Thừa Thiên- Huế: Bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị 5 di tích

Văn Dinh| 15/10/2021 15:12

(TN&MT) - Tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 2 HĐND tỉnh Thừa Thiên – Huế khóa VIII vừa diễn ra, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 5 dự án bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị tổng thể di tích gồm: Quốc tử Giám, lăng vua Thiệu Trị (giai đoạn 3), lăng vua Tự Đức (phần còn lại), Đàn Nam Giao (phần còn lại), điện Cần Chánh.

Di tích Quốc Tử Giám được xem là trường đại học đầu tiên được xây dựng dưới triều Nguyễn ở Huế, công trình này được xây dựng, mở rộng nhiều lần dưới các triều Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức.

Hiện nay, các hạng mục công trình đã bị xuống cấp nghiêm trọng cần thiết phải được bảo tồn, tôn tạo kịp thời. Dự án Bảo tồn, tôn tạo thích nghi di tích Quốc Tử Giám - Kinh thành Huế có tổng mức đầu tư là 60,582 tỷ đồng.

Nhiều di tích ở Huế sắp được tu bổ

Tổng thể di tích Lăng vua Thiệu Trị đến nay đã tồn tại hơn 150 năm, hiện nay các công trình kiến trúc thuộc tổng thể Lăng đã bị xuống cấp rất nghiêm trọng. Vì vậy, cần thiết phải được đầu tư bảo tồn, tu bổ kịp thời. Dự án có tổng mức đầu tư 60,584 tỷ đồng.

Lăng vua Tự Đức là một trong những khu lăng tiêu biểu, điển hình cho lối kiến trúc cảnh quan của kiến trúc truyền thống Huế. Thời gian qua, các công trình di tích thuộc quần thể Lăng vua Tự Đức đã được quan tâm đầu tư, tuy nhiên do nguồn kinh phí khó khăn nên vẫn còn một số công trình quan trọng chưa được bảo tồn, tu bổ; hiện đang trong tình trạng hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng cần được đầu tư kịp thời. Dự án có tổng mức đầu tư là 99,823 tỷ đồng.

Đàn Nam Giao triều Nguyễn là di tích được vua Gia Long cho xây dựng năm 1806 là nơi các vua triều Nguyễn làm lễ tế trời hàng năm. Hiện nay di tích này vẫn chưa được đầu tư bảo tồn, tu bổ hoàn thiện tổng thể, do đó cần thiết phải được tiếp tục đầu tư nhằm phục hồi hoàn thiện phần còn lại. Dự án Bảo tồn, tu bổ dị tích Đàn Nam Giao (phần còn lại) có tổng mức đầu tư là 40,382 tỷ đồng.

Điện Cần Chánh được xây dựng từ năm 1804, là một trong những công trình kiến trúc được xây dựng sớm nhất trong Hoàng Thành. Điện là nơi nhà vua thiết triều, thường tiếp sứ bộ ngoại giao, tổ chức yến tiệc của hoàng gia và triều đình của triều Nguyễn, hiện nay đã trở thành phế tích do bị phá huỷ bởi chiến tranh từ năm 1947. Việc đầu tư tu bổ, phục hồi di tích Điện Cần Chánh là rất cần thiết để phục hồi di sản thế giới đã được UNESCO công nhận. Dự án có tổng mức đầu tư là 199,943 tỷ đồng.

Đây là những dự án có tính chất đặc biệt, quy trình lập các thủ tục đầu tư dự án thực hiện nhiều bước theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công và Luật Di sản văn hóa. Để dự án sớm triển khai thi công trong năm 2021, các đại biểu HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý liên quan, tập trung nghiên cứu, sưu tầm tư liệu, tham vấn ý kiến của các chuyên gia về mặt kiển trúc, mỹ thuật, khảo cổ... trong quá trình lập dự án để triển khai có hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên- Huế: Bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị 5 di tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO