Thủ tướng Nguyễn  Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk

08/12/2018 18:55

(TN&MT) - Chiều 8/12, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk về các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2018 và kế hoạch năm 2019. 

TTg tại ĐLak
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc chiều 8/12. Ảnh: Việt Hùng


Tham dự buổi làm việc của Thủ tướng có: Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cùng lãnh đạo, đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan: Giao thông Vận tải, Công Thương, Tài chính, Văn hoá Thể thao và Du lịch...

Về phía tỉnh Đắc Lắk có Bí thư Tỉnh ủy ÊBan Y Phu, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị cùng lãnh đạo chủ chốt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các Sở, Ban, Ngành của tỉnh Đắk Lắk. 

Lãnh đạo các bộ
Lãnh đạo một số bộ, ngành tại buổi làm việc. Ảnh: Việt Hùng


Báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị cho biết: Trong năm 2018, tỉnh cơ bản đã đạt được tất cả các chỉ tiêu đề ra. Đắk Lắk huy động được gần 28.000 tỉ đồng, vượt kế hoạch đề ra. Môi trường kêu gọi đầu tư, hỗ trợ kinh doanh đã được cải thiện. Hàng tuẩn tổ chức buổi cà phê doanh nhân để lắng nghe, tháo gỡ các khó khăn của các doanh nghiệp. Trong năm, Đắk Lắk thu hút được 60 dự án với tổng vốn đăng ký là 9.300 tỉ đồng. Trong năm 2019, sẽ có 5 dự án điện năng lượng mặt trời sẽ đi vào hoạt động với số vốn hàng chục ngàn tỉ đồng…

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị báo cáo về tình hình phát triển KTXH trên địa bàn. Ảnh: Việt Hùng


Về nhiệm vụ năm 2019, ông Phạm Ngọc Nghị cho biết tỉnh phấn đấu sẽ thu ngân sách hơn 6.800 tỉ đồng, tỉ lệ hộ nghèo giảm 3,46%, số người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh là 92,5%... Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cũng cho biết, tiềm năng lượng tái tạo ở tỉnh rất lớn, cụ thể có thể phát triển điện năng lượng mặt trời lên tới 16.000MWp (đứng thứ 2 cả nước, sau tỉnh Ninh Thuận), trong đó trên địa bàn tỉnh đã quy hoạch điện gió 1.383MW.

Đến nay đã được sáu dự án điện năng lượng mặt trời với tổng công suất 969MWp, chủ yếu tập trung ở hai huyện biên giới Ea Súp, Buôn Đôn. “Việc phát triển điện năng lượng mặt trời sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt sẽ giúp công tác giữ biên giới tốt hơn. Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng và các Bộ, Ngành cho phép Đắk Lắk được áp dụng hưởng giá điện mặt trời theo quyết định số 11/2017 của Thủ tướng Chính Phủ đến hết năm 2020 như đã áp dụng với tỉnh Ninh Thuận (Quyết định áp dụng giá điện chỉ đến 30/6/2019).

Bộ trưởng Trần Hồng Hà
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu góp ý với Đăk Lắk. Ảnh: Việt Hùng


Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị cũng đề nghị Chính phủ cho điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án Hồ chứa nước Krông Pắch Thượng(hơn 5.700 tỉ đồng), bố trí vốn cho dự án đường phía đông TP Buôn Ma Thuột (2.400 tỉ đồng), bố trí vốn còn thiếu của 17 dự án ổn định di dân tự do với khoảng 200 tỉ đồng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cũng kiến nghị Chính phủ về một số nội dung liên quan đến quản lý đất đai có nguồn gốc từ các nông lâm trường mà người dân đã lấn chiếm, xâm canh để bố trí đất ở, đất sản xuất. Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cũng xin Thủ tướng hỗ trợ hơn 250 tỉ đồng để thực hiện đo đạc các diện tích đất có nguồn gốc từ nông lâm trường…

BT Đỗ Văn Chiến
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến phát biểu góp ý với Đăk Lắk. Ảnh: Việt Hùng


Phát biểu góp ý với Đắk Lắk, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết rừng ở Đắk Lắk nói riêng và ở Tây Nguyên nói chung có vai trò rất lớn, không chỉ bảo vệ  Tây Nguyên mà còn bảo vệ các tỉnh khu vực Nam Trung bộ. Tuy vậy, các chỉ số phát triển rừng chưa tăng lên được, vì chỉ số này cho thấy sự bền vững của khu vực.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng giải đáp các thắc mắc của Đắk Lắk về quản lý đất có nguồn gốc nông, lâm trường. Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Đắk Lắk cũng cần nghĩ đến phát triển công nghiệp gỗ trong chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cũng đề nghị Đắk Lắk trong quy hoạch đất đai, cần chú trọng khu vực nào phát triển rừng, chỗ nào phát triển điện năng lượng mặt trời. Đắk Lắk cần tính toán đến quy hoạch điện mặt trời trong quy hoạch đất đai để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết ngay sau cuộc làm việc này của Thủ tướng, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành chức năng sớm xem xét, bố trí 256 tỉ đồng để triển khai đo đạc 126.000ha đất có nguồn gốc nông lâm trường tại tỉnh Đắk Lắk trong hai năm sắp tới, để có cơ sở dữ liệu đất đai chính xác giúp tỉnh Đắk Lắk quản lý việc sử dụng đất đai chặt chẽ, có hiệu quả.

NQH 2569
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu dự cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk  chiều ngày 8/12/2018 - Ảnh: Chinhphu.vn


Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, hiện tỉnh Đắk Lắk đang quản lý khoảng 50% tổng số diện tích đất đai nông lâm trường có trên địa bàn, đây là một nguồn thu khá lớn cho tỉnh và Trung ương, tuy nhiên trên thực tế chưa đạt hiệu quả xứng với tiềm năng và mong muốn. Nếu nhìn ở góc độ quản lý đất đai thì còn là sự lỏng lẻo, chưa đồng bộ, nhưng nếu xét ở góc độ tiềm năng đất đai thì đây lại được coi là một nguồn vốn quỹ đất rất lớn cần được sớm được khai thác một cách khoa học, bài bản, tạo ra nguồn lực mạnh mẽ để tỉnh Đắk Lắk có thể phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. 

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cũng lưu ý lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk trong quá trình xem xét mời gọi các nhà đầu tư chiến lược vào địa bàn cần phải cân nhắc thận trọng để chọn được các nhà đầu tư có tiềm lực thực sự vững mạnh về tài chính để tránh tình trạng nhà đầu tư gom giữ đất đai rồi "bán" dự án. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đề nghị tỉnh Đắk Lắk cần sàng lọc, lựa chọn thu hút được các nhà đầu tư áp dụng khoa học công nghệ hiện đại, tiên tiến trong quá trình đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, để bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, trong đó có tài nguyên nước vốn rất quý hiếm ở Đắk Lắk. 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Việt Hùng


Góp ý với Đăk Lắk, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết: Thủ tướng yêu cầu đến năm 2030 đưa ngành công nghiệp gỗ thu về từ 25-30 tỉ USD. Vậy Đắk Lắk có thể là trung tâm để phát triển ngành lâm nghiệp để phát triển công nghiệp chế biến gỗ. “Muốn như vậy, chúng ta sẽ phải có cơ chế, chính sách khác để phát triển kinh tế lâm nghiệp” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Đắk Lắk cũng có thể phát triển các mặt hàng nông nghiệp đặc sản. “Cà phê của chúng ta xuất khẩu 1,6 triệu tấn mà ta thu về chỉ khoảng 3 tỉ USD. Chúng ta xứng đáng là trung tâm ngành công nghiệp chế biến cà phê để tăng thêm thu nhập cho tỉnh, cho nông dân” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nêu vấn đề… Ngoài ra, lãnh đạo một số Bộ, Ngành cũng đã giải đáp nhiều thắc mắc mà lãnh đạo Đăk Lắk nêu trong buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến sự phát triển của Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và ghi nhận những cố gắng của Đắk Lắk trong việc nâng cao đời sống đồng bào, giảm tỷ lệ hộ nghèo so với trước đây.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, Đăk Lắk chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế, thế mạnh, chưa có những “quả đấm thép”, là động lực cho phát triển. Quy mô kinh tế còn thấp. Bên cạnh đó, tình trạng di dân tự do, môi trường đầu tư kinh doanh còn nhiều vấn đề đặt ra, tỷ lệ che phủ rừng không đạt mục tiêu… là những vấn đề cần quan tâm.

Quang cảnh
Quang cảnh buổi làm việc chiều 8/12. Ảnh: Việt Hùng


Về định hướng phát triển Đăk Lắk trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đăk Lắk cần tập trung phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững biên cương của Tổ quốc. Cần phát huy, đưa một số thế mạnh thành hiện thực, như cà phê là báu vật thiên nhiên dành cho Đắk Lắk, vị thế nhà xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới mang lại cho Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng sức mạnh nắm giữ điều tiết nguồn cung thị trường xấp xỉ 2 tỷ người dùng cà phê mỗi ngày. “Chúng ta có phát huy được điều đó không và làm sao phát huy được điều đó?” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Theo Thủ tướng, định hướng lớn là nông nghiệp xanh, sạch, công nghệ cao. Tinh thần là lấy lại màu xanh cho Tây Nguyên, cho Đắk Lắk, không để sa mạc hóa vùng đất chiến lược này. Đây là trung tâm cây công nghiệp chất lượng cao, chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng. Giải quyết vấn đề đất đai trên tinh thần tạo điều kiện cho người dân. Thủ tướng đề nghị: “Tỉnh cần phát huy tiềm năng văn hóa, con người ở đây, vốn được nhìn nhận là “Trời đất phóng khoáng hữu tình, con người chân thật, nhiệt tình, vui tươi”. Cần lấy văn hóa là trụ cột quan trọng, tạo sự phát triển bền vững cho Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng”.

Đi liền với đó, theo Thủ tướng, cần phát triển cơ sở hạ tầng du lịch. Đắk Lắk phải cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tự thu hút nguồn lực đầu tư. Tỉnh phải nỗ lực, tiến tới cân đối được ngân sách, “Trong 5 tỉnh Tây Nguyên mà Đắk Lắk không đi đầu thì tỉnh nào đi đầu được trong vấn đề tự cân đối ngân sách” - Thủ tướng nhấn mạnh. 

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho ý kiến đối với một số kiến nghị của Đắk Lắk trên tinh thần tạo điều kiện cho tỉnh phát triển… Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương tính toán, tham mưu Thủ tướng Chính phủ về đề xuất xin “hợp thức hoá” đất nông lâm trường bị lấn chiếm, xâm canh… để Đắc Lắk phát triển trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn  Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO