Thừa Thiên Huế: Thu hút đầu tư bất động sản trên nền tảng đô thị di sản

VĂN DINH | 18/12/2020 22:42

(TN&MT) - Thừa Thiên Huế cần thu hút đầu tư để bất động sản phát triển theo đúng định hướng, tầm nhìn và phát triển bền vững gắn với đô thị di sản Huế. Hiện, các dự án bất động sản ở Huế vẫn đơn điệu, chưa thể hiện rõ nét di sản...

“Bất động sản gắn với đô thị di sản Huế” là chủ đề của hội thảo vừa diễn ra ngày 18/12 do Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Báo Công Thương tổ chức, nhằm góp phần đánh giá những tiềm năng, thế mạnh, các chính sách ưu đãi; gợi mở những giải pháp hữu hiệu, cơ chế đặc thù và truyền thông thu hút đầu tư để bất động sản Thừa Thiên Huế phát triển theo đúng định hướng, tầm nhìn và phát triển bền vững gắn với đô thị di sản Cố đô.

Một góc đô thị Huế nhìn từ trên cao

Bắt đầu từ khoảng những năm 2016, thị trường bất động sản tại Huế liên tục có những bước phát triển vượt bậc. Các ngân hàng, các nhà đầu tư liên tục đạt được kết quả kinh doanh khả quan. Cũng trong thời gian này, thị trường bất động sản chính thức bước vào giai đoạn bùng nổ, đặc biệt là khu vực phía Đông Nam TP. Huế thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và người dân khi trung tâm hành chính được chuyển về đây, hạ tầng kỹ thuật khu vực cũng dần được đầu tư hoàn chỉnh.

Hiện số dự án lớn trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản Huế như: Khu đô thị Phú Mỹ An, Khu phức hợp Manor Crown, dự án Royal Park, dự án Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Văn Phương cho biết, Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định mở rộng địa giới hành chính đô thị để hình thành đô thị trung tâm với hai trục phát triển và các đô thị động lực gồm: thị xã Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, xây dựng đô thị Chân Mây. Riêng mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Các dự án bất động sản tại Huế đang phát triển, tuy nhiên việc phát triển gắn với đô thị di sản đang là bài toán khó

“Việc xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa sẽ là cơ hội để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội. Một đô thị đặc thù được hình thành sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống đồng thời giữ gìn được những nét đẹp, những giá trị về văn hóa. Người dân các địa phương, trong nước và quốc tế không chỉ đến Huế tham quan du lịch mà còn tìm kiếm các cơ hội hợp tác và gắn bó với Huế lâu dài”, ông Phương chia sẻ.

Phát triển trên nền tảng di sản

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, bài toán hóc búa về giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát triển đã làm một số nhà đầu tư bất động sản rất dè dặt, e ngại khi đến với Huế. Đã nhiều năm trước đây, TP. Huế “thiếu vắng” những dự án đầu tư bất động sản có quy mô lớn, trong lúc khu vực các đô thị mới manh nha chưa gắn kết được với đô thị trung tâm như một tổng thể để hấp dẫn nhà đầu tư. Thị trường bất động sản ở Thừa Thiên Huế gần như bị đóng băng.

Tỉnh cần xác định không gian phát triển đô thị mới để tập trung hình thành các dự án kêu gọi đầu tư phát triển bất động sản với quy mô lớn. Đồng thời phải xác định rõ khu vực không gian bản tồn, phục hồi và chỉnh trang cải tạo các công trình kiến trúc cảnh quan. Việc sớm hình thành bản đồ phát triển bất động sản sẽ góp phần hiện thực hóa chủ trương bảo tồn gắn với phát triển bất động sản nhanh, bền vững.

“Thị trường bị đóng băng vừa là một thiệt thòi, nhưng lại là một may mắn, tránh cho đô thị di sản Huế khỏi bị xé nát bởi những công trình bất động sản thô bạo. Đồng thời, vẫn để mở cơ hội cho Thừa Thiên Huế xây dựng một chiến lược thu hút đầu tư phát triển bất động sản hợp lý, vừa bảo tồn và phát huy được giá trị đô thị di sản Huế, vừa tạo thế mở rộng phát triển TP.Huế trở thành một trong 6 đô thị cấp quốc gia, một đô thị di sản - văn hóa - sinh thái - cảnh quan - thân thiện môi trường và thông minh”, ông Hoa nhận định.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa chia sẻ tại hội thảo

Ở góc độ chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Đình Cung – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, Thành viên Tổ tư vấn Chính phủ cho rằng, phát triển bất động sản phải đặt trong định hướng đô thị hóa, hiện đại hóa, phát triển ngành nghề và chuyển đổi cơ cấu kinh tế của Thừa Thiên Huế nói chung và TP. Huế nói riêng theo lợi thế so sánh của Huế. Hiện các dự án bất động sản ở Huế hiện vẫn đơn điệu, chưa thể hiện rõ nét “di sản Huế”.

“Phát triển bất động sản phải tập trung, đồng bộ, hiệu quả. Trong đó, thành phần tư nhân giữ vai trò chủ đạo, nhà nước là đối tác đồng hành, nhân dân giám sát. Tạo được việc làm tốt và thu nhập cao hơn cho người dân địa phương, cải thiện được sinh kế và chất lượng sống của họ”, TS. Nguyễn Đình Cung nói.

Huế là thành phố di sản

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, việc phát triển Thừa Thiên Huế thành đô thị di sản loại 1 trực thuộc Trung ương sẽ đem lại nhiều cơ hội cũng như nhiều thử thách cho việc phát triển các dự án bất động sản trong thời gian tới. Các nhà đầu tư cần chung tay với chính quyền trong việc vận động chính sách và xây dựng hạ tầng kết nối vùng để tạo nền tảng cho các hoạt động liên kết về kinh tế - xã hội; nắm bắt các cơ hội đầu tư xây dựng giúp Thừa Thiên Huế hình thành các khu đô thị đa bản sắc, phục vụ nhu cầu sống và làm việc đa dạng khác nhau của nhiều nhóm cộng đồng tại các khu đô thị... 

...Về phía địa phương cần khuyến khích và thu hút những dự án đem lại các cơ hội việc làm, thu nhập cao trong tương lai; xây dựng chính sách khuyến khích nhà đầu tư ứng vốn đầu tư hạ tầng đồng bộ và hoàn chỉnh cho cả trong và ngoài ranh giới dự án, các tuyến đường kết nối bao quanh, đổi lấy các ưu đãi về đầu tư và vận hành dự án...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Thu hút đầu tư bất động sản trên nền tảng đô thị di sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO