Tài nguyên

Thừa Thiên - Huế: Tăng cường quản lý, sử dụng đất đối với các dự án khai thác khoáng sản

Văn Dinh 27/06/2024 - 19:08

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành công văn yêu cầu Sở TN&MT; UBND các huyện, thị xã, TP. Huế và các tổ chức, đơn vị có liên quan tăng cường hơn nữa công tác quản lý, sử dụng đất đối với các dự án hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn đảm bảo theo đúng quy định pháp luật nhằm ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Theo đó, yêu cầu Sở TN&MT tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản; Hướng dẫn, yêu cầu các tổ chức, cá nhân đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác thực hiện các thủ tục về đất đai, khoáng sản theo đúng quy định; trong đó phải thực hiện thủ tục thuê đất theo đúng quy định của pháp luật đất đai trước khi tiến hành tổ chức khai thác theo quy định; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật. Rà soát các giấy phép khai thác khoáng sản đã hết thời hạn khai thác để hướng dẫn xem xét thủ tục gia hạn theo đúng quy định của pháp luật; nếu không thuộc trường hợp được gia hạn giấy phép khai thác thì yêu cầu lập thủ tục đóng cửa mỏ và tham mưu UBND tỉnh thủ tục thu hồi đất giao cho địa phương để thực hiện việc quản lý theo đúng quy định.

img_8046.jpg
Cơ quan chức năng Thừa Thiên - Huế kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn

UBND các huyện, thị xã và TP. Huế chủ trì, phối hợp với Sở, ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản trong nhân dân trên địa bàn; Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các phòng ban liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm như: Khai thác ngoài phạm vi, ranh giới được cấp phép; khai thác khoáng sản khi chưa lập thủ tục thuê đất, khai thác khoáng sản trái phép, không phép và vi phạm khác có liên quan theo quy định pháp luật.

Chỉ đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất phối hợp với các địa phương, đơn vị quản lý chặt chẽ diện tích đất đối với các mỏ đã hết hạn và thu hồi giao địa phương quản lý; chống lấn chiếm và xây dựng phương án khai thác hiệu quả, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng quy định. Trường hợp để xảy ra tranh chấp lấn chiếm, sử dụng không đúng quy định sau thời điểm bàn giao thì Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh và pháp luật.

Các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản thực hiện đầy đủ các thủ tục về khai thác khoáng sản, đất đai, các thủ tục có liên quan theo đúng quy định và phải thực hiện thủ tục thuê đất trước khi tiến hành khai thác khoáng sản; Thực hiện công tác đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường và bàn giao đất cho Nhà nước quản lý sau khi kết thúc khai thác theo đúng quy pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Tăng cường quản lý, sử dụng đất đối với các dự án khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO