Thừa Thiên – Huế: Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Văn Dinh| 06/11/2021 20:52

(TN&MT) - Dịch bệnh COVID - 19 đã gây tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, Thừa Thiên - Huế đã và đang tháo gở khó khăn, triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ trong điều kiện “bình thường mới” gắn với phòng, chống và kiểm soát dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Quý Phương cho rằng, doanh nghiệp là “hạt nhân” thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, góp phần quyết định vào tăng trưởng kinh tế, tăng kim ngạch xuất khẩu, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm và tham gia giải quyết hiệu quả các vấn đề xã hội khác.

Gần đây, dịch bệnh bùng phát đã gây tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và đến kinh tế - xã hội nói chung. Các ngành hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng, cụ thể: chuỗi cung ứng bị gián đoạn; một số đơn hàng giảm mạnh; chi phí sản xuất tăng cao; đặc biệt chịu ảnh hưởng trực tiếp là các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch; ngành dịch vụ giao thông vận tải, xây dựng; các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu; hàng ngàn lao động bị thất nghiệp, không có thu nhập, thậm chí nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động, mất khả năng thanh toán, phá sản. Hoạt động đầu tư nước ngoài (FDI) gặp khó khăn, tiến độ triển khai dự án chậm...

Doanh nghiệp đang gặp khó do COVID – 19

UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh triển khai chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử; tổ chức thành công Tuần lễ Chuyển đổi số - Huế 2021 với nhiều hoạt động chuyển đổi số trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch, doanh nghiệp, thương mại dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao… Công bố triển khai các nền tảng gồm: Hue-S; Học bạ điện tử; hồ sơ sức khỏe điện tử; nền tảng du lịch thông minh; xây dựng Sàn giao dịch về công nghệ, Chương trình phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN tỉnh,....

Tỉnh cũng đã triển khai các chính sách hỗ trợ của Trung ương đến cộng đồng doanh nghiệp như gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19,....

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đã chủ động trong tiếp cận các sàn giao dịch điện tử, vận dụng nền tảng chuyển đổi số để tăng doanh thu, đổi mới phương thức sản xuất phù hợp, thích ứng kịp thời trong trạng thái bình thường mới,... Vì vậy mà một số doanh nghiệp đã tìm thấy cơ hội và quay trở lại hoạt động kinh doanh,...tạo tiền đề thúc đẩy phục hồi phát triển kinh tế.

Vừa qua, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19 theo Quyết định số 2525/QĐ-UBND ngày 11/10/2021.

Hình thành công cụ hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch qua 3 hình thức: đường dây nóng 0234.3629999; hộp thư điện tử bbt.ubnd@thuathienhue.gov.vn và chuyên mục “Tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân doanh nghiệp” trên Cổng thông tin điện tử tỉnh (www.thuathienhue.gov.vn). Việc tiếp nhận thông tin phản ánh được thực hiện 24/7 và sẽ được Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 của tỉnh trả lời trong thời gian sớm nhất.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra các mô hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn

Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn tỉnh Thừa Thiên – Huế tạo điều kiện tiêm phòng vaccine cho người lao động đặc biệt trong ngành du lịch - dịch vụ để đảm bảo thực hiện cơ chế “hộ chiếu vắc-xin”, “thẻ xanh” trong thời gian tới; tiếp tục có các chính sách miễn giảm thuế, lãi suất vay vốn ngân hàng, lệ phí bến bãi, phí cầu đường bộ, phí bảo trì đường bộ…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cho rằng, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, khó lường tại địa phương vì vậy điều tất yếu hiện nay là cần thích ứng an toàn để sống chung với dịch. Để làm được điều đó, tỉnh phấn đấu đẩy nhanh công tác tiêm phòng, tăng cường độ bao phủ vaccine trong toàn dân; các doanh nghiệp, người lao động cần nâng cao tinh thần phòng chống dịch để từng bước phục hồi kinh doanh, sản xuất.

“Đề nghị Tổ công tác đặc biệt của tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và TP. Huế bám sát các văn bản, quy định của Trung ương, của tỉnh để triển khai một cách kịp thời, nhanh nhất các chế độ chính sách ưu đãi đến các doanh nghiệp, người dân nhằm khắc phục hậu quả do COVID-19. Thông qua các kiến nghị, đề xuất của các đơn vị, doanh nghiệp, yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao; khẩn trương rà soát, tham mưu UBND tỉnh, Tổ Công tác các chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển; đồng thời, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp có thể phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh trong thời gian sớm nhất có thể...”, ông Phương nhấn mạnh.

Gần 2 năm qua, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới giảm hơn 120 doanh nghiệp; số doanh nghiệp tạm ngưng tăng 291 doanh nghiệp; số doanh nghiệp giải thể 239 doanh nghiệp. Tổng số doanh nghiệp bị thiệt hại về doanh thu khoảng 4.255 doanh nghiệp, trong đó thiệt hại trên 70% doanh thu là 793 doanh nghiệp. Tổng doanh thu bị thiệt hại là 6.502 tỷ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để doanh nghiệp phục hồi sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO