Thừa Thiên Huế: Cá nuôi lồng chết hàng loạt trên sông Bồ

10/07/2018 10:28

(TN&MT) - Cá lồng nuôi bất ngờ chết hàng loạt dọc sông Bồ đoạn đi qua địa bàn xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) khiến người dân đứng ngồi không yên...

Cá bất ngờ chết hàng loạt trên sông Bồ
Cá bất ngờ chết hàng loạt trên sông Bồ

Những ngày vừa qua, người nuôi cá lồng ở xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) như “ngồi trên đống lửa”, khi hàng tấn cá lồng nuôi bất ngờ nổi lờ đờ lên mặt nước rồi chết hàng loạt và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Có mặt tại hiện trường trong ngày 9/7, PV nhận thấy cá chết trắng khắp mặt nước, bốc mùi, nổi lờ đờ trên và bên trong lồng rất nhiều. Rất nhiều người dân đã tập trung 2 bên bờ để theo dõi, vớt cá lên.

Cá chết chủ yếu là cá trắm. Người dân đã đồng loạt xúc cá lên bờ “bán tháo” cho thương lái với giá rẻ, chưa được bằng một nữa so với ngày thường.

Các hộ dân thông tin khi đưa thức ăn xuống lồng cho cá thì phát hiện nhiều cá trắm nổi lờ đờ bất thường rồi chết, một số loại cá khác cũng trong tình trạng này.

Người dân phải bán cá rẻ
Người dân phải bán cá rẻ

“Tôi vừa phát hiện lồng cá trắm loại khoảng 3-5kg của gia đình nổi lờ đờ rồi sau đó chết dần dần, số lượng khoảng trên 150 con. Sau khi đưa máy bơm xuống tạo dòng chảy thì cá đỡ chết hơn...”- anh Nguyễn Huy (trú thôn La Vân Thượng, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) nói.

“Cá tôi nuôi đã hơn nữa năm rồi, tiêu hao cả hơn 100 triệu. Giờ bỗng nhiên chết coi như trắng tay, bán rẻ mà cũng không ai mua nữa...”, một hộ dân khác chia sẻ.

Để hạn chế cá chết, nhiều hộ dân đã lấy máy bơm nước mini tạo oxy xuống các lồng còn cá, hình thành dòng chảy...

Người dân cho rằng nguyên nhân cá chết có thể do thủy điện ngăn nước khiến cho sông Bồ không có dòng chảy và cá thiếu oxy nên bị ngạt chết. Hiện tại các hộ dân đã trình báo sự việc lên chính quyền và các ngành chức năng đề nghị điều tra, tìm hiểu nguyên nhân.

Sục khí để cá chậm chết
Sục khí để cá chậm chết

Được biết, không chỉ người dân xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) nuôi cá lồng trên sông Bồ mà ngược lên thị xã Hương Trà vẫn có hàng trăm hộ dân đang nuôi cá và nguy cơ cá chết trong thời gian tới là rất cao.

Trao đổi nhanh với PV, ông Hoàng Công Phong- Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) thông tin, đã nhận được phản ánh của người dân, sau đó đã trực tiếp đến hiện trường và ghi nhận có hiện tượng cá chết nhiều...

“Hiện có 13 lồng cá với trên 3 tấn cá đã chết. Nguyên nhân ban đầu xác định cá chết là do nắng nóng khắc nhiệt, dòng chảy yếu và nguồn nước bị ô nhiễm...”- ông Phong thông tin.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên cá chết trên sông Bồ. Trước đó trong năm 2017, tình trạng cá lồng chết trên sông Bồ hàng loạt nhất là vào mùa mưa lũ đã gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với người nuôi trồng...

Báo Điện tử Tài nguyên &Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Cá nuôi lồng chết hàng loạt trên sông Bồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO