Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tất cả những nơi có sự hiện diện di sản phải đi đầu, gương mẫu trong BVMT

09/09/2019 08:22

(TN&MT) - Đây là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại lễ kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa (DSVH) thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu Dự trữ sinh quyển thế giới diễn ra vào tối ngày 8/9 tại Quảng Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản của Quảng Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản của Quảng Nam

Đọc diễn văn kỷ niệm, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vào ngày 4/12/1999, tại hội nghị lần thứ 23 ở TP Ma-ka-res, thủ đô Ma rốc, Tổ chức Khoa học, Giáo dục, Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) đã vinh danh Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn là DSVH thế giới. Sau đó 10 năm, ngày 26/5/2009, Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới.

Trải qua hành trình 20 năm, các di sản quý báu trên vùng đất Quảng Nam phải tiếp tục chống chọi với thời gian, thời tiết và thiên tai khắc nghiệt để đứng vững, để được bảo vệ, trùng tu, tôn tạo và mỗi ngày càng trở nên lung linh nhiều sắc màu trong mắt của bè bạn năm châu. Từ một tỉnh rất nghèo khi mới tái lập vào năm 1997, nhưng với tinh thần trách nhiệm và lòng tự hào của vùng đất có hai di sản văn hóa và một khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO vinh danh, suốt nhiều năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam đã năng động, liên tục đề xướng và thực hiện có kết quả các chủ trương, chính sách về bảo vệ và phát huy các giá trị di sản.

Theo ông Đinh Văn Thu, thời gian qua, tỉnh đã dành nguồn lực đáng kể cho việc bảo tồn, trùng tu, tôn tạo di tích, và phát triển Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm, quảng bá giá trị của các di sản được UNESCO công nhận; xây dựng điểm đến du lịch văn hóa và sinh thái nổi tiếng mang tầm quốc tế. Nhờ những nỗ lực ấy, Khu đền tháp Mỹ Sơn và  Đô thị cổ Hội An được quản lý và bảo tồn ngày càng tốt hơn các di sản vật thể kiến trúc, cùng cảnh quan sinh thái và không gian văn hóa. Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An đã trở thành một trong những điển hình bảo tồn đa dạng tài nguyên sinh thái, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho tỉnh Quảng Nam
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho tỉnh Quảng Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng khi thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước về dự kỷ niệm 20 năm đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO vinh danh là DSVH thế giới, 10 năm Cù Lao Chàm được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Thủ tướng cho rằng, hiếm có nơi nào trên cùng một địa phương với hơn 10 ngàn km2 mà có đến hai di sản văn hóa thế giới độc đáo, huyền bí như Hội An, Khu Đền Tháp Mỹ Sơn, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và hàng trăm di tích lịch sử, văn hóa tự nhiên khác. Đây cũng là nơi hội tụ và giao thoa nhiều giá trị kinh tế, văn hóa, lịch sử và tâm linh, đến từ các nền văn minh cổ đại: Ấn Độ, Trung Hoa, Nhật Bản, Chăm Pa, Sa Huỳnh…

Di sản văn hóa, các di sản thế giới của Việt Nam được UNESCO công nhận, không chỉ đem lại sinh kế, thu nhập cho ngành du lịch. Quan trọng và thiêng liêng hơn tất cả, đó còn là niềm tự hào, lòng tự tôn dân tộc chúng ta về lịch sử hình thành, phát triển của đất nước.

Thủ tướng đánh giá, 20 năm qua, cấp ủy và chính quyền các cấp tỉnh Quảng Nam đã không ngừng quan tâm đến công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới.

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại buổi lễ
Tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại buổi lễ

“Với việc bảo tồn, phát huy giá trị các di sản, Quảng Nam đang từng bước trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước, với 6,5 triệu lượt du khách năm 2018, trong đó gồm 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Doanh thu từ du lịch đạt khá cao và không ngừng tăng lên.

Thay mặt Chính phủ, tôi biểu dương những nỗ lực và thành quả của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Quảng Nam, của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ngành Trung ương trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, được tổ chứng UNESCO, các tổ chức quốc tế, các Chính phủ, tổ chức phi Chính phủ các nước ủng hộ và tin tưởng”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam tiếp tục hoàn thiện quy hoạch, triển khai hiệu quả công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn; Tăng cường nghiên cứu, sớm ban hành và thực thi hiệu quả kế hoạch quản lý, quy chế bảo vệ di sản thế giới theo quy định, ứng dụng công nghệ số đối với việc quản lý, tu bổ, tôn tạo di sản; Tất cả những nơi có sự hiện diện di sản phải là những địa chỉ đi đầu, gương mẫu trong công tác bảo vệ môi trường, bao gồm việc nâng cao triệt để ý thức sử dụng rác thải nhựa, túi ny long, đồ dùng nhựa một lần…; Đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát triển các sản phẩm du lịch, mô hình dịch vụ một cách đa dạng, bền vững, phù hợp với bản sắc văn hóa, đảm bảo hài hòa về kinh tế-xã hội và môi trường...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tất cả những nơi có sự hiện diện di sản phải đi đầu, gương mẫu trong BVMT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO