Thừa Thiên - Huế: Ứng dụng công nghệ thông tin phòng chống thiên tai

VĂN DINH (thực hiện)| 04/10/2022 09:33

Thiên tai trên cả nước nói chung và tại Thừa Thiên - Huế nói riêng đang ngày càng khó lường, bão lũ xảy ra liên tục gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Phóng viên Báo TN&MT đã phỏng vấn ông Hoàng Hải Minh (ảnh) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế để hiểu rõ hơn về thực tại và công tác ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão năm 2022.

PV: Xin ông cho biết, công tác phòng, chống thiên tai của tỉnh đang gặp những khó khăn gì?

Ông Hoàng Hải Minh: Diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường của thiên tai hiện nay đặt ra yêu cầu ngày càng cao trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN). Tuy nhiên, tại địa phương, lực lượng cán bộ làm việc trong lĩnh vực này chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa có các chế độ, chính sách khuyến khích. Đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã được thành lập để xử lý, ứng cứu giờ đầu, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, tuy nhiên, đa số chưa được trang bị dụng cụ và chưa được tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng cơ bản như bơi lội, sơ - cấp cứu...

hue-1-hoang-hai-minh.jpg
ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế

Đồng thời, cơ sở vật chất, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ hoạt động tại văn phòng trực ban cấp huyện, cấp xã còn hạn chế; phương tiện, vật tư, năng lực cứu hộ, cứu nạn chưa đáp ứng yêu cầu của công tác tìm kiếm cứu nạn, nhất là phương tiện cứu hộ trên biển. Hệ thống đường cứu hộ, cứu nạn hồ chứa thường bị chia cắt khi có lũ lớn xảy ra. Công tác tuyên truyền giáo dục cộng đồng cho người dân, giáo dục thiên tai trong trường học... chưa phong phú, các lớp nặng về lý thuyết, thiếu thực hành. Tất cả những vấn đề trên đã và đang ảnh hưởng đến công tác phòng chống thiên tai ở tỉnh.

PV: Mặc dù còn gặp khó khăn nhưng Thừa Thiên - Huế vẫn luôn được ghi nhận là địa phương điển hình trong phòng chống thiên tai. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm đã và đang triển khai thực hiện?

Ông Hoàng Hải Minh: Thừa Thiên - Huế là vùng liên tục gánh chịu ảnh hưởng của thiên tai nên công tác phòng chống luôn được tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thường xuyên. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, sự phối hợp nhịp nhàng và chỉ đạo xuyên suốt của Trung tâm Khí tượng thủy văn, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và các địa phương cũng như người dân, nên thời gian qua, tỉnh đã hạn chế được tối đa thiệt hại về bão lũ gây ra, đây là điều cực kỳ quan trọng.

Công tác chỉ đạo ứng phó với thiên tai tuân thủ theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Riêng Thừa Thiên - Huế còn phát huy hiệu quả phương châm thứ 5 là “tự quản tại chỗ”. Yêu cầu đặt ra của phương châm là cấp ủy, chính quyền địa phương phải quyết liệt lấy cơ sở làm địa bàn trọng tâm chỉ đạo, người dân tự quản, nâng cao vai trò trưởng thôn, tổ dân phố...; Phải quản lý, bảo vệ người dân, đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn thương như người già neo đơn, phụ nữ mang thai, người bị bệnh hiểm nghèo, người nghèo; cha mẹ quản lý, bảo vệ con cái; trường học, thầy cô bảo vệ học sinh.

Cùng với đó, công tác chỉ đạo vận hành liên hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện phải thực hiện đúng quy trình vận hành đã được phê duyệt, thường xuyên theo dõi diễn biến để xử lý phù hợp. Công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ để ổn định đời sống, sản xuất nhân dân được tổ chức nhanh chóng, kịp thời và thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không để người dân đói khát. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ... trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai.

UBND tỉnh cũng không ngừng nỗ lực, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống thiên tai cấp tỉnh, chỉ đạo lồng ghép, huy động mọi nguồn lực, các dự án, đề án như: Xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giảm nghèo bền vững, chương trình quốc gia thích ứng biến đổi khí hậu, chương trình di dân vùng sạt lở, vùng lũ... Và, điều đặc biệt nhất mà Thừa Thiên - Huế hơn hẳn nhiều tỉnh, thành khác là việc tích hợp quản lý phòng chống thiên tai vào Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh mà Hue - S là điển hình.

hue-2.jpg

Lực lượng chức năng và chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế luôn nỗ lực, kịp thời hỗ trợ người dân trong thiên tai.

PV: Mùa mưa bão đã đến, hiện tỉnh đang có những giải pháp gì để ứng phó, thưa ông?

Ông Hoàng Hải Minh: Dưới tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng diễn ra với mức độ khốc liệt, bất thường, khó đoán định, có thể vượt xa sự chuẩn bị ứng phó của các cấp chính quyền và cộng đồng. Tinh thần chính vẫn là chủ động, “sẵn sàng đối diện, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống”, trong đó, bảo vệ tính mạng con người phải được đặt lên hàng đầu.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình thời tiết hằng ngày; luôn có kịch bản điều tiết cụ thể đối với các dự báo mưa khác nhau. Tỉnh cũng tập trung chỉ đạo, đôn đốc khẩn trương triển khai các dự án khắc phục thiên tai; thường xuyên kiểm tra, rà soát phương án ứng phó, di dời sơ tán dân ở các vùng có nguy cơ mất an toàn; Chủ động kêu gọi, đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền; Thường xuyên cắt tỉa các cành cây, có phương án gia cố các cây có nguy cơ gãy đổ; Có kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu, nhất là tại khu vực hay xảy ra chia cắt khi mưa lũ lớn, vùng sâu, vùng xa.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, cụ thể, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh sử dụng tổng hợp nhiều giải pháp như nhắn tin, email, facebook, zalo, website, ứng dụng Hue-S phát các bản tin cảnh báo thiên tai để các địa phương, đơn vị chủ động phòng tránh. Liên tục cảnh báo, nhắc nhở, nghiêm cấm người ra đường khi có bão, lũ lớn.

Hiện, tỉnh đang tập trung nhiều nguồn lực cho lực lượng xung kích tại chỗ. Lực lượng này được bố trí tại các khu dân cư, cụm gia đình, các vùng xung yếu, điểm nóng... khi nước lũ dâng cao, hạn chế tối đa thiệt hại về người.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Ứng dụng công nghệ thông tin phòng chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO