Thừa Thiên- Huế: Cơ sở giết mổ gia súc ô nhiễm môi trường khu dân cư

25/03/2019 09:16

(TN&MT) - Cơ sở giết mổ gia súc tập trung (GMGS) xã Quảng Thành (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế) không có hệ thống xử lý nước thải, mùi hôi nặng… gây ô nhiễm cho dân cư xung quanh.

Theo tìm hiểu, cơ sở GMGS Quảng Thành nằm sát trục Tỉnh lộ 4, qua trung tâm xã Quảng Thành. Nơi đây dân cư sinh sống đông đúc và nhiều dịch vụ…

Cơ sở đi vào hoạt động từ năm 2004, với diện tích khoảng 620m2, công suất giết mổ 50 con lợn/ngày. Trước đây, cơ sở này nằm ngoài khu dân cư nhưng từ năm 2008, xã phát triển khu dân cư Tây Quảng Thành để khép kín các khu dân cư trong xã, đồng thời quy hoạch khu hành chính công của xã, nên cơ sở GMGS trên nằm lọt trong khu dân cư, không còn phù hợp với quy hoạch phát triển.
 

Cơ sở giết mổ gia súc tập trung xã Quảng Thành
Cơ sở giết mổ gia súc tập trung xã Quảng Thành

Ghi nhận của PV, cơ sở này xã thải trực tiếp vào hồ nước lộ thiên nên mùi hôi cứ bốc lên, ô nhiễm rất khó chịu. Về mùa hè, mùi hôi càng nồng nặc, các hộ dân trong xóm ai cũng kêu than.

“Nhà tôi cách cơ sở GMGS khoảng 15m, không chỉ ngửi mùi hôi mà còn cả ruồi muỗi. Bắt đầu từ 1- 2 giờ sáng, lúc đang ngủ ngon thì chúng tôi bị đánh thức vì tiếng kêu thét của mấy chục con heo bị chọc tiết... Người dân sinh sống sát lò mổ hàng ngày phải đóng kín cửa để ngăn mùi hôi, tiếng ồn không thể chịu nổi…”, chị Lê Thị T., cho hay.
 

Hoạt động đã lâu, cơ sở này ô nhiễm và không còn phù hợp
Hoạt động đã lâu, cơ sở này ô nhiễm và không còn phù hợp

Ông Phan Đình Sửu- Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thành cho biết, thời gian qua, xã đã thực hiện nhiều giải pháp giám sát, khống chế, phun, khử để ngăn ngừa ô nhiễm. Trong đó đã khống chế số lượng giết mổ bình quân mỗi ngày, nhằm giảm bớt lượng chất thải, rác thải. Chất thải như nội tạng, lông... trước đây thường thải thẳng xuống hồ, nhưng giờ được cho vào thùng kín và vận chuyển xử lý hằng ngày, nên đã giảm bớt mùi hôi. Vấn đề chưa khắc phục được nhất là tiếng ồn khi giết mổ và hệ thống xử lý nước thải không có, nên qua các lần lấy mẫu phân tích của cơ quan chức năng đều vượt ngưỡng cho phép.

“Ngay cả chúng tôi cũng mong sớm di dời lò mổ này để không ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình và những hộ lân cận. Sau khi dẹp bỏ cơ sở, phần đất này chúng tôi sẽ chuyển sang kinh doanh dịch vụ khác phù hợp với đời sống, bộ mặt xung quanh”, anh Quách Đạo Nguyên- chủ cơ sở GMGS thừa nhận.
 

Hệ thống xử lý nước thải lộ thiên…
Hệ thống xử lý nước thải lộ thiên…

Được biết, năm 2018, UBND huyện Quảng Điền đã chỉ đạo phải di dời cơ sở GMGS. Trong năm này, xã đã mời tất cả các ban, ngành về khảo sát chọn vị trí mới ở xứ Thượng Đồng, thôn Thanh Hà, cách vị trí cũ khoảng 1km, cách xa khu dân cư, trường học, các nguồn nước chính... trên 500m. Diện tích xây dựng cơ sở GMGS là 3.000m2, công suất giết mổ 50-70 con lợn/ngày.

Hiện, đã có 2 nhà đầu tư đăng ký đầu tư. Mọi thủ tục để di dời đều đã được tiến hành sẵn sàng, nhưng hiện địa phương phải chờ UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch điểm GMGS. Vì có quyết định này, địa phương mới thực hiện các bước giải phóng mặt bằng, công khai đấu thầu đầu tư.

“Mục tiêu của xã là hoàn thiện thủ tục và xây dựng hạ tầng trong năm 2019. Dự kiến, chậm nhất đầu năm 2020 phải đưa cơ sở GMGS mới vào hoạt động và đóng cửa cơ sở cũ. Kinh phí tạm tính đầu tư công trình GMGS tập trung tại xã khoảng gần 2 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng khoảng 420 triệu đồng và phần đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng. Trong phần đầu tư, địa phương đặc biệt chú trọng nhất là hệ thống xử lý chất phải được đầu tư đảm bảo đạt chuẩn theo yêu cầu bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm…”, ông Phan Đình Sửu cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên- Huế: Cơ sở giết mổ gia súc ô nhiễm môi trường khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO