Thừa Thiên Huế: Trại heo ô nhiễm, xả thải ra môi trường... khiến dân “than trời”

25/05/2018 11:16

(TN&MT) - Nước thải từ trang trại heo xả thẳng ra môi trường, bốc mùi hôi nồng nặc... khiến người dân xung quanh vô cùng khó chịu.

Trang trại heo gây ô nhiễm trên địa bàn phường Thủy Phương
Trang trại heo gây ô nhiễm trên địa bàn phường Thủy Phương

Nhận được phản ánh của người dân  tổ 10- phường Thủy Phương (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) về việc một trang trại heo tư nhân gây ô nhiễm nghiêm trọng trên địa bàn, PV đã về tận nơi để tìm hiểu.

Trại heo có diện tích khá lớn, xung quanh trồng nhiều tre nứa, tràm và có một số hồ cá. PV đứng cách xa trang trại heo cả hơn 100m nhưng mùi hôi cứ xộc thằng vào mũi, dù đã cố đeo khẩu trang nhưng vẫn thấy mùi thối dữ dội.

Khi vào bên trong trang trại, mùi hôi còn nồng nặc hơn. Phía sau trang trại là mương nước rộng khoảng hơn 1 mét, kéo dài hàng trăm mét. Điều đáng nói là mương này dùng để chứa và dẫn nước thải từ trang trại heo cho chảy ra môi trường mà không qua xử lý. Chính điều này đã khiến những hộ dân sống xung quanh vô cùng bức xúc.

Mương thải nước ra đen ngòm cạnh trại heo
Mương thải nước ra đen ngòm cạnh trại heo

Một cụ bà 84 tuổi (xin giấu tên) cho hay, từ khi có trang trại heo thì đời sống sinh hoạt của gia đình bà trở nên khổ sở... “Hôi lắm, hôi hơn 10 năm nay rồi. Mấy ngày nắng và gió cứ phất vào nhà khiến tôi không chịu được, ngủ cũng không được; động mưa thì hôi hơn. Nhà tôi có cháu nhỏ còn dại nên sợ ảnh hưởng sức khỏe của nó lắm. Cán bộ có về nhưng cứ làm qua loa mà thôi....”, bà này nói.

“Cái mương thủy lợi mà thải chất thải đó chảy ra cạnh nhà tôi, ruồi muỗi xuất hiện nhiều lắm. Cuộc sống cứ bị đảo lộn mà lâu nay vẫn vậy...”- ông Lê Văn D. (sống cạnh trang trại) chia sẻ.

Cũng theo người dân, vì láng giềng với nhau nên cũng để cho làm ăn lâu nay. Trong các cuộc họp ở thôn, dân cũng có phản ánh để chủ trang trại làm cách nào đó giảm bớt mùi hôi và tìm cách xả thải hợp lý vì hàng chục hộ bị ảnh hưởng chứ không phải ít, nhưng vẫn không có tiến triển gì, thậm chí tình trạng trên càng nặng hơn...

Nước thải chảy ra môi trường, cạnh khu dân cư khiến ai ai cũng bức xúc vì mùi hôi
Nước thải chảy ra môi trường, cạnh khu dân cư khiến ai ai cũng bức xúc vì mùi hôi

Theo tìm hiểu, trang trại heo này là của ông Nguyễn Hữu Kiểm (57 tuổi, tổ 10, phường Thủy Phương). Tiếp xúc với PV, ông Kiểm thừa nhận tình trạng trại heo gây ô nhiễm cho hàng xóm trong thời gian vừa qua là có, đó là điều rõ ràng mà ai cũng biết!.

“Tôi kinh doanh ở đây cũng đã 15 năm rồi. Lúc trước trại nuôi nhiều lắm, khoảng 500 con; hai năm trở lại đây lỗ nặng nên giờ trại chỉ còn nuôi khoảng 140 con. Tôi có đầu tư 2 hầm biogas, mỗi hầm 10 khối. Có lẽ công suất nhỏ nên sau khi xử lý thì nước thải vẫn còn đen và chảy ra mương thủy lợi nó đen và hôi như vậy...”- ông Kiểm trình bày.

Cũng theo ông Kiểm, vào năm 2016 ông có đăng ký đề án bảo vệ môi trường đơn giản được UBND thị xã Hương Thủy cấp, tuy nhiên do làm ăn thua lỗ nên chưa thực hiện được. Thời gian tới ông sẽ cố gắng khắc phục dần?. Nếu tình hình buôn bán tiến triển tốt thì sẽ xây hầm biogas lớn để giảm ô nhiễm...

Biên bản làm việc giữa UBND phường Thủy Phương với chủ trang trại
Biên bản làm việc giữa UBND phường Thủy Phương với chủ trang trại

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Đình Phương- cán bộ địa chính môi trường phường Thủy Phương (thị xã Hương Thủy) thông tin, phường vừa về kiểm tra hiện trạng, lâp biên bản đối với trang trại của ông Kiểm vào ngày 24/5.

Theo đó, ông Kiểm đang sở hữu 10 chuồng heo, trong đó sử dụng 5 chuồng với diện tích khoảng 320m2 để nuôi 40 heo nái và 100 con heo thịt.Hiện tại không có hố phân xử lý chất thải. Chỉ có 2 hầm biogas để thải phân vào, số còn lại cho thải ra các hồ cá. Ông Kiểm có nuôi 3 hồ cá với diện tích mặt nước 4.500m2 nhưng cũng không có hệ thống tiêu thoát nước...

“Phường đã đề nghị ông Kiểm vào ngày 30/5 tới đến cơ quan làm việc, yêu cầu một số thủ tục và bắt buộc ông Kiểm phải khắc phục tình trạng đang ô nhiễm; nếu không đảm bảo thì sẽ buộc dừng hoạt động vì vấn đề môi trường phải đặt lên hàng đầu...”- ông Phương nhấn mạnh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Trại heo ô nhiễm, xả thải ra môi trường... khiến dân “than trời”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO