Thừa Thiên Huế: Hàng trăm đô vật tranh tài trước sân đình Thủ Lễ

10/02/2019 18:29

(TN&MT) - Hội vật có truyền thống hàng trăm năm này rất chú trọng tinh thần thượng võ, các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng mà phải hạ đối thủ “lấm lưng trắng bụng” để giành chiến thắng…  

Những màn tranh tài hấp dẫn trước sân đình Thủ Lễ
Những màn tranh tài hấp dẫn trước sân đình Thủ Lễ

Đến hẹn lại lên, ngày 10/2 (tức mồng 6 Tết Kỷ Hợi), Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) lại chính thức diễn ra.

Trong không khí ấm áp, tươi mới của những ngày đầu xuân, từ sáng sớm, mọi ngã đường đổ về Thủ Lễ chật kín người và phương tiện; ai ai cũng nhanh chân đến sới vật tìm cho được vị trí đẹp để xem.

Sới vật nằm trước sân đình Thủ Lễ - một ngôi đình cổ to lớn, vẹn nguyên được các vua Nguyễn nhiều lần sắc phong và ngày nay đã được công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Hội vật năm nay thu hút hơn 100 đô vật nam, nữ là thanh niên, thiếu niên đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Điền và các vùng lân cận như thị xã Hương Trà, huyện Phong Điền, TP. Huế... về tranh tài ở 2 nội dung là vật truyền thống và vật tự do.

Các đô vật phải hạ đối thủ “lấm lưng trắng bụng” để giành chiến thắng
Các đô vật phải hạ đối thủ “lấm lưng trắng bụng” để giành chiến thắng

Trước khi Hội vật khai mạc, các vị cao niên và tộc trưởng trong làng đã tiến hành phần lễ nghi từ sáng sớm một cách thành kính, uy ngiêm… ngay trong nội điện khu đình làng Thủ Lễ. Sau đó, Hội vật mở đầu bằng màn biểu diễn của hai đô vật cao niên trong làng với những pha biểu diễn đầy kinh nghiệm những cũng không kém phần đẹp mắt, qua đó tiếp thêm tinh thần, niềm tin và sự tiếp nối cho thế hệ trẻ. Tiếp đến là phần tranh tài gây cấn, hấp dẫn và đẹp mắt của các đô vật trong tiếng reo hò, cổ vũ của nhiều người.

“Hội vật làng Thủ Lễ áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, các đô vật phải vượt qua vòng đấu loại, giành chiến thắng trước 2 đối thủ mới bước vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, các đô vật phải vượt qua 1 đối thủ trước khi lọt vào vòng chung kết. Năm nay ở làng có đến 16 em tham gia, đây là điều hết sức đáng mừng…”- ông Lê Quế, Trưởng Ban điều hành Hội vật làng Thủ Lễ cho biết.

Hội vật rất chú trọng tinh thần thượng võ; vì thế các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng như bẻ, vặn, khóa trái khớp, tấn công bằng đầu, bấm các huyệt, nắm tóc, tấn công vào hạ bộ, yết hầu, mắt...; không dùng tiểu xảo mà phải hạ đối thủ “lấm lưng trắng bụng” (vật đối thủ chạm lưng xuống đất).

“Tôi đến đây từ sớm để xem các cháu thi đấu và thấy các cháu năm nay đánh rất hay, nhiều đòn rất đẹp. Tôi nghĩ nên duy trì hội vật này mãi mãi để ngày xuân thêm vui và ý nghĩa; các cháu cũng được khỏe hơn…”- ông Trần Quang (58 tuổi, TP. Huế) chia sẻ.

Đông đảo người dân, du khách đến cổ vũ nhân dịp đầu xuân mới
Đông đảo người dân, du khách đến cổ vũ nhân dịp đầu xuân mới

Ngoài các giải nhất, nhì, ba dành cho lứa tuổi thanh niên và thiếu niên, Ban tổ chức còn trao các giải nhất, nhì, ba toàn đoàn cho các đơn vị, địa phương tham gia hội vật. Bên cạnh đó, các đô vật thi đấu với tinh thần thượng võ, đẹp mắt cũng được vinh danh.

Được biết, Hội vật làng Thủ Lễ ra đời từ thời các chúa Nguyễn nhằm tuyển chọn những trai tráng khỏe mạnh để bảo vệ đất nước. Ngày nay, Hội vật truyền thống này được tổ chức ngày càng quy mô, chuyên nghiệp hơn.

Theo Ban tổ chức, năm nay Hội vật có sự chuyển biến mạnh về chất. Nếu mọi năm chỉ có các đô vật là học sinh, các thí sinh tự do đến từ các địa phương trong và ngoài huyện thì năm nay còn có sự tham gia của nhiều đô vật là thanh niên làng Thủ Lễ.

Hội vật làng Thủ Lễ được diễn ra hàng năm vào dịp Tết Nguyên Đán như một nét đẹp truyền thống; ngoài ý nghĩa đề cao tinh thần thượng võ, tăng cường sức khỏe, rèn luyện thể dục thể thao cho thanh thiếu niên và người dân thì còn mang ý nghĩa cầu quốc thái dân an, tăng cường tình làng nghĩa xóm, tinh thần đoàn kết toàn dân tộc.

Những đô vật đạt kết quả cao tại Hội vật năm nay sẽ được Ban tổ chức tuyển chọn đi tập huấn, cử đi tham gia các cuộc thi cấp tỉnh và toàn quốc thời gian tới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Hàng trăm đô vật tranh tài trước sân đình Thủ Lễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO