Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia về tài nguyên, môi trường

Tống Minh| 20/08/2021 20:30

(TN&MT) - Chiều ngày 20/8, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành tiếp và làm việc với ông Nguyễn Huy Tăng – Phó Trưởng ban thường trực Ban Đối ngoại Trung ương, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia.

Thứ trưởng Lê Công Thành trao đổi với Đại sứ Nguyễn Huy Tăng

Được biết, sắp tới, ông Nguyễn Huy Tăng sẽ sang đất nước Campuchia để thực hiện nhiệm vụ Đại sứ, Thứ trưởng Lê Công Thành chúc Đại sứ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Chính phủ, nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

Trao đổi về việc hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực ngành TN&MT, Thứ trưởng chia sẻ, với sự tương đồng về điều kiện địa lý, cùng có những mối quan tâm chung đối với các vấn đề xuyên biên giới, thời gian qua, các hoạt động hợp tác của Bộ TN&MT với các cơ quan liên quan của Campuchia đã đạt được một số kết quả tích cực.

Cụ thể, Bộ TN&MT Việt Nam và Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia đều hợp tác và sử dụng bền vững tài nguyên nước trong lưu vực sông Mê Công. Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm đến Campuchia để tham khảo, phục vụ dự báo tác nghiệp khí tượng thủy văn, góp phần phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ TN&MT còn hợp tác với Bộ Quản lý đất đai, Quy hoạch đô thị và Xây dựng Campuchia để triển khai Dự án “Khôi phục và hoàn thiện hệ thống độ cao quốc gia Campuchia”. Đồng thời, Dự án hợp tác “tăng cường tính bền vững tầng chứa nước xuyên biên giới Campuchia – Đồng bằng sông Cửu Long” đã được khởi động năm 2020, bước đầu cải thiện hệ thống nước ngầm ở khu vực này, vốn đang bị khai thác quá mức. Hai bên cũng đảm bảo kỹ thuật trong phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam – Campuchia.

“Không chỉ dừng lại ở các hoạt động hợp tác song phương, hai nước còn mở rộng hợp tác đa phương, trong khuôn khổ hợp tác toàn cầu, khu vực và tiểu vùng” – Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Huy Tăng - Đại sứ Việt Nam tại Campuchia

Theo đó, ở cấp độ toàn cầu, Campuchia và Việt Nam đều là thành viên của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO). Ở cấp độ khu vực và tieu vùng, hai nước đã đưa ra những cam kết trong các khuôn khổ như Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN; tham gia Cơ chế hợp tác giữa 4 quốc gia (Campuchia, Lào, Mianma, Việt Nam)…

Ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia trong thời gian qua, đặc biệt là các lĩnh vực TN&MT, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng khẳng định: “Hai nước Việt Nam-Campuchia luôn gắn kết với nhau chặt chẽ. Mối quan hệ giữa hai nước là quan hệ khăng khít, luôn giúp đỡ lẫn nhau, vì sự bình yên và sự phát triển chung qua mọi thời kỳ. Vì vậy, cùng chung tay giải quyết các vấn đề về TN&MT có tính xuyên biên giới, là việc cần thiết”.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Đồng quan điểm này, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị, với vai trò là Đại sứ Việt Nam tại Campuchia, ông Nguyễn Huy Tăng sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác với Campuchia trong việc chia sẻ, khai thác và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công; thúc đẩy hợp tác về dự báo thời tiết; tích cực hợp tác song phương về đo đạc và bản đồ, môi trường, quản lý đất đai.

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng khẳng định, sẽ nỗ lực hết sức mình để sâu sắc hơn nữa mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và Campuchia; trong đó có các lĩnh vực ngành TN&MT. Đại sứ cũng đề nghị, Bộ TN&MT cũng phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành của Campuchia để có tiếng nói đồng thuận về các vấn đề xuyên biên giới, đặc biệt là sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia về tài nguyên, môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO