Thuốc lá nung nóng – Lợi bất cập hại

Phương Anh| 03/11/2022 00:00

(TN&MT) - Thuốc lá nung nóng có hại đến sức khỏe và tác động tiêu cực tới sự phát triển kinh tế - xã hội. Khi sử dụng đều có sự đốt nóng và có khói, hơi tỏa ra môi trường gây tác hại cho người xung quanh do hút thuốc lá thụ động.

Tác hại khôn lường

Từ năm 1988, thuốc lá nung nóng có mặt ở thị trường thế giới. Nhưng đến năm 2014, thuốc lá nung nóng được đưa vào thị trường Nhật Bản, Ý và kể từ đó, sản phẩm này đã được mở rộng thị trường ra nhiều nước trên toàn thế giới. Các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới có nguy cơ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người sử dụng vì chứa nicotine – là chất gây nghiện cao, các chất độc hại và các chất, hương liệu chưa biết được mức độ gây hại đối với sức khỏe.

6712e008-9996-48cc-aea0-512b0bd8c225(1).png
Thuốc lá nung nóng có hại đến sức khỏe và tác động tiêu cực tới phát triển kinh tế - xã hội

WHO cho hay, có đến hơn 15.000 loại hương vị khác nhau trong dung dịch điện tử được biết là có nhiều chất độc. Nếu hương liệu được trộn chung cùng các loại nguyên liệu khác nhau sẽ gây độc hơn. Bên cạnh đó, các chất độc được tìm thấy trong thuốc lá điện tử như: Formaldehyde, Hydrooxycarbonyls, Acetaldehyde, Polycyclic Aromatic Hydrocarbons, phân tử Ultrafine… gây ra bệnh tật, tử vong và ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Thuốc lá điện tử gây bệnh tim mạch, đột quỵ, hô hấp, viêm phổi cấp, tiêu hóa, ngộ độc, động kinh, các bệnh về răng miệng và gây ung thư...

Nhiệt độ do thuốc lá nung nóng tạo ra (trực tiếp hoặc gián tiếp) có thể từ 250ºC đến 350ºC để tạo ra hơi có chứa Nicotine, trong khi thuốc lá truyền thống bị đốt lá thuốc và cháy ở nhiệt độ lên đến từ 600 đến 900 độ C. Khói của thuốc lá nung nóng có chứa Nicotine và các hóa chất độc hại khác. Ngoài các chất độc hại giống như trong khói thuốc lá điếu thông thường, khói thuốc lá nung nóng còn có các hóa chất phụ gia không phải thuốc lá và thường có hương vị.

Nhiều người lầm tưởng thuốc lá điện tử là an toàn, nhưng theo Tổ chức Chiến dịch vì trẻ em không thuốc lá Hoa Kỳ, thuốc lá điện tử vẫn có rủi ro cho người dùng hoặc những người tiếp xúc với khói thuốc từ thuốc lá điện tử. Các kim loại cũng được tìm thấy ở mức độ cao hơn so với khói thuốc lá như niken và chì. Các hạt siêu mịn trong sol khí có khả năng đi sâu vào phổi và có thể gây nguy cơ mắc các bệnh không thường gặp ở những người hút thuốc lá điếu thông thường. Trong đó, các ca viêm phổi cấp tính, tai nạn thương tích do bộ phận điện tử phát nổ là những tác hại chưa được biết đến ở thuốc lá điếu thông thường nhưng lại xuất hiện ở thuốc lá điện tử.

Cấp thiết ngăn chặn

Theo đánh giá của giới chuyên môn, thuốc lá điện tử gây ra nhiều vấn đề xã hội, kinh tế ảnh hưởng nghiêm trọng tới an sinh xã hội, an ninh trật tự, kinh tế, môi trường và sự phát triển bền vững. Thuốc lá điện tử có nguy cơ cao tiềm ẩn và phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện, ảnh hưởng đến sức khỏe, an ninh trật tự xã hội. Tại Việt Nam, tình trạng tội phạm ma túy trộn các loại ma túy vào các sản phẩm thuốc lá điện tử và hướng vào đối tượng học sinh, sinh viên và giới trẻ đang rất phức tạp.

thuoc-la-dien-tu.png
Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, kinh doanh sản phẩm thuốc lá thế hệ mới

Nhằm thực hiện chính sách mạnh mẽ để bảo vệ giới trẻ trước nguy cơ lan tràn sử dụng các sản phẩm thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá truyền thống cũng như các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, nung nóng, shisha),

Cụ thể, tăng cường tuyên truyền sâu rộng về tác hại của các sản phẩm thuốc lá; kiểm tra, giám sát, ngăn chặn kịp thời việc sử dụng thuốc lá thế hệ mới trong học sinh, sinh viên tại các trường học.

Gia đình cần thường xuyên quan tâm, chăm sóc quản lý, trò chuyện, tiếp cận sinh hoạt hàng ngày của con, đặc biệt là các mối quan hệ bạn bè của con mình, khuyến khích con hướng tới lối sống lành mạnh; giám sát chặt chẽ để ngăn chặn con em tránh xa thuốc lá thế hệ mới và thuốc lá truyền thống.

Các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, kinh doanh sản phẩm thuốc lá thế hệ mới vì các sản phẩm này, hiện là những sản phẩm chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại Việt Nam.

Thuốc lá thế hệ mới là kẻ giết người thầm lặng, là tác nhân gây ra biết bao nhiêu bệnh tật. Vẫn từng ngày, từng giờ đầu độc thế hệ trẻ, cần phải được loại khỏi môi trường sống của con người.

Tại Việt Nam, đến khoảng năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới này cũng bắt đầu du nhập qua đường xách tay từ nước ngoài mang về hoặc được nhập lậu nhưng cũng nhanh chóng thu hút giới trẻ. Gần đây, theo phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, thuốc lá thế hệ mới trong đó có thuốc lá nung nóng đang xâm nhập mạnh vào các trường học, ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống và sức khỏe của học sinh, sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuốc lá nung nóng – Lợi bất cập hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO