Thực hiện thí điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 tại 3 chốt kiểm soát dịch ra, vào tỉnh Quảng Ninh.

Phạm Hoạch| 07/07/2021 19:27

(TN&MT) - Ngày 7/7, UBND tỉnh Quảng Ninh đã họp trực tuyến với 13 địa phương trong tỉnh nhằm triển khai một số biện pháp cấp bách nhằm kiên quyết giữ vững thành quả phòng, chống dịch và thực hiện “mục tiêu kép” năm 2021 và thí điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 tại 3 chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp ở khu vực các tỉnh Miền Trung, miền Nam, đặc biệt là các địa phương có mật độ dân số cao, tập trung nhiều công nhân làm việc tại các khu công nghiệp như TP.Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Hà Tĩnh. Riêng TP.Hồ Chí Minh, từ ngày 30/6 đến ngày 6/7 đã ghi nhận 3.796 ca mắc mới, đỉnh điểm vào ngày 3/7 đã ghi nhận 714 ca mắc mới và dịch bệnh ngày càng có xu hướng phức tạp, khó kiểm soát hơn. Các địa phương giáp ranh với tỉnh Quảng Ninh gồm Hải Phòng, Lạng Sơn và Bắc Giang cũng ghi nhận các ca mắc mới.

Chốt kiểm soát dịch tại cầu Vàng Chua (cổng tỉnh Quảng Ninh) tại TX.Đông Triều là 1 trong 3 địa điểm được tỉnh Quảng Ninh thực hiện thí điểm xét nghiệm nhanh Covid-19

Tại Quảng Ninh, ngoài 8 ca dương tính (3 ca nhiễm cộng đồng; 5 ca nhiễm nhập cảnh) phát hiện từ ngày 24/6 đến 26/6, đã trải qua 11 ngày chưa phát hiện ca dương tính mới. Trong tuần qua, tỉnh Quảng Ninh duy trì các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Các đơn vị thực hiện xét nghiệm lấy mẫu, xét nghiệm 17.093 mẫu của học sinh tham dự thi tốt nghiệp THPT; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc với tổng số 1.516 người tại 28/56 đơn vị trong khu công nghiệp; thực hiện xét nghiệm tự nguyện cho 84.224 lượt người. Cùng với đó, tiếp tục kiểm soát tại các chốt kiểm soát liên ngành đối với người, phương tiện vào tỉnh và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến nhanh và phức tạp như hiện nay tại các địa phương trong cả nước, với biến chủng Delta Plus xuất hiện có khả năng lây lan nhanh, mạnh, Quảng Ninh đang có nguy cơ rất cao dịch bệnh xâm nhập do phải đối mặt với tình trạng di dân của người lao động, học sinh trở về từ các tỉnh dịch bệnh đang bùng phát. Vì vậy, để giữ vững địa bàn an toàn và thực hiện thành công “mục tiêu kép” năm 2021, toàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã được tỉnh chỉ đạo tại các văn bản; đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả chiến lược siết chặt kiểm soát bên ngoài và duy trì hoạt động bên trong có kiểm soát.

Tại 9 chốt kiểm soát ở các cửa ngõ vào tỉnh đều phải kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện theo đúng quy định của tỉnh, yêu cầu phải có giấy xét nghiệm Covid-19 cho kết quả âm tính khi vào tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, giao Sở Giao thông-Vận tải, Công an tỉnh, các địa phương nghiên cứu phương án thực hiện thí điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 tại 3 chốt kiểm soát dịch Covid-19 (chốt cầu Bạch Đằng, chốt cầu Đá Bạc và chốt tại Cổng tỉnh), từ việc bố trí nhân lực, phương tiện, địa điểm đặt xét nghiệm nhanh, điều tiết giao thông. Các địa phương cũng phải tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin để kiểm soát các lịch trình di chuyển, điểm dừng, điểm cuối của các xe hàng hóa, xe container khi vào tỉnh.

Đối với các hoạt động nội tỉnh, nhanh chóng rà soát người dân từ TP.Hồ Chí Minh đã vào tỉnh Quảng Ninh trong 7 ngày qua để nắm bắt tình hình sức khỏe, lịch trình và yêu cầu xét nghiệm nếu cần thiết. Tiếp tục củng cố vai trò Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng trên địa bàn tỉnh để kiểm soát người đến từ các vùng dịch về địa phương; yêu cầu bắt buộc khai báo bằng QR code tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tầm soát chủ động trên diện rộng nhằm ngăn chặn các nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn. Liên quan đến công tác cách ly, thực hiện nghiêm cách ly 21 ngày đối với người từ vùng dịch đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Chính phủ khi vào tỉnh Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện thí điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 tại 3 chốt kiểm soát dịch ra, vào tỉnh Quảng Ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO