Thừa Thiên Huế: Xử lý nghiêm “cát tặc” lộng hành trên sông Hương

28/03/2019 15:26

(TN&MT) - “Cát tặc” đang là nổi khổ của người dân Huế. Đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến bệnh viện để hỏi thăm sức khỏe của người dân bị “cát tặc” tấn công trong đêm, đồng thời hứa sẽ xử lý nghiêm các đối tượng gây án cũng như ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác cát sỏi trái phép đang diễn ra rầm rộ, công khai trên địa bàn.

Ông Niệm bị “cát tặc” tấn công trong đêm
Ông Niệm bị “cát tặc” tấn công trong đêm

Liên quan đến việc “Cát tặc” chém người dân nhập viện tại Thừa Thiên Huế, cơ quan công an vừa triệu tập 2 đối tượng có liên quan.

Theo đó, sau khi xảy ra sự việc, Công an phường Thủy Biều (TP. Huế) đã tiếp cận hiện trường, triệu tập hai đối tượng là Hoàng Trọng Trị (SN 1988, trú tại phường Thủy Biều) và một người khác trú cùng địa phương lên lấy lời khai.

Bước đầu cả hai khai nhận đã cùng một số đối tượng khác khai thác cát trái phép trên sông Hương vào tối 26/3. Tuy nhiên, khi thấy người dân ra xua đuổi thì dùng dao tấn công lại.

Hiện, hai đối tượng đã bị Công an TP. Huế di lý về cơ quan điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đến bệnh viện thăm ông Niệm
Ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế  đến bệnh viện thăm ông Niệm

Ngay sau khi nhận được tin, vào chiều 27/3, đích thân ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến thăm hỏi, động viên ông Hoàng Trọng Niệm, là nạn nhân bị nhóm khai thác cát trái phép tấn công trọng thương. Ông Phan Ngọc Thọ đã biểu dương tinh thần tích cực chống lại vấn nạn khai thác cát sạn trái phép trên sông Hương của ông Niệm cùng người dân địa phương.

Vị Chủ tịch tỉnh cho rằng, thời gian qua tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng khai thác trái phép trên sông Hương. Tuy nhiên, qua vụ việc lần này một lần nữa cho thấy các đối tượng rất manh động, cố tình khai thác cát trái phép bằng nhiều hình thức làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo của tỉnh.

“Chúng tôi sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng có liên quan xử lý nghiêm các đối tượng gây trọng thương cho ông Niệm, đồng thời tiếp tục chỉ đạo xử lý mạnh với tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn...” - ông Thọ khẳng định.

Trước đó vào tối 26/3, ông Niệm cùng một nhóm người hàng xóm đi dọc bờ sông Hương đoạn chạy qua địa bàn để kiểm tra hoạt động khai thác cát trái phép. Khi phát hiện 2 chiếc tàu đang hút cát trái phép gần bờ, người dân đã hô hoán xua đuổi thì bị các đối tượng dưới tàu ném đá lên chống trả.

Người dân cạnh sông Hương đang lo lắng vì tình trạng khai thác cát trái phép sẽ gây sạt lở vườn tược...
Người dân cạnh sông Hương đang lo lắng vì tình trạng khai thác cát trái phép sẽ gây sạt lở vườn tược...

Chưa dừng lại ở đó, nhóm đối tượng này còn xông lên bờ dùng dao để tấn công. Hậu quả, ông Niệm bị các đối tượng chém trúng đầu phải vào Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu.

Theo hồ sơ bệnh án, ông Niệm bị chấn thương phần đầu, đang theo dõi chấn thương sọ não, gãy sươn sườn và tràn khí màng phổi...

“Cát tặc” đánh hỏng mắt người dân

Nguồn tin mà PV vừa nhận được, lại có thêm một trường hợp người dân bị các đối tượng “cát tặc” đánh nhập viện trong tình trạng bất tỉnh. Nạn nhân là ông Võ Văn Lẹ (57 tuổi, trú thôn Thanh Lương 2, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà).

Theo lời kể của của người thân, vào khoảng 4h ngày 21/3, ông Lẹ nghe tiếng tàu hút cát ngay trên sông Bồ đoạn chảy qua sau nhà nên bơi thuyền ra nhắc nhở. Lúc này phát hiện thấy ông Lẹ, 1 đối tượng trên tàu hung hãn lấy gậy đánh vào người ông Lẹ. Cú đánh trúng ngay vào mắt phải khiến ông Lẹ mất nhiều máu, bất tỉnh và rơi khỏi thuyền.

Ông Lẹ bị đánh hỏng mắt
Ông Lẹ bị đánh hỏng mắt

“Rất may lúc đó có cặp vợ chồng đang thả lưới gần đó thấy sự việc nên nhanh chóng đưa cha tôi đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà...”, con trai ông Lẹ bức xúc.

Vì vết thương ở mắt bị rách sâu, ông Lẹ đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2. Hiện tình trạng sức khỏe nạn nhân đã qua cơn nguy kịch, tuy nhiên mắt phải của ông Lẹ vẫn chưa nhìn thấy. Hiện lực lượng Công an Thừa Thiên Huế đang tích cực làm rõ sự việc này.

“Cát tặc” là vấn nạn diễn ra lâu nay tại Huế khiến người dân vô cùng lo lắng, thời gian gần đây giá cát ở địa phương này tăng vọt, gấp đôi gấp ba so với trước khiến nhiều đối tượng dùng nhiều thủ đoạn để trộm cát, điều này đã được Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường phản ánh rất nhiều lần.

Không chịu khuất phục, người dân đã tự thân đứng lên để “chiến đấu” bảo vệ vườn tược mà không cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

“Cát tặc” lộng hành vào ban đêm tại thượng nguồn sông Hương
“Cát tặc” lộng hành vào ban đêm tại thượng nguồn sông Hương

Nói về nạn khai thác cát trái phép trên địa bàn, nhiều người dân trú ở khu vực sông Hương, sông Bồ chia sẻ tình trạng này đã diễn ra lâu nay, trực tiếp ảnh hưởng đến diện tích đất trồng và gây sạt lở nhà dân.

Đặc biệt, thời gian gần đây, nạn khai thác cát diễn ra rầm rộ hằng đêm, từ tối đến sáng sớm; dù đã có trình báo và thư kiến nghị gửi lên chính quyền nhưng tình trạng này vẫn không giảm.

“Trước đây chỉ thỉnh thoảng mới thấy thuyền hút cát trộm và nếu người dân hô to trên bờ là chúng cho thuyền di chỗ khác. Nhưng thời gian gần đây, việc khai thác cát nhiều hơn, mỗi đêm trên sông Bồ đoạn gần nhà tôi có khoảng 3-4 thuyền hút trộm. Không hiểu vì sao đợt này chúng lại khai thác rầm rộ và hung hãn như vậy...”, một người dân lo lắng nói.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Xử lý nghiêm “cát tặc” lộng hành trên sông Hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO