Môi trường

Thúc đẩy sự tham gia của học sinh, sinh viên trong phát triển đô thị bền vững và thành phố thông minh

Văn Dinh 18/01/2024 - 14:21

(TN&MT) - Đó là chủ đề của Hội thảo quốc tế diễn ra vào ngày 18/1, do Đại học Huế phối hợp với Quỹ Friedrich Naumann (FNF – CHLB Đức) tổ chức, qua đó tìm ra giải pháp cho những thách thức của đô thị hóa và phát triển thành phố thông minh, góp phần giải quyết những vấn đề về môi trường.

Đại diện FNF cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những thách thức về môi trường, từ quá trình đô thị hóa nhanh chóng và sự khan hiếm của các nguồn lực tự nhiên… thì phát triển đô thị bền vững và xây dựng các thành phố, đô thị thông minh đang là xu hướng hiện nay. Trong bối cảnh này, rất cần có các “giải pháp thông minh” để xây dựng một “đô thị thông minh”. Và thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên là những đối tượng quan trọng nhất trong việc sáng tạo ra những “giải pháp thông minh ấy”, vì đây là những người có khả năng thích ứng nhanh với các công nghệ mới và là những chủ thể trực tiếp trong việc xây dựng và phát triển đô thị tương lai.

z5082845866006_0bb5d1a47a4f95bcf72947f74918c358.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Với các chủ đề tham luận liên quan đến đô thị thông minh, truyền thông, môi trường, Hội thảo tập trung đến học sinh, sinh viên nhằm mục đích tạo nên một diễn đàn hữu ích để các bên liên quan có thể chia sẻ các kinh nghiệm trong thực tiễn; tạo nên không gian để thế hệ trẻ trình bày các ý tưởng nhằm thúc đấy sự phát triển của đô thị một cách bền vững với nhiều ứng dụng thông minh, tiện ích cho cư dân.

“Qua các sáng kiến, hướng đến việc tạo ra một không gian cho các sáng kiến thông minh được đưa ra để trao đổi, thảo luận và phát triển; hơn hết là cho các bạn trẻ được trao quyền để tạo ra thay đổi tích cực cho cuộc xã hội. Và qua việc đối mặt và tìm ra giải pháp cho những thách thức của đô thị hóa và phát triển thành phố thông minh, chúng ta không chỉ giải quyết những vấn đề môi trường mà còn góp phần xây dựng cộng đồng tự do, nơi thanh niên có thể đưa ra tiếng nói của mình để tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn”, đại diện FNF nhấn mạnh.

img_3122.jpg
Các em học sinh, sinh viên có cơ hội để trình bày các ý tưởng nhằm thúc đấy sự phát triển của đô thị một cách bền vững...

Trong bài tham luận “Vai trò của thanh niên trong phát triển đô thị thông minh và thành phố bền vững”, PGS.TS Nguyễn Võ Châu Ngân (Đại học Cần Thơ) cho biết, Việt Nam đang là điểm đến của nhiều doanh nghiệp quốc tế lớn trong các lĩnh vực sản xuất thiết bị công nghệ cao như điện tử, điện thoại, máy tính, chip bán dẫn... Với cam kết của Chính phủ về Net Zero năm 2050, các nhà đầu tư công nghiệp đang bước vào một cuộc đua phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh.

“Thanh niên là chủ thể tham gia thực hiện chuyển đổi số, đồng thời cũng là chủ thể thụ hưởng kết quả mang lại từ chuyển đổi số; là những nhà sáng tạo then chốt, người sử dụng công nghệ, thúc đẩy công nghệ phát triển. Thanh niên có khả năng tạo ra thay đổi, thúc đẩy khoa học và đổi mới sáng tạo, dành nhiều nguồn lực cho công nghệ, nâng cao hiểu biết số, có phản ứng phù hợp bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu”, PGS.TS Châu Ngân chia sẻ.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các bạn học sinh, sinh viên cũng đã được tập huấn kỹ năng về truyền thông, kỹ thuật số…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy sự tham gia của học sinh, sinh viên trong phát triển đô thị bền vững và thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO