Bạn đọc - Pháp luật

Thừa Thiên – Huế: Nhức nhối “cát tặc” trên sông Ô Lâu

Văn Dinh 26/04/2023 - 17:46

(TN&MT) - Gần đây, tình trạng khai thác cát “lậu” trên sông Ô Lâu qua địa bàn huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên – Huế) có dấu hiệu phức tạp khiến người dân địa phương bất bình.

rea.jpg
“Cát tặc” lộng hành trên sông Ô Lâu vào đêm khuya

Xuôi theo dòng Ô Lâu về các xã Phong Thu, Phong Hòa, Phong Mỹ, Phong Bình… của huyện Phong Điền, người dân cho hay, từ tháng 3/2023 đến nay, xuất hiện nhiều đò máy đến khai thác cát trái phép dọc sông. Các phương tiện đều được trang bị vòi rồng, máy bơm, máy tời để hút cát từ dưới lòng sông đưa lên đò. Thời gian hoạt động của các đối tượng thường từ 23h hôm trước đến 3 - 4h sáng hôm sau. Sau đó, các phương tiện di chuyển theo hướng về hạ nguồn của sông Ô Lâu.

“Mỗi lần phát hiện, người dân trong thôn đã tiến hành đẩy đuổi song chỉ được một thời gian ngắn thì các đối tượng lại đến ngang nhiên hút trộm cát vào đêm khuya. Cát tặc đã khiến bờ sông Ô Lâu đoạn qua địa bàn thôn bị sạt lở, gây ảnh hưởng đến đường sá, vườn tược... Chúng tôi cũng đã báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương để mong sớm xử lý dứt điểm”, một hộ dân ở thôn Trung Cọ Mè (xã Phong Hòa) bức xúc chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Chung, Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ cho biết, dù trên địa bàn không có khu vực nào thuộc sông Ô Lâu được cấp phép khai thác cát, nhưng vẫn xảy ra tình trạng khai thác trái phép. Do nhu cầu và giá cát, sỏi trên thị trường đang tăng cao nên thời gian qua, các đối tượng hoạt động nhiều hơn bất chấp quy định. Trước tình hình này, xã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm.

266.jpg
Đò máy hút cát trái phép trên sông Ô Lâu

Để ngăn chặn các hành vi khai thác tài nguyên khoáng sản bất hợp pháp, bảo vệ dòng sông Ô Lâu, thời gian qua, Công an huyện Phong Điền cũng đã tăng cường lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra, truy đuổi, qua đó kịp thời bắt giữ nhiều đối tượng “cát tặc”.

Đơn cử vào ngày 5/3/2023, qua kiểm tra khu vực sông Ô Lâu thuộc thôn Phú Kinh Phường (xã Phong Mỹ), lực lượng Công an huyện Phong Điền bắt quả tang đối tượng Đinh Văn L. (trú tại thôn Hưng Thái, xã Phong Mỹ) có hành vi khai thác cát, sỏi lòng sông khi không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tại thời điểm phát hiện, ông L. đã khai thác với khối lượng 5 m3 cát.

Căn cứ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, Công an huyện Phong Điền đề xuất Chủ tịch UBND huyện Phong Điền xử phạt hành chính đối với ông L. 25 triệu đồng. Trước đó vào đầu tháng 3/2022, ông L. cũng đã bị công an huyện xử phạt về hành vi khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép nhưng sau đó vẫn tái phạm.

Điều đáng nói, nhiều đối tượng “cát tặc” còn hung hãn chống đối lại lực lượng làm nhiệm vụ để hòng tẩu thoát khi bị phát hiện.

Theo hồ sơ của cơ quan công an, vào 0h ngày 7/3/2023, khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên tuyến sông Ô Lâu đoạn qua thôn Hòa Viện (xã Phong Bình), tổ công tác Công an xã Phong Bình phát hiện Võ Văn N. (SN 1995) và Võ Văn K. (SN 1988, cùng trú thôn Thuận Hòa, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền) có hành vi dùng đò máy để khai thác cát trái phép trên sông.

Sau khi bị phát hiện, các đối tượng điều khiển đò máy bỏ chạy, xúc cát đổ xuống sông để phi tang. Khi lực lượng chức năng áp sát, đối tượng N. dùng sào tre chống trả, làm một công an viên thương tích. Trước hành vi manh động, bất chấp pháp luật, đối tượng N. đã bị Công an huyện Phong Điền khởi tố, bắt tạm giam ngay sau đó.

chan-chinh-1.jpg
Công an huyện Phong Điền dựng lại hành vi chống người thi hành công vụ đối với đối tượng Võ Văn N.

Để ngăn chặn hoạt động khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn, trong đó có khu vực sông Ô Lâu, lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo, yêu cầu công an các địa phương, nhất là lực lượng công an xã tăng cường nắm tình hình, đấu tranh và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, kinh doanh cát, sỏi trái phép. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuần tra trên sông vào ban đêm, nhất là các khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Ông Hồ Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định, trước tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện thời gian qua có dấu hiệu phức tạp, nhất là khu vực sông Ô Lâu, huyện đã có văn bản chỉ đạo công an huyện và nhất là các địa phương tăng cường thanh, kiểm tra. Tận dụng tối đa sự hỗ trợ từ phía người dân để phát hiện các đối tượng khai thác trái phép kịp thời. Khi phát hiện đối tượng, công an các địa phương dọc sông Ô Lâu cùng phối hợp truy bắt các đối tượng và xử lý thật nghiêm. Một số xã giáp ranh của huyện Hải Lăng, Quảng Trị cần chủ động phối hợp với địa phương bạn để cùng huy động lực lượng kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép…

Được biết, hiện nay tỉnh Thừa Thiên – Huế chỉ có 1 mỏ cát có giấy phép hoạt động, nằm ở huyện Phong Điền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Nhức nhối “cát tặc” trên sông Ô Lâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO