Thừa Thiên Huế: Cá chết hàng loạt trên sông Đại Giang

Văn Dinh| 14/09/2019 16:37

(TN&MT) - Hơn 100 tấn cá trắm cỏ, mè, leo... gần đến thời kỳ thu hoạch của người dân nuôi cá lồng trên sông Đại Giang (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) chết bất ngờ, gây thiệt hại nặng. Người dân như đang ngồi trên đống lửa.

Cá chết hàng loạt trên sông Đại Giang
Cá chết hàng loạt trên sông Đại Giang

Cá chết trắng sông

Phản ánh với PV, người dân sống tại xã Thủy Phù, xã Thủy Tân (thị xã Hương Thủy) cho hay, cá chết hàng loạt trên sông Đại Giang đoạn đi qua địa bàn những ngày qua và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Có mặt tại hiện trường trong ngày 14/9, PV nhận thấy 2 bên bờ sông Đại Giang cá chết trắng xóa khắp mặt nước, nổi lờ đờ trên và bên trong lồng. Rất nhiều người dân đã tập trung 2 bên bờ để theo dõi, vớt cá lên. Cá chết chủ yếu là cá trắm, cá mè và cá leo, được dân thả nuôi từ cuối tháng 4 vừa qua và chuẩn bị thu hoạch để bán; trọng lượng cá từ 1,5- 3kg mỗi con. Bình thường giá bán mỗi kg là 20-30 ngàn đồng. Số lượng cá chết quá nhiều nên người dân vớt bán và bị mua rẻ, thậm chí nhiều quá nên không ai mua hết đành đưa về làm thức ăn cho gia súc.

Không cầm được nước mắt, chị Ngô Thị Phúc (thôn 10, xã Thủy Phù) chia sẻ, gia đình chị nuôi 5 lồng, bây giờ đều chết sạch...”Cả nhà tranh thủ vớt cá mang đi bán, ban đầu còn bán được 5 ngàn đồng/1kg, sau đó hạ còn 3 ngàn đồng, rồi 2 ngàn đồng/1kg, nói chung không thu lại được bao nhiêu. Nợ nần ập tới rồi...”, chị Phúc buồn bã nói.

Người dân vớt cá mang đi bán tháo
Người dân vớt cá mang đi bán tháo

Cũng như chị Phúc, anh Nguyễn Hải (38 tuổi, xã Thủy Tân) cho hay, sáng qua, anh ra cho cá ăn thì phát hiện 5 lồng của gia đình chết nổi trắng lồng không rõ nguyên nhân. “Nhà tôi nuôi 5 lồng cá mè gần đến kỳ thu hoạch giờ lăn ra chết hết. Kinh tế gia đình dựa vào mấy lồng cá, giờ chết sạch, không còn tiền mua cá giống để thả lại. Cá chừ cũng cho gia súc ăn thôi...”, anh Hải thổ lộ.

Để hạn chế tình trạng trên, nhiều hộ dân đã lấy máy bơm nước tạo oxy xuống các lồng còn cá, tuy nhiên cách làm trên cũng không khả thi khi cá vẫn chết liên tục.

Theo ông Lê Hữu Trí- Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Phù, sau khi nhận được thông tin cá nuôi trên sông Đại Giang chết hàng loạt, chính quyền xã đã báo cáo tình hình lên cấp trên, đồng thời chỉ đạo các bộ phận liên quan thống kê, rà soát các hộ dân bị thiệt hại để lập hồ sơ đề nghị cấp trên xem xét hỗ trợ. Hiện, các hộ dân đã tiến hành vớt cá chết ra khỏi sông nhằm đảm bảo môi trường...

Cá chết chủ yếu là cá trắm, mè, leo. Số lượng lên đến hơn 100 tấn
Cá chết chủ yếu là cá trắm, mè, leo. Số lượng lên đến hơn 100 tấn

Thống kê của cơ quan chức năng cho hay, đến ngày 14/9 đã có hơn 300 lồng cá chủ yếu cá trắm cỏ, mè và leo trên sông Đại Giang với tổng trọng lượng lên đến 130,8 tấn cá bị chết, ước tính thiệt hại 2 tỷ 640 triệu đồng. Trong đó, xã Thủy Phù thiệt hại hoàn toàn 120 lồng/120 lồng (18 tấn, 720 triệu đồng). Xã Thủy Tân thiệt hại 188 lồng/216 lồng (112,8 tấn, 1 tỷ 920 triệu đồng).

Tìm ra nguyên nhân

Sau khi nắm tình hình, Sở TN&MT Thừa Thiên Huế cùng Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT) đã về lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả kiểm tra cho thấy nguyên nhân cá chết hàng loạt do ngột oxy. Cụ thể, sau khi đo, số liệu nồng độ oxy lúc 10h ngày 13/9 ở tầng đáy là 0,8-1 gram/lít, tầng mặt là 2,5-3,5 gram/ lít, trong khi tiêu chuẩn là trên 3 gram/lít, đồng thời nồng độ về đêm càng xuống thấp khiến cá ngột do thiếu oxy.

Cá chết quá nhiều nên ít người mua, bà con nuôi cá thiệt hại nặng nề
Cá chết quá nhiều nên ít người mua, bà con nuôi cá thiệt hại nặng nề

Ông Nguyễn Đắc Tập- Phó Chủ tịch UBND Thị xã Hương Thủy cho biết, trước đây chính quyền đã khuyến cáo mỗi hộ chỉ nên nuôi 1-2 lồng. Tuy nhiên, bà con nuôi mật độ quá dày, bây giờ từ 5- 7 thậm chí 10 lồng dẫn đến cá chết do không đủ oxy...

“Do chưa tìm ra nguồn kinh phí hỗ trợ nên bên cạnh báo cáo lên UBND tỉnh đề nghị hỗ trợ cho bà con, hiện thị xã vẫn đang nghiên cứu để có chính sách phù hợp, chia sẻ thiệt hại cho dân.Thị xã có thể vận dụng nguồn của năm 2020 nhưng cũng chưa chắc chắn vì phải đúng với quy định trong khi cá bà con nuôi tự phát nên không có chế độ hỗ trợ...”, ông Tập nói.

Được biết trước đó từ ngày 25/6- 2/7, cũng trên đoạn sông Đại Giang, 28 hộ nuôi khu vực thôn Hòa Phong (xã Thủy Tân) đã thiệt hại 167 lồng cá (khoảng 39 tấn). Nguyên nhân được xác định do nắng nóng kéo dài trong khi bèo tây phủ dày trên mặt sông khiến nước không lưu thông dẫn đến cá chết do ngột oxy...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Cá chết hàng loạt trên sông Đại Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO