Kinh tế

Thúc đẩy phát triển bền vững ngành công nghiệp nhựa và cao su

Hà Duyên 16/10/2024 - 16:24

Triển lãm máy, thiết bị ngành công nghiệp nhựa và cao su (VietnamPlas 2024) tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng tạo cơ hội để các doanh nghiệp đổi mới công nghệ chuyển đổi xanh bền vững.

trien-lam-nhua-cao-su-1.jpg
VietnamPlas 2024 thu hút hơn 1.100 gian hàng của 700 đơn vị trong nước và quốc tế tham dự

Triển lãm VietnamPlas 2024 diễn ra từ ngày 16-19/10/2024 có diện tích trưng bày rộng 23.000 m2. Sự kiện thu hút hơn 1.100 gian hàng của 700 đơn vị tham gia trưng bày đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Ả Rập Saudi, Ấn Độ, Bỉ, Đài Loan (Trung Quốc), Đức, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Iran, Malaysia, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Úc, Vương Quốc Anh, Việt Nam và Ý.

Triển lãm trưng bày không chỉ các giải pháp tái chế bền vững mà còn một loạt sản phẩm đa dạng, từ: máy ép phun tiên tiến, dây chuyền ép đùn hiện đại đến máy thổi màng cải tiến, máy làm túi cơ khí chính xác… Những công nghệ này phù hợp với nhu cầu của Việt Nam về nâng cao khả năng sản xuất tiên tiến và thực hành bền vững trong ngành nhựa và cao su.

Thông tin tại lễ khai mạc sự kiện sáng 16/10, đại diện Ban tổ chức VietnamPlas 2024 cho biết, theo số liệu thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, 0,28 triệu đến 0,73 triệu tấn trong số đó bị thải ra biển - nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở và doanh nghiệp.

Việt Nam nổi lên như một trung tâm sản xuất nhựa tại khu vực, ngành công nghiệp nhựa trong nước sẽ hưởng lợi đáng kể từ xu hướng toàn cầu, và trở thành một nhân tố quan trọng trong nỗ lực cung cấp các giải pháp mới cho ngành sản xuất nhựa thân thiện với môi trường.

Theo TS. Phan Tuấn Hùng - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Tài nguyên và Môi trường), ngành tái chế của Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lớn chưa từng có để phát triển khi quy định EPR (cơ chế trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất trong tuân thủ quy định tái chế sản phẩm, bao bì) có hiệu lực thi hành bởi doanh nghiệp sẽ tiếp nhận được nguồn tài chính hỗ trợ cho hoạt động tái chế. Vì vậy, những tiến bộ trong công nghệ tái chế nhựa và nhựa sinh học khẳng định cam kết trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường, cùng với nhu cầu ngày càng tăng về sản phẩm làm từ nhựa và tài nguyên từ chất thải nhựa.

Trong bối cảnh đó, VietnamPlas 2024 hứa hẹn sẽ là một diễn đàn giao lưu, tiếp cận công nghệ hiện đại trong ngành công nghiệp nhựa, cao su; đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp cải tiến - thay đổi công nghệ mới, góp phần phát triển sản xuất theo hướng tự động hóa, chuyển đổi xanh bền vững.

Song song với hoạt động triển lãm có các hội thảo chuyên ngành, tập trung vào những thách thức về môi trường mà ngành nhựa và cao su đang đối mặt. Các hội thảo sẽ thảo luận về cách các bên liên quan bao gồm: Chính phủ, doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách có thể hợp tác để đạt được tính bền vững cho ngành với trọng tâm thực hiện mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0.

Các chủ đề chính của hội thảo sẽ bao gồm những đổi mới thúc đẩy tính bền vững trong ngành nhựa và cao su như: vật liệu composite xanh, giải pháp tái chế sau tiêu dùng (PCR), và nhựa phân hủy sinh học và có nguồn gốc sinh học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy phát triển bền vững ngành công nghiệp nhựa và cao su
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO