Thừa Thiên- Huế: Doanh nghiệp tài trợ rút lui, dãy phòng học tiền tỷ nằm “dở dang”

Văn Dinh| 09/09/2021 14:22

(TN&MT) - Câu chuyện “dở khóc dở cười” ở Thừa Thiên - Huế, khi một doanh nghiệp có trụ sở ở TP. Hà Nội “hứa” tài trợ xây 6 phòng cho một trường học. Nhưng khi công trình được xây dựng một phần thì nhà tài trợ bỏ ngang và đưa ra lý do gặp nhiều khó khăn bởi dịch COVID - 19 khiến công trình giờ đây vẫn ngỗn ngang...

Trường THCS Phong Hiền - nơi xảy ra sự việc

Niềm vui ngắn ngủi

Những ai đi ngang qua trường THCS Phong Hiền (xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thời gian gần đây chắc chắn sẽ nhìn thấy một khối bê tông cốt thép dang dở nằm bên đường.

Theo tìm hiểu của PV, tại buổi lễ phát động “Tháng Công nhân” và “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” do Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức vào tháng 5/2019, Công ty Cổ phần BMSGROUP Global (trụ sở đóng tại Hà Nội) đã hỗ trợ 3,1 tỉ đồng để xây dựng 6 phòng học cho trường THCS Phong Hiền. Điều này khiến thầy trò ngồi trường làng này không khỏi xúc động, vui mừng khôn xiết.

Theo chủ trương đầu tư do nhà tài trợ kiêm chủ đầu tư phê duyệt, khu nhà mới 2 tầng, 6 phòng học tại Trường THCS Phong Hiền có diện tích khoảng 467 m2, nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu dạy và học của toàn thể giáo viên, học sinh của trường, tiến đến xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới xã Phong Hiền.

Công trình nằm "án binh bất động" suốt thời gian qua

Để đảm bảo cho công trình được triển khai và với hi vọng các em học sinh sẽ được học trong phòng ốc kiên cố, nhà trường đã đập bỏ một dãy gồm 5 phòng học cũ vẫn còn sử dụng được để nhường mặt bằng xây dựng phòng học mới. Sau đó, công trình được triển khai xây dựng, tiến độ thực hiện dự án được đưa ra trong vòng 6 tháng.

Đến tháng 12/2019, phần thô tầng một của công trình cơ bản đã hoàn thiện. Thế nhưng, việc thi công này bỗng dừng lại, để lại trong khuôn viên nhà trường là một khối bê tông cùng sắt thép lởm chởm, mất mỹ quan, công trình nằm “án binh bất động” cho đến nay.

Việc ngưng trệ thi công này là do nhà đầu tư (tức nhà tài trợ) không đủ khả năng thanh toán tiền công cho bên thi công xây dựng. Công ty TNHH Đầu tư phát triển Đại Cát Trung (có trụ sở Quảng Ngãi) là đơn vị thi công công trình.

Sau ngày khởi công, nhà thầu đã tự bỏ 100% vốn để xây dựng, sau một tháng khối lượng đảm bảo đúng tiến độ hợp đồng giai đoạn 1 với giá trị 800 triệu đồng và có văn bản gửi đến Công ty Cổ phần BMSGROUP Global để yêu cầu thanh toán trước khi tiếp tục giai đoạn tiếp theo.

“Tôi có nhiều lần nhắn tin, điện thoại cho chủ đầu tư nhưng không được trả tiền mà chỉ hứa. Đến cuối tháng 3/2020, ông Nguyễn Huy Hoàng là Tổng giám đốc công ty có nhắn tin cho tôi bảo xuất hoá đơn đủ 2,6 tỷ đồng rồi tiến hành triển khai, vì đã có nguồn. Mãi từ khi tôi đã xuất hoá đơn cho Công ty Cổ phần BMSGROUP Global đến nay vẫn nhận những lời hứa suông, không trả tiền để tôi tiếp tục xây dựng ngôi trường. Chờ đợi quá lâu và công trình đang thi công dở để ngoài trời sẽ ảnh hưởng về mặt chất lượng, kết cấu, rất mong các cơ quan liên quan vào cuộc để giải quyết những khuất tất về nguồn vốn mà doanh nghiệp đã tài trợ...”, đại diện Công ty TNHH Đầu tư phát triển Đại Cát Trung chia sẻ.

Công trình đang ngỗn ngang, "phá chẳng được mà giữ cũng không xong"

Nhà tài trợ rút lui

Tháng 4/2020, Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát văn bản gửi Công ty Cổ phần BMSGROUP Global trân trọng đề nghị tiếp tục triển khai hoàn thiện xây dựng công trình. Nếu có khó khăn trong quá trình giải ngân vốn, đội vốn, nhà thi công, thủ tục pháp lý… đề nghị công ty có thông tin để phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh cùng tháo gỡ, đồng thời báo cáo chính quyền địa phương cùng vào cuộc giải quyết.

Liên đoàn Lao động tỉnh cũng có văn bản báo cáo lên UBND tỉnh về tình hình xây dựng công trình 6 phòng học và đề xuất phương án nếu Công ty Cổ phần BMSGROUP Global không thực hiện theo thoả thuận sẽ kêu gọi nhà đầu tư khác để tiếp tục triển khai.

Đến tháng 8/2021, ông Nguyễn Huy Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BMSGROUP Global có văn bản phúc đáp.

Cụ thể, do tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài liên tục và thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về việc giãn cách xã hội nên các hoạt động của công ty cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gặp nhiều khó khăn về tài chính. Về đề nghị tiếp tục hỗ trợ xây dựng 6 phòng học cho Trường THCS Phong Hiền, doanh nghiệp xin không tiếp tục xây dựng, chấm dứt tài trợ 6 phòng học cho Trường THCS Phong Hiền, đề nghị các cơ quan liên quan tiến hành làm thủ tục pháp lý bàn giao cho đối tác mới.

Doanh nghiệp tài trợ chính thức rút lui

Liên quan đến sự việc, ông Trần Quang Vinh - Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, cơ quan vừa làm việc với UBND huyện Phong Điền và thống nhất với đề nghị Công ty Cổ phần BMSGROUP Global làm việc với Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đại Cát Trung để xác định khối lượng các hạng mục, đề xuất phương án xử lý để thực hiện các thủ tục pháp lý bàn giao cho các đối tác mới theo quy định của pháp luật liên quan.

“Nếu thủ tục pháp lý giữa Công ty Cổ phần BMSGROUP Global và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đại Cát Trung không giải quyết triệt để thì trường hợp có nhà đầu tư mới cũng không thể triển khai tiếp dự án trên”, ông Vinh nói.

Theo thầy Hồ Nam Thắng - Hiệu trưởng Trường THCS Phong Hiền, nhà trường đã có tờ trình gửi UBND huyện quan tâm tìm nhà đầu tư khác tiếp tục xây dựng hoàn thành công trình, đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất cho các em học sinh, cũng như cơ sở vật chất cho giáo viên nhằm hướng tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 – 2025...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên- Huế: Doanh nghiệp tài trợ rút lui, dãy phòng học tiền tỷ nằm “dở dang”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO