Thừa Thiên Huế: Thành tâm lễ tế đàn Nam Giao năm 2014

18/04/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng 17/4, tại Thừa Thiên - Huế đã diễn ra lễ tế tại Đàn Nam Giao.

   
(TN&MT) - Sáng 17/4, tại Thừa Thiên - Huế đã diễn ra lễ tế tại Đàn Nam Giao (gọi là Lễ tế Giao). Đây là một lễ tế được phục dựng theo những nghi thức quan trọng dưới triều nhà Nguyễn.
   
Đầy đủ lễ vật
   
  Lễ Tế giao bắt đầu diễn ra trong không gian ấm cúng và theo một trật tự nhất định tại Đàn tế. Tuy không mang tính sân khấu hóa như các kỳ lễ tế trước nhưng hàng trăm bô lão, diễn viên tham gia với đầy đủ các đạo cụ, phục trang, cờ phướn, trống kèn… đã thể hiện các nghi thức truyền thống qua các lễ bái, hầu rượu, nghênh thần... trong mùi hương trầm ngào ngạt, với nhiều vật lễ, sắc vàng vương giả làm cho bầu không khí nơi đây thật trang nghiêm, thành kính thực sự mang đậm nét văn hóa tâm linh của vùng đất Cố đô.
   
  Bà Lê Thị Vui, ở phường An Cựu, TP. Huế tham gia vái lạy và cầu khấn tại lễ tế chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi thấy tận mắt nghi thức cúng tế tại đàn Nam Giao rất nghiêm trang, thành kính. Đây là một hoạt động văn hóa tâm linh có ý nghĩa đã kết nối được tấm lòng người dân cùng hướng về một mối”.
  Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho rằng: “Tiếp nối các kỳ Festival Huế, Lễ Tế giao năm 2014 được tổ chức trang nghiêm với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, nhà nhà ấm no hạnh phúc, đủ đầy. Đây là một Lễ tế đã trở thành một nghi lễ tâm linh cao cả, thấm sâu vào mỗi một con dân nước Việt”.
   
Xuân Lam - Xuân Giang
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Thành tâm lễ tế đàn Nam Giao năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO