Thừa Thiên Huế khai hội Điện Huệ Nam

13/08/2013 00:00

(TN&MT) - Trong các ngày từ 14- 16/8, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương tổ chức Lễ hội Điện Huệ Nam (Điện Hòn...

   
(TN&MT) - Trong các ngày từ 14- 16/8, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương tổ chức Lễ hội Điện Huệ Nam (Điện Hòn Chén).
   
  Đây là lễ hội truyền thống dân gian gắn liền với di tích Điện Huệ Nam và đình làng Hải Cát, xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà) được tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hàng năm vào dịp tháng Ba và tháng Bảy- Âm lịch. Lễ hội này diễn ra tại ngôi điện trên núi Ngọc Trản, bên bờ sông Hương- nơi thờ Thiên Y Na Thánh Mẫu, là dịp sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh của một bộ phận dân xứ Huế nói riêng và cả nước nói chung. 
   
Điện Huệ Nam (Điện Hòn Chén) nhìn từ sông Hương
    
   
  Được tổ chức khá quy mô, lễ hội được xem như một Festival văn hóa dân gian trên sông Hương, tấp nập những chiếc thuyền với cờ phướn, hương án đủ màu sắc hành hương về Điện Huệ Nam. Tại khu vực Điện và trên sông trước Điện diễn ra đám rước Thiên Y A Na Thánh Mẫu tuần du từ làng Hải Cát, lễ cung nghinh Thánh Mẫu hồi loan về điện, lễ phóng sinh, phóng đăng, cùng với các làn điệu chầu văn xứ Huế. Trong những ngày này, có gần 100 châu, bằng, hương án đăng ký dâng hương và tham gia đoàn rước của lễ hội.
           
  Được biết, để chuẩn bị tốt cho lễ hội, trước đó, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã chuẩn bị, đầu tư một số công tác như an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, phương tiện, thiết bị vận chuyển, cứu hộ...
   
                                                                                                  Tin & ảnh: Xuân Giang
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế khai hội Điện Huệ Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO