Thừa Thiên Huế xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi thứ 3

11/04/2019 16:15

(TN&MT) - Sau 2 ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên được phát hiện cách đây gần một tháng, đến nay Thừa Thiên Huế đã xuất hiện ổ dịch thứ 3. Ổ dịch này nằm gần các ổ dịch trước...

Lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả
Lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả

Chiều 11/4, thông tin với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Trịnh Đức Hùng - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi thứ 3, nằm rất gần 2 ổ dịch trước.

Theo đó, ổ dịch này nằm tại gia đình ông Nguyễn Khóa (thôn Thanh Tân, xã Phong Sơn), được phát hiện vào chiều 9/4.

“Nhà ông Khóa có tổng 50 con lợn, trong đó có 7 lợn nái, 36 lợn thịt và 7 lợn con. Ông Khóa chăn nuôi trang trại, nằm độc lập ở một ngọn đồi. Ban đầu, dịch bùng phát 19 con và cơ quan thú y huyện đã tiêu hủy. Đến hôm nay, thì số còn lại cũng nhiễm và chúng tôi đã tiêu hủy hết. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn rải 1,2 tấn vôi và phun 24 lít hóa chất để tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi của hộ gia đình ông Khóa và các vùng lân cận...”- ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp, UBND huyện Phong Điền đã và đang chỉ đạo các địa phương kiểm tra và tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng tại các chuồng trại chăn nuôi trên địa bàn các xã giáp ranh vùng dịch. Ngoài ra còn tổ chức các điểm chốt chặn, yêu cầu người dân không đưa lợn trong vùng dịch đến nơi khác tiêu thụ; rải vôi, phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các điểm giết mổ, chăn nuôi, mua bán lợn sống, sản phẩm thịt lợn..

Rải vôi trắng tránh dịch bệnh lây lan
Rải vôi trắng tránh dịch bệnh lây lan

Trước đó, ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại Thừa Thiên Huế đã được phát hiện tại nhà vợ chồng ông Tạ Hồng Uẩn và bà Trần Thị Hồng (thôn Hiền An, xã Phong Sơn). Ổ dịch thứ 2 được phát hiện ở Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân (thôn Công Thành, xã Phong Sơn).

UBND huyện Phong Điền sau đó đã phối hợp với ngành chức năng đã tiến hành tiêu hủy 52 con lợn, trong đó có 5 con lợn nái và 47 con lợn rừng.

Trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đã đi kiểm tra và đề nghị các hộ nuôi, các doanh nghiệp, các hợp tác xã nuôi lợn phải có ý thức, trách nhiệm với cộng đồng để thông báo tình hình đàn lợn của mình, tuyệt đối không được giấu dịch, khi phát hiện dịch cần báo cho cơ quan chức năng phối hợp khoanh vùng xử lý dứt điểm.

Đồng thời, thực hiện đúng cam kết “5 không” trong công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi gồm: không giấu dịch; không mua bán vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi thứ 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO