Thừa Thiên Huế: Dân lập rào chắn “cấm” xe tải lưu thông vì ô nhiễm

12/10/2018 11:48

(TN&MT) - Người dân thôn Giáp Thượng 3 (phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) vô cùng bức xúc trước tình trạng nhiều đoàn xe tải chở đất, đá… chạy rầm rầm suốt ngày đêm, “băm nát” con đường Tỉnh lộ 16 khiến việc đi lại cũng như môi trường sống của họ ảnh hưởng nghiêm trọng.

Người dân bức xúc tụ tập lại tranh cãi với các tài xế vì ô nhiễm
Người dân bức xúc tụ tập lại tranh cãi với các tài xế vì ô nhiễm

Nhận được phản ánh của người dân thôn Giáp Thượng 3 (phường Hương Văn, thị xã Hương Trà) về tình trạng đường Tỉnh lộ 16 đang xuống cấp, đặc biệt là ô nhiễm môi trường do xe tải lưu thông, trong đầu tuần này, PV đã có mặt để tìm hiểu.

Cụ thể vào sáng 8/10 vừa qua, có hàng chục chiếc xe tải của các doanh nghiệp được cơi nới thùng lên cao chở đất, đá...; che đậy sơ sài ngang nhiên lưu thông với tốc độ cao trên đường.

Mỗi khi xe chạy qua cuốn theo cả lớp bụi mù mịt theo sau, dọc hai bên đường cây cối đều bám lớp bụi trắng xóa. Cả đoạn đường dài xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà...

Điều này đã và đang khiến mặt đường xuống cấp, bụi bặm, ô nhiễm môi trường trầm trọng. Chính vì thế, người dân địa phương tỏ ra bức xúc không chịu nỗi và ra chặn đường, không cho các xe trọng tải lớn lưu thông.

Xe tải nối đuôi nhau xếp hàng vì bị dân chặn lại
Xe tải nối đuôi nhau xếp hàng vì bị dân chặn lại

Người dân đã dùng những thân cây bỏ đi lập thành hàng rào mỏng, chặn xe lại khiến hàng chục xe tải bị kẹt cứng, xếp hàng nối dài trên đường. Đến chiều cùng ngày vẫn chưa được giải quyết...

Theo phản ánh của người dân, Tỉnh lộ 16 là tuyến đường được tỉnh Thừa Thiên Huế đầu tư, xây dựng khang trang để phục vụ cho người dân trên địa bàn phát triển kinh tế. Nhiều năm qua lượng xe ben, xe tải chở đất đá hoạt động quá nhiều, tần suất di chuyển dày đặc đã gây bụi mù mịt; xe hoạt động cả ngày đến khuya nhưng lại ít tưới nước.

Bà Hoàng Thị Bê (thôn Giáp Thượng 3) cho hay đây là lần thứ 3 trong vòng vài tháng trở lại đây người dân chặn xe vì đường ô nhiễm. “Đường quá bụi, đi không thấy đường mà xe chở đất đá lại chạy quá nhanh. Họ tưới nước cho có, chúng tôi quá khổ, đã nói quá nhiều rồi nhưng doanh nghiệp vẫn không chịu tưới nước nên chúng tôi mới làm vậy...”- bà Bê nói.

Công an đến giải quyết sự việc
Công an đến giải quyết sự việc

Cũng theo bà Bê, cứ mỗi lần chặn xe thì doanh nghiệp lên tưới nước được một thời gian rồi đâu lại vào đó. Người dân chờ đợi sự “giải cứu” từ chính quyền các cấp vì nếu tiếp tục chung sống với bụi bặm thì nguy cơ bệnh tật rất cao nhất là người già và trẻ nhỏ.

“Ngày nào các xe tải hạng nặng chạy từ 5 giờ sáng tận 18 giờ tối, mỗi lần xe chạy qua, bụi bay theo trắng xóa, nhà cửa, cây cối trong đều bám đầy bụi. Mỗi ngày tôi lâu nhà hàng chục lần, thế nhưng mỗi khi xe chạy qua là bụi lại theo gió bay vào nhà bám khắp nơi vào những vật dụng trong gia đình”, một hộ dân bức xúc.

Liên quan đến sự việc, Trung tá Hoàng Liên Sơn - Phó trưởng Công an thị xã Hương Trà cho biết, việc dân chặn đường là do hợp đồng của các đơn vị với bên tưới nước hết hạn mấy ngày nay nên tuyến đường không được “chăm sóc”.

Xe ben lưu thông trên tuyến đường Tỉnh lộ 16 là nổi ám ảnh với người dân địa phương nhiều năm qua...
Xe ben lưu thông trên tuyến đường Tỉnh lộ 16 là nổi ám ảnh với người dân địa phương nhiều năm qua...

“Chúng tôi đã giải thích vận động người dân không cản trở xe lưu thông nữa. Phương án sắp tới sẽ họp bàn với các doanh nghiệp thuê người dân sống tại khu vực có tuyến đường đi qua tưới nước, để họ có thể chủ động hơn. Bước đầu người dân đã đồng ý phương án vừa nêu...”- Trung tá Sơn thông tin.

Ông Nguyễn Xuân Ty - Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà xác nhận vụ việc chặn xe mới xảy ra tại Tỉnh lộ 16 và đã cử cán bộ kiểm tra. Theo ông Ty, đây là tuyến lưu thông của nhiều phương tiện khai thác đất đá nên gây bụi bặm thường xuyên nhiều năm qua.

“Hiện Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế đã có kế hoạch duy tu, sửa chữa đoạn đường này, nhưng nhiều khả năng phải đến cuối năm mới hoàn thành. Sau khi hoàn thành, địa phương sẽ quán triệt các quy định về tải trọng xe, không để xảy ra tình trạng đường nhanh xuống cấp cũng như ô nhiễm”- ông Ty khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Dân lập rào chắn “cấm” xe tải lưu thông vì ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO