Thừa Thiên Huế kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Tố Hữu

Văn Dinh| 03/10/2020 20:52

(TN&MT) - Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của đồng chí Tố Hữu (04/10/1920 - 04/10/2020).

Tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy - Lê Trường Lưu cho biết, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Tố Hữu gắn liền với chiều dài lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Gần 70 năm hoạt động cách mạng kiên cường không mệt mỏi, dấu chân đồng chí Tố Hữu đã in lên khắp chiến trường và mọi miền của Tổ quốc. Dấu ấn cống hiến đồng chí Tố Hữu đã để lại trên khắp các lĩnh vực tư tưởng, chính trị, văn hóa.


Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương tham dự buổi lể

Dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, trong lao tù đế quốc, trên chiến trường ác liệt hay trước những nhiệm vụ mới khó khăn, phức tạp, đồng chí Tố Hữu luôn tỏ rõ là người chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, luôn nỗ lực hết mình vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Chính cuộc đời hoạt động cách mạng của Tố Hữu là tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, một mẫu mực tiêu biểu về đức tính trung thực, thủy chung, tình thương yêu bạn bè, đồng chí, đồng bào. Đồng chí là tấm gương đẹp về sự hy sinh, cống hiến trọn đời không tiếc thân mình vì Tổ quốc, vì nhân dân.

“Thừa Thiên Huế tự hào là vùng đất quê hương đã sản sinh ra người con ưu tú Tố Hữu. Đây chính là nơi khơi nguồn, bồi đắp lý tưởng và bầu nhiệt huyết cách mạng, tâm hồn và nhiệt huyết thơ ca của Tố Hữu. Kế thừa và phát huy những thành quả mà đồng chí Tố Hữu đã có công gây dựng và để lại, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế đã vững vàng, tự tin, đoàn kết một lòng trong các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược và đã cùng với cả nước làm nên những chiến công vang dội, góp phần giải phóng hoàn toàn quê hương, đất nước.

Công trình công viên văn hóa và khu lưu niệm Tố Hữu vừa được khánh thành tại Thừa Thiên Huế

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của đồng chí Tố Hữu cũng là thời điểm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh Thừa Thiên Huế đang tích cực, khẩn trương chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Vinh dự và tự hào với những truyền thống tốt đẹp của quê hương, của các thế hệ lãnh đạo tiền bối, Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế càng nhận thức rõ trọng trách của mình trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Đem tất cả tâm huyết, tài năng và trí tuệ, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thử thách, đưa Thừa Thiên Huế ngày càng đổi mới, hội nhập và phát triển, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54-NQ/TW, ngày 10/12/2019 của bộ chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, ông Lưu nhấn mạnh.

Đại diện người thân gia đình đồng chí Tố Hữu bày tỏ sự xúc động khi được trở về quê hương trong sự kiện trọng đại này, cảm nhận được tấm lòng của bạn bè, đồng chí, đồng đội, Đảng bộ và chính quyền Thừa Thiên Huế dành cho đồng chí Tố Hữu; cảm thấy tự hào và càng cố gắng sống đúng như những điều mà suốt đời đồng chí Tố Hữu đã phấn đấu và cống hiến.

Hội thảo khoa học: Đồng chí Tố Hữu với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế

Cũng trong dịp này, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo khoa học: “Đồng chí Tố Hữu với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế”.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng -  Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại hội thảo

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh, hội thảo khoa học là hoạt động thiết thực kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Tố Hữu (4/10/1920 - 4/10/2020) - người cộng sản kiên trung, nhà cách mạng tiêu biểu, nhà hoạt động chính trị dày dạn kinh nghiệm, đồng thời là nhà thơ lớn, tiêu biểu của nền thơ ca cách mạng Việt Nam, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương người cộng sản trọn đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đây cũng là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Tố Hữu đối với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế.

Hơn 40 tham luận cùng ý kiến phát biểu tại hội thảo đã tập trung phân tích, đánh giá những hoạt động, cống hiến nổi bật của đồng chí Tố Hữu như ảnh hưởng của truyền thống quê hương, gia đình - cái nôi hình thành nhân cách, nuôi dưỡng tâm hồn, nhiệt huyết, hình thành chí khí cách mạng của Tố Hữu. Đó là nền tảng ban đầu hết sức quan trọng đưa đồng chí từ một thanh niên giàu lòng yêu nước, đã sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng, trở thành người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà tư tưởng văn hoá tài năng, nhà thơ cách mạng tiêu biểu, đã hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Hội thảo tập trung phân tích, đánh giá những đóng góp quan trọng của đồng chí Tố Hữu trong quá trình đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc và Cách mạng Tháng Tám năm 1945; phân tích và làm nổi bật vai trò, đóng góp của đồng chí Tố Hữu trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc Việt Nam chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, trực tiếp là trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng.

Toàn cảnh hội thảo

Một số bài viết phân tích, đánh giá những hoạt động và cống hiến của đồng chí Tố Hữu giai đoạn sau khi nước nhà thống nhất, cả nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội và thời kỳ đầu đổi mới toàn diện đất nước. Trên phương diện một nhà thơ cách mạng, đồng chí Tố Hữu đã có công góp phần khai sáng, truyền cảm hứng và lan tỏa nhiệt tình cách mạng, niềm tin và tinh thần lạc quan cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; Tố Hữu đã chuyển tải chất thơ cách mạng vào thơ và dùng thơ để tuyên truyền cách mạng, để lại dấu ấn “Con chim đầu đàn của nền thi ca cách mạng Việt Nam”. Hơn nửa thế kỷ sáng tác, nhà thơ đã để lại cho đời những tập thơ nổi tiếng, như: Từ ấy, Việt Bắc, Gió lộng, Ra trận, Máu và hoa, Một tiếng đàn, Ta với ta...

Từ những hoạt động và cống hiến to lớn của đồng chí Tố Hữu với Đảng và cách mạng Việt Nam, Hội thảo thống nhất khẳng định, đồng chí Tố Hữu là tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản kiên trung, người học trò gần gũi và ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trải qua nhiều cương vị, lĩnh vực công tác, đồng chí Tố Hữu đều nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, một lòng, một dạ tận tụy vì sự nghiệp cách mạng. Cuộc đời và phầm chất cách mạng cao đẹp của đồng chí Tố Hữu mãi mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ hôm nay và mai sau noi theo, học tập...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Tố Hữu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO