Thừa Thiên - Huế: Sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên đất đai

Văn Dinh| 13/07/2022 18:59

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai được cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế tiến hành thường xuyên, liên tục với nội dung thiết thực và hình thức phù hợp với từng đối tượng.

Tăng cường tuyên truyền

UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, trong thời gian qua đã chỉ đạo Sở TN&MT, UBND các huyện, thị xã và TP. Huế xây dựng chương trình, kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đất đai và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đất đai theo chương trình, kế hoạch của tỉnh ban hành hàng năm.

Theo đó, tỉnh đã tổ chức 5 hội nghị tập huấn nhằm quán triệt, phổ biến Luật Đất đai 2013 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật cho cán bộ công chức viên chức đang công tác tại các cơ quan đơn vị có chức năng, nhiệm vụ thi hành Luật Đất đai ở các cấp.

Tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất cho cán bộ Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất và cán bộ địa chính xã, phường, thị trấn thực hiện công tác kiểm kê đất đai. Tuyên truyền, phổ biến nâng cao kiến thức quản lý nhà nước về đất đai cho lãnh đạo và cán bộ địa chính 152 xã, phường, thị trấn.

anh2(1).jpg

Tuyên truyền pháp luật về đất đại tại Thừa Thiên – Huế

Tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật đất đai cho các hợp tác xã đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của 147/147 hợp tác xã, trong đó tập trung tuyên truyền điểm mới của Luật đất đai 2013 quy định về việc chuyển sang thuê đất đối với các tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập sử dụng đất xây dựng công trình sự nghiệp trước đây đã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Tổ chức báo cáo phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo cho cán bộ công chức, viên chức thực hiện công tác liên quan đến tôn giáo và chức việc đang hoạt động ở các cơ sở tôn giáo trên địa bàn.

Giải quyết các vướng mắc cho các tổ chức, doanh nghiệp trong đó có nội dung liên quan đến đất đai trong quá trình triển khai dự án trên địa bàn tỉnh. Ngoài các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật truyền thống, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tiễn, UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai bằng các hình thức khác phù hợp như tư vấn pháp luật; lồng ghép vào hoạt động chuyên môn như tiếp công dân, đối thoại doanh nghiệp; ghi hình các chương trình hỏi đáp pháp luật trên sóng truyền hình.

Các nội dung tuyên truyền, phổ biến được lựa chọn liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất như: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đăng ký công trình, dự án có nhu cầu sử dụng đất; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giá đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất...

Ông Phan Quý Phương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, chính sách pháp luật về đất đai có tác động trực tiếp tới hầu hết mọi hoạt động cũng như cuộc sống của các cộng đồng dân cư, từng hộ gia đình và mỗi người dân. Nguồn lực từ đất đai đã giúp cho tỉnh nhà phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường; khắc phục tình trạng lãng phí, tham nhũng, khiếu kiện về đất đai...

“Nhìn chung, trong thời gian qua công tác tuyền truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai nên đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của người dân, đồng thời trang bị cho cán bộ làm công tác quản lý, phụ trách liên quan đến lĩnh vực đất đai những kiến thức pháp luật cần thiết để thực thi công vụ đúng quy định pháp luật, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân...”, ông Phan Quý Phương nói.

Nhiều kết quả tích cực

Có thể nói, từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành, bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế dần đi vào nề nếp, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

HĐND và UBND tỉnh đã ban hành tổng cộng 44 văn bản quy phạm pháp luật (còn hiệu lực thi hành) để cụ thể hóa và triển khai thi hành Luật Đất đai trên địa bàn. Về kết quả giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn từ ngày 1/1/2013 đến 31/12/2020, đã giao đất 175 trường hợp với diện tích 920,93 ha; thuê đất 694 trường hợp với diện tích 19.983,10 ha. Kết quả giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với tổ chức từ ngày 1/1/2013 đến ngày 31/12/2020 là 16 trường hợp, diện tích 7,66 ha.

1-nen_4.jpg

Lãnh đạo Thừa Thiên – Huế thường xuyên kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng các dự án lớn

UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã chỉ đạo Sở TN&MT thường xuyên phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các địa phương để kiểm tra, rà soát các trường hợp đang sử dụng đất còn lại thuộc đối tượng phải thuê đất với nhà nước, kết quả tính đến ngày 31/12/2020 đã thực hiện việc chuyển sang thuê đất cho 39 hợp tác xã sử dụng 53 khu đất với tổng diện tích 234,28 ha.

Từ ngày 1/7/2014 đến nay, tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất đối với 5 trường hợp với diện tích 201,21 ha; thu hồi đất do chấm dứt hoạt động dự án đầu tư 10 trường hợp với diện tích 81,37 ha; thu hồi 81 trường hợp với diện tích 304,09 ha do tự nguyện trả lại đất, hết hạn thuê đất, giải thể... theo quy định tại Điều 65 của Luật Đất đai.

Hàng năm, Hội đồng tư vấn đã ban hành trên 240 văn bản tham mưu UBND tỉnh giải quyết vướng mắc giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Từ đó, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư diễn ra thuận lợi và hạn chế tình trạng khiếu kiện, khiếu nại, đặc biệt đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng nhiều dự án lớn như mở rộng QL1A, Cửa ngõ phía Bắc TP. Huế; Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - Túy Loan, Đường La Sơn - Nam Đông; Di dời, giải tỏa để bảo tồn Kinh thành Huế...

“Trong quá trình triển khai thi hành Luật Đất đai vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, UBND tỉnh đã kịp thời báo cáo hoặc chỉ đạo Sở TN&MT, các ngành xin ý kiến, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Tổng cục Quản lý đất đai, như một số nội dung liên quan đến đầu thầu dự án có sử dụng đất; tích tụ đất đai; thỏa thuận bồi thường thực hiện dự án; thực hiện các dự án du lịch kết hợp nhà ở; việc xác định giá đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động, hành động, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa về Luật Đất đai”, ông Phan Quý Phương chia sẻ thêm.

Đến năm 2021, đã có 37 cơ sở tôn giáo được UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế giao đất với tổng diện tích 123.267,9 m2. Từ ngày 1/7/2014 đến ngày 10/4/2021, cấp được 9.477 giấy chứng nhận cho các tổ chức, cơ sở tôn giáo, đạt tỷ lệ 98,92%

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO