Kinh tế

Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, thực hiện nghiêm các kết luận về phục hồi và phát triển kinh tế

Thanh Tùng 31/07/2023 14:09

Mới đây, Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, doanh nghiệp.

Nửa nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động bất lợi, đại dịch Covid -19 bùng phát đã ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhưng các cấp ủy đảng đã phát huy tốt vai trò và có nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đảm bảo đúng đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

2.gif
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng phát biểu tại hội nghị

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh cơ bản giữ được ổn định, tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội, đóng vai trò chủ lực trong các ngành công, nông nghiệp và nộp ngân sách của tỉnh; nhiều doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất; đa số các doanh nghiệp bảo đảm việc làm, thu nhập, chế độ chính sách cho người lao động; việc sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện kịp thời; tham gia tích cực các chương trình kinh tế trọng điểm và đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh. Thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Công tác chính trị, tư tưởng có sự đổi mới, chất lượng và hiệu quả.

Trong điều kiện khó khăn, thách thức, tổng số nộp ngân sách của các doanh nghiệp trong Khối hăng năm vẫn đạt và vượt kế hoạch tỉnh giao, đóng góp gần 10% trong tổng số thu ngân sách của tỉnh. Kết quả nộp ngân sách nhà nước trong các năm đầu nhiệm kỳ: Năm 2020 nộp 842,5/593,4 tỷ đồng đạt 142% so với kế hoạch giao. Năm 2021 nộp 619,8/572,7 tỷ đồng đạt 110,8% so với kế hoạch giao. Năm 2022 nộp 489,9/469,13 tỷ đồng đạt 104,4% so với kế hoạch giao. 6 tháng đầu năm 2023 nộp ngân sách nhà nước 205,8/544 tỷ đồng, đạt 37,8% so với kế hoạch giao.

Tổng doanh thu toàn Khối giai đoạn 2020-2023 đạt 33.210 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân đạt 6%/năm. Tổng giá trị đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh đạt 777 tỷ đồng; đảm bảo việc làm cho hơn 10.000 lao động".

Bên cạnh đó, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đảm bảo cho người lao động, cơ bản nộp đủ số phải đóng trong năm. Trong giai đoạn năm 2020 - 2023, đa số doanh nghiệp đều đảm bảo được việc làm, tạo việc làm mới, nâng cao thu nhập. Hiện nay, thu nhập bình quân của người lao động đạt 6,9 triệu đồng/người/tháng, tốc độ tăng thu nhập bình quân đạt 6%/năm.

Công tác xây dựng Đảng được triển khai đồng bộ, tích cực và hiệu quả. Từ sau đại hội đến nay, Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức 11 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho hơn 900 đối tượng đảng và đảng viên mới; cập nhật kiến thức cho bí thư cấp ủy và cấp ủy viên cơ sở; xây dựng đội ngũ gồm 30 báo cáo viên Đảng bộ khối và 217 tuyên truyền viên ở cơ sở. Ban Thường vụ Đảng ủy đã chỉ đạo kiện toàn 12 cấp ủy cơ sở, thành lập mới 1 tổ chức đảng, tiếp nhận 2 tổ chức cơ sở đảng, chuyển giao 5 tổ chức đảng thuộc khối Ngân hàng thương mại, nâng cấp 1 chi bộ thành đảng bộ cơ sở; chỉ đạo các đảng ủy cơ sở hoàn thành đại hội chi bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2020-2022. Đến nay, Đảng bộ Khối có 60 đảng bộ, chi bộ cơ sở, giảm 9 tổ chức cơ sở đảng so với đầu nhiệm kỳ. Toàn Đảng bộ đã kết nạp mới 368 đảng viên.

Công tác kiểm tra, giám sát của các cấp uỷ các cấp trong Khối đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng được nâng lên góp phần vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị. Qua kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xử lý kỷ luật 2 đảng viên; cấp ủy cơ sở thi hành kỷ luật 18 đảng viên. Công tác dân vận được thực hiện kịp thời và có nhiều chuyển biến tích cực tạo được động lực quan trọng góp phần vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp. Phương thức lãnh đạo của các cấp ủy từng bước được đổi mới góp phần tăng cường lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở mỗi doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dự báo và xây dựng chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh ở một số đơn vị chất lượng chưa cao. Một số doanh nghiệp hoạt động còn gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn ít, công nghệ thiết bị lạc hậu, trình độ tay nghề bậc thợ lao động thấp. Một số doanh nghiệp chưa tích cực tìm kiếm việc làm dẫn đến thiếu việc làm, thu nhập của người lao động bị giảm sút, phải thu hẹp quy mô. Việc hợp tác, liên doanh, liên kết để hỗ trợ nhau trong khối còn hạn chế…

1.gif
Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp khen thưởng các tổ chức đảng có thành tích xuất sắc trong công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng trong các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng đánh giá cao nỗ lực, kết quả đạt được và đóng góp quan trọng của Đảng bộ Khối doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức thời gian qua. Khẳng định sự quan tâm của tỉnh đối với Đảng bộ Khối, đồng chí đặc biệt ghi nhận những chuyển biến tích cực trong việc lãnh đạo, chỉ đạo phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch; triển khai các dự án trọng điểm; công tác chuyển đổi số… Đồng chí cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, vướng mắc cần tập trung tháo gỡ trong công tác phát triển Đảng, huy động các nguồn lực, mở rộng thị trường…

Cơ bản thống nhất với những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Chấp hành Đảng bộ khối doanh nghiệp và cán bộ, đảng viên tiếp tục làm tốt vai trò động viên, thúc đẩy phát triển hoạt động của các doanh nghiệp, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm nhất; quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Trung ương và của tỉnh về phục hồi và phát triển kinh tế. Thông qua thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp, cần xem xét, có các ý kiến, kiến nghị đối với cấp ủy, chính quyền các cấp về những vướng mắc, rào cản để kịp thời tháo gỡ.

Bên cạnh đó, cần tập trung chuyển đổi số mạnh mẽ, xem đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp, đưa doanh nghiệp trở thành hạt nhân trong chuyển đổi số. Về công tác phát triển Đảng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Đảng bộ khối doanh nghiệp làm tốt công tác tạo nguồn thông qua việc củng cố, phát triển mạnh mẽ các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội như Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ…, tạo sự gắn kết chặt chẽ, vững chắc. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện từ sớm, từ xa những biểu hiện tiêu cực, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong đội ngũ để ngăn ngừa, chấn chỉnh.

Cùng với yêu cầu chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, phát huy dân chủ ở cơ sở, Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối doanh nghiệp tiếp tục động viên người lao động tham gia các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội; làm tốt công tác thi đua khen thưởng, quan tâm hơn nữa đến người lao động trực tiếp, thúc đẩy các phong trào thi đua… góp phần cùng với toàn tỉnh hoàn thành xuất sắc mục tiêu nhiệm vụ của nhiệm kỳ.

3.gif
Ông Phạm Quang Ánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu tại hội nghị

Dịp này, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp đã khen thưởng 12 tổ chức đảng có thành tích xuất sắc trong công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng trong các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, ông Phạm Quang Ánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối đã nêu lên 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của nửa nhiệm kỳ còn lại, khẳng định quyết tâm và nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhằm hoàn thành tốt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp lần thứ V, nhiệm kỳ 2020- 2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đưa quê hương phát triển nhanh và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, thực hiện nghiêm các kết luận về phục hồi và phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO