Thừa Thiên Huế: Dân sống thấp thỏm dưới đường dây điện cao thế

03/08/2018 16:03

(TN&MT) - Nhiều năm nay, người dân sống ở phường Hương Vân (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) phải sống dưới đường dây điện cao thế 220KV. Điều này, khiến họ luôn trong tình trạng lo sợ, sức khỏe và tính mạng bị đe doạ nghiêm trọng; và nhiều hộ vẫn không được di dời tái định cư vì các đơn vị liên quan cho rằng họ đang sống trong phạm vi an toàn của đường điện...

Đường dây điện 220KV vắt qua những nhà dân tại phường Hương Vân
Đường dây điện 220KV vắt qua những nhà dân tại phường Hương Vân

Nơm nớp lo sợ

Nhận được phản ánh của người dân phường Hương Vân (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) về việc đường dây cao thế 220KV gây ảnh hưởng đến cuộc sống, PV đã đến hiện trường tìm hiểu.

Theo quan sát, có nhiều ngôi nhà đang nằm dưới đường dây điện 220KV này và trong tình thế cực kỳ nguy hiểm. Nhà bà Nguyễn Thị Thuyền (SN 1946, tổ dân phố Sơn Công 1, thôn Sơn Công, phường Hương Vân) là một trong số đó.

Bà Thuyền cho hay bà ở đây từ khi sinh ra, trước kia không chịu ảnh hưởng gì nhưng khoảng hơn 10 năm nay, từ khi có đường dây điện cao thế vắt ngang qua nhà thì các thành viên trong gia đình luôn trong tình cảnh lo sợ, không khi nào được ngủ ngon giấc.

“Khi trời mưa thì đường dây điện nghe rù rù ghê lắm. Tivi thì nhiễu sóng mở không được luôn. Khi có gió bão thì gia đình tôi phải di tản hoặc ngồi run rẩy trong nhà vì sợ bị phóng điện. Sức khỏe tôi cũng yếu dần vì hay đầu đầu và tay chân tê nhức, sáng ngủ dậy thường rất mệt...”- bà Thuyền nói.

Ngôi nhà bà Thuyền bị ảnh hưởng bởi đường dây
Ngôi nhà bà Thuyền bị ảnh hưởng bởi đường dây

Ngay sát nhà bà Thuyền, gia đình ông Trần Hưng Lừa (SN 1965) cũng rơi vào tình cảnh tương tư với 600m2 diện tích bị ảnh hưởng.

“Có lúc mưa to là điện xẹt lửa tóe tung ở trên cao khiến mấy người trong nhà run sợ. Còn vào mùa lũ, dưới thì nước ngập lai láng vì vùng thấp, trên thì điện rù khiến không ai dám đi đâu vì sợ; nhìn những con gà con vịt chết trôi cũng ớn rồi. Nếu xảy ra án mạng thì sao đây...”- ông Lừa lo lắng.

Hiện không những đường dây điện cũ đang tồn tại mà thêm một đường dây điên 220KV chuẩn bị bắt ngang nhà người dân khiến họ lo sợ hơn.

Ông Trần Kiêm Danh (thôn Sơn Công) thông tin, trước đây vào năm 2010, gia đình ông đã 1 lần bị ảnh hưởng bởi đường dây điện cao thế nên UBND thị xã Hương Trà di dời, tái định cư tại tổ dân phố Sơn Công bây giờ. Ông nhận 90 triệu đồng tiền bồi thường, vay mượn thêm để xây dựng nhà kiên cố 300 triệu đồng, ổn định cuộc sống. Không ngờ thêm lần nữa, dự án điện cao thế lại đi qua nhà ông.

Ông Trần Hưng Lừa đã nhiều lần kiến nghị muốn được di dời
Ông Trần Hưng Lừa đã nhiều lần kiến nghị muốn được di dời

“Lần này nhà tôi chỉ được hỗ trợ tổng cộng 62 triệu đồng nếu di dời. Mỗi lần di chuyển nhà là phá đi làm lại, rất vất vả, khó khăn, tốn kém về cả thời gian, tiền bạc, công sức...”- ông Danh chia sẻ.

Hiện nhiều hộ dân đã có đơn gửi UBND thị xã Hương Trà cũng như UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị xem xét, giải quyết chỗ ở...

Chưa biết đến bao giờ di dời?

Ông Châu Văn An- Chủ tịch UBND phường Hường Vân cho rằng, việc người dân phải sống dưới đường dây cao thế là rất nguy hiểm về tính mạng và sức khỏe. Mặc dù phường rất quan tâm nhưng đây là việc nằm ngoài tầm tay của địa phương. “Chúng tôi chỉ ở mức tuyên truyền vận động người dân thực hiện đúng theo quy định, ngoài ra có thể phối hợp với các ban ngành tìm quỹ đất trên địa bàn để tìm đất tái định cư cho dân nếu dân muốn di dời...”- ông An nói.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Duy Ngân- Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Hương Trà cho biết, tuyến đường 220 KV Đông Hà- Huế do Ban quản lý Các dự án lưới điện miền Trung (thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Trung) quản lý và đi qua 7 phường trên địa bàn.

Với những vướng mắc như hiện nay, có lẽ người dân vẫn sống trong lo sợ trong thời gian dài
Với những vướng mắc như hiện nay, có lẽ người dân vẫn sống trong lo sợ trong thời gian dài 

Theo Nghị định số 14 ngày 26/2/2014 quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện, thì các hộ bị ảnh hưởng đợt này đủ điều kiện tồn tại tại chỗ, không di dời đến nơi khác. Vì thế các hộ chỉ được hỗ trợ đối với phần nhà, tài sản, đất bị ảnh hưởng chứ không phải toàn bộ...

“Phường Hương Vân có 8 hộ ảnh hưởng, trong đó có 7 hộ có nhà. Hiện các hộ có yêu cầu được đền bù 100% về đất, tài sản, đồng thời được di dời đến nơi ở khác để đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống lâu dài. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ hỗ trợ theo quy định hiện nay là hỗ trợ 80% về đất và 70% về tài sản phần bị ảnh hưởng. Bởi nếu ngành điện lực, chính quyền địa phương đền bù thiệt hại 100% thì sẽ trái với Nghị định 14. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo cho địa phương tìm quỹ đất để bố trí tái định cư cho bà con, nhưng người dân vẫn phải nộp tiền theo giá quy định của nhà nước”- ông Ngân thông tin.

Cũng theo ông Ngân, hiện chủ trương chính thức của UBND tỉnh chưa có. Nếu tỉnh cho chủ trương di dời thì thị xã sẽ có 2 cách. Đối với những hộ còn đất ở trong vườn, sẽ dịch chuyển nhà ra khỏi hành lang lưới điện, xây dựng lại trên đất của họ (không giao đất tái định cư), chính sách bồi thường, hỗ trợ sẽ áp dụng theo quy định. Đối với những hộ không đủ điều kiện xây dựng lại trên đất của họ, Nhà nước xây dựng phương án tái định cư, bồi thường, hỗ trợ căn cứ vào chính sách, diện tích đất cũ của họ sẽ được chuyển mục đích sử dụng...

Được biết, hiện nay nhiều nơi trên địa bàn Thừa Thiên Huế cũng có đường dây điện 220KV như trên chạy qua và ảnh hưởng đến đời sống, đơn cử như các huyện Phú Lộc, thị xã Hương Thủy hay TP. Huế. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm quan tâm để người dân ổn định sinh sống một cách lâu dài...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Dân sống thấp thỏm dưới đường dây điện cao thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO