặt ra.

Từ những buổi đi tiếp xúc cử tri như thế này, chính quyền địa phương nào mạnh hay yếu, năng lực như thế nào đều bộc lộ ra hết”, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho hay.

Trên những ý kiến của cử tri, Thường trực Ban Bí thư đề nghị thành phố lưu ý làm sao giải quyết những vấn đề vướng mắc cho dân. Đơn cử như Đà Nẵng, sau cơn mưa bộc lộ ra nhiều thứ. Việc cơ sở hạ hầng, điều kiện cho đô thị chưa hoàn thiện thì đời sống người dân luôn luôn có vướng mắc, mình phải đi giải quyết, đó là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, luôn luôn giải quyết vấn đề phát sinh để làm sao không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng: Kiến nghị Quốc hội đổi mới công tác tiếp xúc cử tri là chính đáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO