Thừa Thiên Huế: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý

Văn Dinh| 07/01/2020 14:44

(TN&MT) - Hiện nay, giá thịt lợn tại Huế đang có xu hướng giảm. Nguồn cung loại thực phẩm này dự kiến sẽ được đảm bảo từ nay cho đến dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Giá thịt lợn “hạ nhiệt”

Theo cơ quan chức năng địa phương thì tính đến nay, tổng đàn lợn ở Huế có 137.830 con, số lượng đàn lợn giảm nhưng chất lượng đàn lợn tăng mạnh (đàn lợn nạc chiếm trên 94% tổng đàn). Đàn lợn nái vẫn giữ được khoảng 16.000 con, cơ bản đáp ứng được nhu cầu lợn giống cho các cơ sở chăn nuôi an toàn sinh học trong tỉnh.

Hiện nay giá thịt lợn tại Huế đã giảm

Ông Phan Hùng Sơn - Phó Giám đốc Sở Công Thương Thừa Thiên Huế cho biết, trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh nhất là dịch tả lợn châu Phi nên tình hình cung ứng, giá cả thịt lợn có xu hướng tăng. Tuy nhiên, qua thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường nên giá thịt lợn đã giảm từ 10.000 - 20.000 đồng/kg. Hiện giá thịt lợn ở các chợ lớn từ 130.000 - 140.000 đồng/kg, các chợ khác giao động từ 120.000 - 160.000 đồng/kg.

Sở NN&PTNT cho rằng, qua nắm bắt, theo dõi tình hình giết mổ tại các cơ sở cho thấy khả năng tiêu thụ tương đương năm 2018, không có mức tăng đột biến. Bên cạnh đó, do tâm lý người dân đã chuyển sang tiêu dùng các sản phẩm khác như thịt gia cầm, thịt bò... nên giá thịt lợn đã có xu hướng giảm. Hiện nay, giá thịt lợn hơi ở chợ Bãi Dâu từ 90.000 đồng/kg giảm còn ngưỡng 80.000 đồng/kg.

Cùng với việc giá thịt lợn đang có xu hướng giảm thì hiện nguồn cung ứng thịt lợn cho thị trường đã được đảm bảo, ổn định thông qua việc thực hiện tái đàn của các đơn vị chăn nuôi lớn và nguồn thịt nhập khẩu đạt chuẩn Châu Âu từ các hệ thống siêu thị.

Đại diện hệ thống siêu thị Big C, Coopmart, Vinmart chi nhánh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện nay các đơn vị đang thu mua thịt lợn ở địa phương và tiến hành nhập khẩu thịt lợn để phục vụ cho người tiêu dùng.

Các đơn vị siêu thị ở Huế đang thu mua thịt lợn ở địa phương và tiến hành nhập khẩu thịt lợn để phục vụ cho người tiêu dùng

Bà Võ Thị Thu Thủy - Giám đốc siêu thị Big C Huế cho hay, nhằm đảm bảo nguồn cung thịt lợn cho người tiêu dùng, thời gian qua, đơn vị đã tiến hành thu mua thịt lợn trên địa bàn tỉnh cũng như tiến hành nhập khẩu thịt lợn từ Newzealand, Canada, Mỹ với số lượng lớn.

“Thịt lợn được nhập khẩu theo tiêu chuẩn Châu Âu nên chất lượng được đảm bảo, giá bán rẻ hơn so với giá thịt lợn tươi ở địa phương. Hiện nguồn thịt lợn ở Big C Huế có đủ khả năng cung ứng cho thị trường trong thời gian tới. Người tiêu dùng còn có tâm lý e ngại khi sử dụng thực phẩm nhập khẩu hay cụ thể hơn là thực phẩm đông lạnh. Tuy nhiên, việc ướp lạnh nhằm đảm bảo độ tươi của thịt lợn trong quá trình vận chuyển; sau khi tiếp nhận và thực hiện quy trình rã đông thì thịt lợn nhập khẩu vẫn đảm bảo được độ tươi ngon và chất dinh dưỡng như các thịt lớn khác...”, bà Thủy chia sẻ thêm.

Bình ổn thị trường

Ông Nguyễn Văn Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Thừa Thiên Huế thông tin, công tác tái đàn vẫn đảm bảo, chất lượng chăn nuôi vẫn đảm bảo, hiện các doanh nghiệp, trang trại lớn đã tăng tổng đàn lên 15%, số lượng con giống vẫn đạt 160.000 con.

“Chi cục khuyến cáo người dân chăn nuôi an toàn mới tái đàn, còn lại không nên tái đàn. Cơ quan báo chí chú ý tuyên truyền khách quan, chính xác, không tạo tâm lý thiếu hàng, dẫn đến găm hàng, làm giá. Đồng thời tổ chức phối hợp, thực hiện các mô hình chăn nuôi hữu cơ, trang trại quy mô lớn, cách ly với môi trường xung quanh...”, ông Hưng nói.

Nguồn cung ứng thịt lợn cho thị trường đã được đảm bảo, ổn định từ nay cho đến Tết Nguyên đán

Tại buổi làm việc với với các Sở, ban ngành, đơn vị phân phối, cung cấp thịt lợn trên địa bàn tỉnh vào ngày 7/1, ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế hoan nghênh sự chủ động của các Sở, ban ngành, nhất là các siêu thị, ban quản lý chợ trong việc nắm bắt diễn biến thị trường cũng như thực hiện các giải pháp để bình ổn.

Ông Định cho biết, hiện nay nguồn cung thịt lợn tại địa phương có giảm nhẹ so với mọi năm, tuy nhiên nguồn thịt lợn được nhập khẩu từ trong và ngoài nước đã đảm bảo cân đối được. Đặc biệt là các siêu thị lớn như Big C, Coopmart, Vinmart đã có kế hoạch nhập khẩu thịt lợn từ trước để tiến hành dự trữ, phục vụ người dân trong thời gian tới. Bên cạnh đó, diễn biến mặt hàng thịt lớn vẫn chưa có nhiều biến động lớn vì nguồn cung tại địa phương vẫn đang đảm bảo đủ. Đánh giá sơ bộ cho thấy, nguồn cung mặt hàng thịt lợn cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Canh Tý sẽ không thiếu.

“Đề nghị Sở NN&PTNT tiếp tục cân đối, theo dõi nhu cầu của người tiêu dùng trong thời gian tới để kịp thời chỉ đạo, triển khai các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đồng thời chỉ đạo Chi cục thú y tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các chốt kiểm dịch; phối hợp với Cục quản lý thị trường, Sở y tế để kiểm tra chất lượng thịt lợn, các sản phẩm từ thịt lợn cũng như việc công khai, niêm yết giá...”, ông Định nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO