Thúc đẩy mối liên kết lâu dài giữa con người và thiên nhiên

Mai Đan| 29/12/2021 13:22

(TN&MT) - Ông Miguel Clusener Godt, Thư ký Chương trình Con người và Sinh quyển (MAB) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đánh giá, đây thực sự là một chương trình dành cho người dân, bởi vì con người là một phần của thiên nhiên, họ vừa bảo vệ thiên nhiên, vừa sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Người nông dân hái hoa ở dãy núi Nam Espinhaço ở Brazil, những người luôn tăng cường đa dạng sinh học và bảo tồn kiến thức truyền thống. Ảnh: FAO

Nhận định trên được đưa ra vào dịp kỷ niệm 50 năm (1971- 2021) Chương trình MAB do UNESCO tổ chức mới đây. MAB đã thúc đẩy mối liên kết lâu dài giữa con người và thiên nhiên.

727 khu dự trữ sinh quyển có diện tích tương đương Australia

Hiện nay, có 727 khu dự trữ sinh quyển tích hợp bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững ở 131 quốc gia, bao gồm 22 khu vực xuyên biên giới.

Tại Châu Phi, có 86 khu ở 31 quốc gia. Tại các quốc gia Ả Rập, có 35 khu tại 14 nước. Tại Châu Á và Thái Bình Dương, có 168 khu tại 40 quốc gia. Châu Âu và Bắc Mỹ có 306 khu tại 24 quốc gia. Tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe, có 132 khu ở 24 quốc gia.

Ông Godt cho rằng, nếu các khu dự trữ sinh quyển trên toàn thế giới được ghép lại với nhau, chúng sẽ tương đương với khoảng 5% bề mặt thế giới, trải dài 6.812.000 km² hay diện tích tương đương với Australia.

Châu Phi

Thảm thực vật đa dạng và hệ động vật độc đáo trong Khu dự trữ sinh quyển Gombe Masito Ugalla của Tanzania cũng là nơi sinh sống của số lượng tinh tinh lớn nhất cả nước và bao gồm Vườn quốc gia Gombe, khu bảo tồn đất rừng và một phần của Hồ Tanganyika.

Vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển Gombe Masito Ugalla ở Tanzania được ưu đãi với các thuộc tính tự nhiên, phong cảnh, văn hóa và xã hội, bao gồm cả số lượng tinh tinh lớn nhất trong cả nước. Ảnh: UNESCO

Các loài động vật trong Khu dự trữ này bao gồm voi châu Phi, ếch trang trí công phu và 8 loài linh trưởng.

Hệ thực vật ở đó bao gồm một loài được phát hiện và được đặt theo tên, Gombe, trong khi tính đa dạng sinh học của Hồ Tanganyika được thể hiện ở việc có hơn 300 loài cá, 250 loài chim và bò sát, như rắn hổ mang nước và rắn nước Tanganyika.

Châu Á và Thái Bình Dương

Maolan ở Trung Quốc được xếp vào danh sách dự trữ sinh quyển vào năm 1996. Khu dự trữ sinh quyển này nằm ở Qiannan Buyi và quận tự trị Miao ở tỉnh Quý Châu và có diện tích 20.000 ha, với độ che phủ rừng 88,61%.

Sự đa dạng sinh học phong phú được thể hiện ở những cây bám dai dẳng vào những tảng đá của cảnh quan núi, gà lôi, phong lan và chi mộc lan.

Các dân tộc bản địa Yao, Buyi và Shui luôn giữ gìn môi trường của khu vực và chung sống hài hòa với thiên nhiên. Vì cây cối cung cấp cho họ nguồn tài nguyên quan trọng, trong hơn 1.000 năm, cộng đồng địa phương đã luôn chú trọng việc chăm sóc cây cối.

Các quốc gia Ả Rập

Nằm trên sườn phía Tây của dãy núi Lebanon và nhìn ra Biển Địa Trung Hải, khu dự trữ sinh quyển Jabal Moussa rộng 6.500 ha bao gồm Núi Moses - một địa điểm quan trọng đối với những người hành hương theo đạo Thiên chúa - và 7 ngôi làng.

Cảnh quan của Jabal Moussa, được bảo tồn trong suốt nhiều thế kỷ, tiềm tàng dấu ấn của một khu vực tại điểm gặp gỡ của các nền văn minh mà các nhà khảo cổ vẫn đang khai quật.

Chỉ cách thành phố Beirut (Lebanon) 40 km về phía Đông Bắc, khu dự trữ sinh quyển Jabal Moussa lớn gấp 3 lần thành phố, cùng với các khu dự trữ sinh quyển Shouf và Jabal Rihane tạo thành một hành lang sinh thái chạy dọc theo xương sống miền núi của Lebanon.

Châu Mỹ Latinh và Caribe

Nằm ở phía Đông Nam Uruguay, Bañados del Este sở hữu một quần thể hệ sinh thái đáng chú ý, bao gồm những bãi biển cát trắng, cồn cát và đầm phá dọc theo bờ biển Đại Tây Dương và là nơi sinh sống của các loài động vật hoang dã đa dạng hầu như còn nguyên vẹn cả trên đất liền và trên biển.

Khu dự trữ sinh quyển bao gồm 12.500 km² bờ biển phía Đông của Uruguay và cũng là nơi có điểm cao nhất đất nước, Cerro Catedral.

Ẩn mình giữa những cồn cát, địa điểm du lịch này là một trong những nơi nổi tiếng nhất trong khu dự trữ sinh quyển và là điểm hoàn hảo để kết nối với thiên nhiên. Mặc dù là vùng sâu vùng xa, không có kết nối với lưới điện địa phương hoặc điện thoại cố định, nhưng người dân địa phương vẫn có thể truy cập mạng di động và internet.

Châu Âu

Ở Tây Ban Nha, việc chuyển đổi sang năng lượng sạch tại Khu dự trữ sinh quyển El Hierro thể hiện những nỗ lực không ngừng để sống hòa hợp với thiên nhiên. Khu dự trữ sinh quyển bao gồm toàn bộ hòn đảo và một số vùng nước của nó, với 60% hòn đảo được tích hợp vào vùng lõi và vùng đệm.

El Hierro đang đặt mục tiêu sản xuất 100% điện năng từ năng lượng tái tạo.

Trong khi đó, ít nhất 2.604 loài động thực vật đã được ghi nhận trên đảo. Khu bảo tồn là nơi trú ẩn an toàn cho các loài động vật có vú sống thân thiện với biển.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy mối liên kết lâu dài giữa con người và thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO