Thừa Thiên Huế: Đường đê tiền tỷ chưa hoàn thành đã nứt gãy

03/07/2019 18:34

(TN&MT) - Công trình 44 tỷ đồng tại Thừa Thiên Huế đang thi công thì xuất hiện nhiều vết nứt, gãy ở trên mặt đường. Điều này khiến nhiều người lo lắng về chất lượng...

Các vết nứt xuất hiện trên mặt đường đang thi công
Các vết nứt xuất hiện trên mặt đường đang thi công


Những năm gần đây, nhằm phục vụ giao thông và phòng chống thiên tai, lũ lụt, Thừa Thiên Huế đã và đang tiến hành thi công các công trình bờ kè, đê điều với mức vốn đầu tư không hề nhỏ. Tuy nhiên, không ít những công trình đang khiến dư luận xôn xao về vấn đề chất lượng.

Khi công trình xuống cấp, hư hỏng thì hầu hết các nhà thầu lý giải là do thời tiết bất lợi hoặc do thiên tai gây ra. Tuy nhiên, những lí do như nhà thầu không đủ năng lực, thi công kém chất lượng... lại ít được đề cập.

Tìm hiểu được biết, “Công trình nâng cấp hệ thống đê sông Đại Giang, tuyến đê Bờ Tả” (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang gây hoang mang về chất lượng dù chỉ mới đang thi công.

Công trình trên thuộc Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung, do Ban Quản lý dự án Phát triển Nông thôn các tỉnh miền Trung làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp VN1 (có trụ sở tại thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) và Công ty cổ phần tư vấn và phát triển tài nguyên nước tư vấn giám sát.

Các taluy 2 bên được thi công sơ sài
Các taluy 2 bên được thi công sơ sài


Chiều dài công trình khoảng 7km, được khởi công vào quý 3/2017 và dự kiến hoàn thành vào ngày 30/6/2019; với tổng kinh phí 44 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA.

Theo quan sát của PV, những ngày gần đây, đơn vị thi công đang khẩn trương xây dựng các hạng mục để kịp tiến độ. Tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy mặt đường đê dang dở dài hơn 2km chưa sử dụng đã xuất hiện các vết nứt chằng chịt.

Bên cạnh đó, các ta luy 2 bên đang thi công bị rất sơ sài, có nguy cơ sụt lún bất cứ lúc nào. Đặc biệt, các khe co giãn mặt đường không đúng kĩ thuật khiến mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt gãy. Con đường cũng nằm cạnh các nhà dân.

Nhiều người dân sống xung quanh khi chứng kiến cảnh nứt gãy của công trình đều tỏ ra ái ngại ít nhiều sẽ nguy hiểm khi lưu thông. “Chưa làm xong mà sao nứt nhiều thế không biết. Làm ăn sao cho đúng để dân được nhờ...”, anh T., sống cạnh đó chia sẻ.

Nhiều người đang nghi vấn về chất lượng công trình
Nhiều người đang nghi vấn về chất lượng công trình


Liên quan đến sự việc, ông Trương Văn Giang - Giám đốc Ban Quản lý dự án Phát triển nông thôn các tỉnh miền Trung cho biết các vết nứt, gãy là do nắng nóng nên bê tông xi măng co rút. Sắp tới sẽ cho đơn vị thi công cắt, xử lý ngay các vết nứt này... “Trong cuộc họp tới đây, công trình sẽ xin gia hạn thêm thời gian bởi tiến độ thi công sẽ bị... kéo dài”- ông Giang nói.

Một người có kinh nghiệm trong việc thi công các công trình xây dựng cho rằng, đối với hạng mục đổ bê tông mặt đường nói trên, sau khi thi công khoảng vài ngày, đơn vị thi công sẽ cho cắt khe co giãn theo thiết kế đã được duyệt. Người này cho biết thêm hiện tượng nứt, gãy của công trình nêu trên có thể do nhiều nguyên nhân và cũng không loại trừ nguyên nhân năng lực của nhà thầu không đảm bảo hoặc thi công ẩu!?...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Đường đê tiền tỷ chưa hoàn thành đã nứt gãy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO