Thực phẩm sạch tăng mạnh sau dịch Covid-19

Thu Trang| 07/05/2020 10:44

(TN&MT) - Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, ý thức về việc nâng cao sức khỏe của người dân ngày càng cao, thực phẩm sạch, an toàn đã được kiểm chứng đang là lựa chọn hàng đầu được nhiều gia đình hướng đến. 

Trước tình trạng thực phẩm kém chất lượng, hàng giả tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng đang dần khắt khe hơn trong sự lựa chọn của mình. Trong vài năm trở lại đây, xu hướng thực phẩm an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường trở nên phổ biến và trở thành một xu hướng mới trong ngành thực phẩm tại Việt Nam. Các cơ sở kinh doanh, chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn ngày càng nhiều với đủ mọi mặt hàng để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Báo cáo xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của AC Nielsen cho thấy có đến 86% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn sản phẩm organic cho những bữa ăn hàng ngày bởi tính an toàn, giàu dinh dưỡng và hương vị thơm ngon. Các chuyên gia cũng cho rằng, khi thu nhập của người dân tăng lên, nhu cầu về đời sống cao hơn, tỷ lệ dân số trẻ cao và tầng lớp trung lưu phát triển, người tiêu dùng sẽ dần trở thành những người tiêu dùng thông minh và hướng đến một lối sống xanh và lành mạnh thông qua việc sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ và nguyên liệu sạch.

Kinh doanh thực phẩm sạch đã 3 năm nay, chị Vũ Thị Hà Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết nhiều khi “cung không đủ cầu”, bởi nhu cầu của khách hàng rất cao mà nguồn thực phẩm chất lượng lại có hạn. Thực phẩm ở cửa hàng của của chị đều có xuất xứ rõ ràng, từ các vùng trên khắp cả nước và có cả thực phẩm nhập khẩu, chủ yếu là các mặt hàng như thịt, rau củ quả, hải sản… Theo chị Hà Anh, tuy giá của các loại thực phẩm hữu cơ, có nguồn gốc tự nhiên có giá thành cao hơn những thực phẩm thông thường nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Thực phẩm sạch "lên ngôi"

Để khách hàng tin tưởng, chị Hà Anh đều công khai nguồn gốc xuất xứ, đồng thời dán tem QR code để có thể truy xuất nguồn gốc thực phẩm cùng những thông tin cơ bản. Mỗi ngày cửa hàng của chị nhận được hàng chục đơn hàng, lúc cao điểm có thể lên tới hàng trăm đơn.

Bỏ công việc văn phòng tại thủ đô về quê mở trang trại thực phẩm sạch, anh Vũ Anh Văn (Phú Thọ) nay đã trở thành ông chủ của một công ty chuyên cung cấp nông sản sạch ở tỉnh Phú Thọ. Anh Văn cho biết, tất cả các thực phẩm được sản xuất tại công ty anh luôn đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP dựa trên 4 tiêu chí (Tiêu chuẩn về kỹ thuật sản xuất, An toàn thực phẩm, Môi trường làm việc, Truy tìm nguồn gốc sản phẩm) để tới tay người tiêu dùng.

Dọc quanh các con phố, không khó để bắt gặp hình ảnh các cửa hàng thực phẩm hữu cơ, hoa quả sạch. Không chỉ đẩy mạnh việc bán hàng trực tiếp, các cửa hàng này còn phát triển các kênh bán hàng online, quảng bá về sản phẩm.

Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 đang bùng phát vừa qua, người dân dần ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm cho gia đình, các loại thực phẩm sạch, có nguồn gốc được bán tại các cửa hàng như thịt bò, hoa quả được lựa chọn nhiều cho bữa ăn gia đình.

Theo khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen (Mỹ) cho thấy thói quen ăn uống của người tiêu dùng châu Á sẽ thay đổi sau khi đại dịch COVID-19 qua đi. Trong cuộc khảo sát hơn 6.000 người tại 11 nước và vùng lãnh thổ ở Đông Á từ ngày 6/3 – 17/3, 86% người Trung Quốc trả lời họ ăn cơm ở nhà thường xuyên hơn thời điểm trước đại dịch, tiếp theo là Hồng Kông (77%); Hàn Quốc, Malaysia, Việt Nam (62%).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm sạch tăng mạnh sau dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO