Thừa Thiên Huế: Dân bất an vì đường dây điện “treo” hơn 20 năm

08/11/2018 18:29

(TN&MT) - Dù được phía điện lực hứa hẹn sẽ làm đường dây điện khang trang, lắp đặt trụ điện chắc chắn; nhưng hơn 20 năm qua điều đó vẫn chưa thành hiện thực, khiến nhiều hộ dân ở Thừa Thiên Huế cảm thấy bức xúc, bởi họ phải tự kéo điện vào nhà không an toàn đến tính mạng và mất cảnh quan...

Đường dây điện ở thôn Bắc Trung rất thấp, sà xuống sát ruộng
Đường dây điện ở thôn Bắc Trung rất thấp, sà xuống sát ruộng

Thời gian vừa qua, PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của nhiều hộ dân đang sống tại thôn Bắc Trung (xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) về việc đường dây điện nông thôn trên địa bàn tạm bợ, không có trụ điện khiến đời sống bất an.

Có mặt tại thôn Bắc Trung, PV nhận thấy hệ thống đường dây điện mỗi nhà mỗi kiểu không đồng bộ, loàng quàng như “tổ nhện” treo cực kỳ thấp hai bên đường nông thôn; dễ bị đứt, hỏng. Trụ điện được người dân làm bằng gỗ, tre hoặc đúc xi măng; lâu năm đã mục nát, chực chờ đổ xuống. Có một số dây nằm ở cánh đồng ruộng, sà xuống sát mặt đất rất nguy hiểm đến tính mạng, một số đoạn thì cây cối ngã xuống đè lên đường dây…

Một số đoạn đường đi chính nhưng dây điện sà xuống thấp khiến PV rơi vào cảnh “thót tim” dù đó là ban ngày. Chưa kể qua thời gian, một số múi dây bị hở phải chắp nối rất nguy hiểm.

Các hộ dân địa phương cho biết, vào năm 1994-1995, công ty điện lực buộc họ phải đóng 700.000 đồng cho 2 đợt thì sẽ được dựng trụ điện cho đường dây 500KV, nếu không sẽ cắt điện. Thế nhưng, đã hơn 20 năm trôi qua điều đó vẫn không thành sự thật khiến ai ai cũng bức xúc, bởi thời điểm ấy đời sống cũng khó khăn, thiếu thốn.

Trụ điện được người dân làm bằng gỗ, tre hoặc đúc xi măng, chực chờ đổ xuống
Trụ điện được người dân làm bằng gỗ, tre hoặc đúc xi măng, chực chờ đổ xuống


Ngôi nhà nằm cạnh đường dây, ông Ngô Tiến (52 tuổi, thôn Bắc Trung) cho hay, đã đóng tiền nhưng điện lực không làm trụ khiến ông không hề hài lòng. Nhà ông ở cách xa trụ điện chính khoảng 200m, phải mua hơn 200m dây điện kèm đồng hồ kéo từ trụ chính về đến nhà và từ đó đến nay đã thay dây nhiều lần...

“Điện thì chập chờn, rất yếu nhất là đoạn 7h tối có khi bóng đèn không đỏ luôn. Còn vào mùa mưa bão năm ngoái khiến một số dây điện đứt xuống nước, nếu chúng tôi không báo cho cơ quan chức năng thì chắc có án mạng xảy ra rồi, thật là nguy hiểm...”- ông Tiến nói.

“Dây điện nhiều nhà nên nhiều dây, chùng xuống sát đường rất nguy hiểm. Muốn đưa xe lớn vào để chở gì hoặc bán gì đi thì cũng không được...”, một người dân khác chia sẻ.

Cũng theo các hộ dân, họ rất mong muốn điện lực và chính quyền quan tâm để lắp đặt trụ điện để tiện lợi được lắp đặt đồng hồ gần nhà. Dân cũng đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đại hội Đảng nhưng vẫn chưa thấy có gì chuyển biến dù mưa bão đã đến.

Dây điện có thể đứt bất cứ lúc nào nếu như cây cối đổ gãy như thế này, đặc biệt là mùa mưa bão đã cận kề
Dây điện có thể đứt bất cứ lúc nào nếu như cây cối đổ gãy như thế này, đặc biệt là mùa mưa bão đã cận kề

Được biết, một số hộ dân ở các thôn khác tại xã Lộc An như thôn Phú Môn, thôn Nam Phước... cũng phản ánh tình trạng như trên khiến cuộc sống luôn bất an.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Trần Viết Việt - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc An cho hay, hồi xưa không rõ thế nào chứ bây chừ các hộ dân ở thôn Bắc Trung mà PV phản ánh lại nằm xa trạm, không đủ số lượng hộ nên không thể dựng trụ và kéo dây ra trạm chính.

“Nhiều nơi trên địa bàn xã vẫn đang trong tình trạng thiếu trạm, thiếu dây trần khoảng 1.000 mét. Những ý kiến của dân như trên thì chưa đến tai tôi, điện của họ thuộc Công ty Cổ phần Điện lực Phú Lộc đảm nhận và thời gian đến, tôi sẽ cho anh em kiểm tra lại, đưa vào danh mục bổ sung để nâng số trạm, số trụ lên... qua đó đảm bảo an toàn lưới điện, nhất là trong mùa mưa bão”- ông Việt nói.

Trong khi đó, ông Đặng Thiểu - Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Phú Lộc cho biết, ở thôn Bắc Trung lúc trước số hộ dân rất ít, vấn đề trên vẫn chưa nhận được thông tin gì từ người dân hay chinh quyền và thời gian tới sẽ cho kiểm tra?.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Dân bất an vì đường dây điện “treo” hơn 20 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO