Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiêu đãi Đoàn Ngoại giao

10/01/2016 00:00

  Chào mừng Cộng đồng ASEAN và Năm mới Bính Thân 2016, tối 10/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân đã chủ trì Tiệc chiêu đãi...

 

Chào mừng Cộng đồng ASEAN và Năm mới Bính Thân 2016, tối 10/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân đã chủ trì Tiệc chiêu đãi Đoàn Ngoại giao.

Tham dự Tiệc chiêu đãi về phía Việt Nam có Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; các Phó Thủ tướng: Nguyễn Xuân Phúc; Hoàng Trung Hải; Vũ Văn Ninh; Vũ Đức Đam; Phạm Bình Minh; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Tiệc chiêu đãi.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Tiệc chiêu đãi.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các vị Đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam nhân dịp năm mới 2016 và Việt Nam sắp đón Tết cổ truyền Bính Thân.

Theo Thủ tướng, thế giới đang chuyển động rất nhanh và thay đổi sâu sắc với xu thế tự do hóa kinh tế, thương mại, đầu tư và hội nhập, hợp tác, kết nối đa tầng nấc tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Những thành tựu kỳ diệu của khoa học công nghệ mở ra cho nhân loại những điều kiện và vận hội mới cho sự phát triển và được sống trong hòa bình, thịnh vượng và hạnh phúc.

Nhìn lại năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng kinh tế thế giới tuy còn nhiều khó khăn và rủi ro nhưng phục hồi ngày càng rõ nét, Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế đã thông qua Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững (SDGs) và đã đạt được Thỏa thuận lịch sử về ứng phó với biến đổi khí hậu (COP-21).

Tuy nhiên, sự phức tạp và khó lường hơn của thế giới ngày nay đòi hỏi cộng đồng quốc tế phải tăng cường hợp tác, phối hợp hành động trước những nguy cơ ngày càng gia tăng của khủng bố, phổ biến vũ khí hạt nhân, chạy đua vũ trang, tranh chấp lãnh thổ, tài nguyên, các hành động chính trị cường quyền, sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực và các thách thức an ninh phi truyền thống.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, năm 2015 là năm đánh dấu Việt Nam hoàn thành chặng đường 5 năm triển khai đường lối Đại hội Đảng lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2011-2015 với những thành tựu nổi bật. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng GDP đạt gần 6,7%, là mức tăng cao nhất trong 5 năm qua. Việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu kinh tế đạt kết quả tích cực. Thể chế pháp luật ngày càng được hoàn thiện phù hợp với thực tế Việt Nam và xu thế phát triển của thế giới, đặc biệt là các cơ chế chính sách cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Chính trị - xã hội ổn định, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được chú trọng, đời sống mọi mặt của người dân tiếp tục được nâng lên. Quốc phòng an ninh được tăng cường.

Việt Nam chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế, trọng tâm là hội nhập kinh tế, cho đến nay đã ký 10 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó năm 2015 đã ký 2 FTA và kết thúc đàm phán 2 FTA thế hệ mới với các khu vực thị trường hàng đầu thế giới, đặc biệt là FTA với Liên minh Châu Âu (EU) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Quan hệ đối ngoại rộng mở, hình thành các khuôn khổ quan hệ đối tác với hầu hết các nước trong khu vực và trên thế giới, đẩy mạnh hợp tác hữu nghị trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền, lợi ích chính đáng của nhau, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Vị thế đất nước được tăng cường, Việt Nam ngày càng chủ động đóng góp vào các vấn đề liên quan đến hòa bình, ổn định và phát triển bền vững tại khu vực và trên thế giới.

Nhấn mạnh những thành tựu đó là kết quả của sự nỗ lực to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cùng với sự hợp tác và hỗ trợ quý báu của cộng đồng quốc tế, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân các nước và các đối tác đã đặt niềm tin vào sự phát triển của Việt Nam, luôn ủng hộ Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Đại sứ Vương quốc Maroc El Houcine Fardani, Trưởng Đoàn Ngoại giao phát biểu tại Tiệc chiêu đãi.
Đại sứ Vương quốc Maroc El Houcine Fardani, Trưởng Đoàn Ngoại giao phát biểu tại Tiệc chiêu đãi.

Cùng xây dựng một ASEAN hòa bình, ổn định và phát triển bền vững

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á bước vào năm 2016 với tâm thế là thành viên của Ngôi nhà chung Cộng đồng ASEAN được xây dựng và liên kết trên ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội.

Cộng đồng ASEAN được hình thành là tiến trình phát triển tất yếu của hợp tác khu vực, là kết quả của những nỗ lực và phấn đấu không mệt mỏi của ASEAN suốt gần nửa thế kỷ qua, thể hiện nhận thức và lợi ích chung của các nước thành viên về nâng tầm hợp tác và liên kết để tranh thủ các cơ hội, đồng thời ứng phó với những thách thức mới.

Với nhận thức xây dựng Cộng đồng ASEAN là tiến trình liên tục, ASEAN đã thông qua Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, khẳng định quyết tâm của tất cả các nước thành viên tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn nữa liên kết ASEAN, xây dựng Cộng đồng ASEAN vận hành theo luật lệ, thực sự của người dân, vì người dân, có quan hệ rộng mở với các đối tác và có vai trò, vị thế quan trọng ở khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Chúng ta vui mừng và tự hào về thành công của ASEAN, đồng thời nhận thức sâu sắc rằng tình hình khu vực đang diễn biến rất phức tạp, nhất là ở Biển Đông.

Là quốc gia thành viên tích cực và trách nhiệm của Cộng đồng ASEAN, Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình, đồng thời luôn kiên trì chủ trương giải quyết những tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, phản đối sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, phản đối việc quân sự hóa và các hoạt động đơn phương tại Biển Đông, làm thay đổi hiện trạng, đe dọa an ninh, an toàn hàng hải hàng không, vi phạm luật pháp quốc tế, làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin, tạo những hệ lụy nghiêm trọng và lâu dài, ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực.

 Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng các nước trong khu vực đóng góp vào củng cố hòa bình, ổn định ở khu vực và trên Biển Đông, đồng thời yêu cầu các bên liên quan nghiêm túc thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố của các bên về ứng xử ở Biển Đông (DOC) và thảo luận thực chất, sớm thông qua Bộ quy tắc COC.

Chúng tôi trân trọng cảm ơn và kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục có những tiếng nói và hành động mạnh mẽ ủng hộ nỗ lực của Việt Nam, của ASEAN vì hòa bình, ổn định, tôn trọng và tuân thủ luật pháp ở khu vực và quốc tế”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, trong chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam, ASEAN là một trụ cột - một ưu tiên chiến lược.

Trong 20 năm đồng hành cùng ASEAN, với phương châm tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm, Việt Nam nghiêm túc hoàn thành các cam kết và nghĩa vụ của một thành viên, là một trong những nước đi đầu trong thực hiện các cam kết xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN và đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển và lớn mạnh của Hiệp hội, được các nước trong và ngoài khu vực ghi nhận và đánh giá cao.

“Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường năng lực và huy động các nguồn lực, thực thi nghiêm túc cam kết hội nhập và hợp tác chặt chẽ với các nước để xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN”, Thủ tướng khẳng định và nhấn mạnh vai trò quan trọng của các vị Đại sứ, Trưởng các cơ quan đại diện, các tổ chức và các vị quan khách quốc tế là nhịp cầu kết nối đất nước, tổ chức của các bạn với Việt Nam và qua Việt Nam là với Cộng đồng ASEAN.

“Tôi mong quý vị và các bạn tiếp tục phát huy hiệu quả sứ mệnh đặc biệt của mình, cùng chúng tôi xây dựng một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, có vai trò trung tâm ở khu vực, vì hòa bình, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới”, Thủ tướng phát biểu.

 

 

Đoàn Ngoại giao chúc mừng Việt Nam và ASEAN

Tại Tiệc chiêu đãi, thay mặt Đoàn Ngoại giao, Đại sứ Vương quốc Maroc El Houcine Fardani, Trưởng Đoàn Ngoại giao đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam; chúc mừng những thành tựu quan trọng của Việt Nam về phát triển kinh tế-xã hội và ngoại giao trong năm 2015.

Theo Đại sứ El Houcine Fardani, năm 2015 vừa qua là một năm hết sức đặc biệt đối với Việt Nam với các sự kiện lịch sử quan trọng trong đó có Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh và 40 năm Ngày thống nhất đất nước.

Trong lĩnh vực đối ngoại, ngoại giao Việt Nam đã gặt hái được những thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Năm 2015 vừa qua cũng là năm đánh dấu việc Việt Nam kỷ niệm 20 năm gia nhập ASEAN. Việc Cộng đồng ASEAN được thành lập là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình liên kết khu vực, góp phần hình thành một thị trường lớn của hơn 600 triệu dân và các nền kinh tế năng động với tổng GDP 2,6 nghìn tỉ USD.

“Nhân dịp này, chúng tôi nhiệt liệt chúc mừng tất cả các nước thành viên ASEAN về thành tựu quan trọng này và tin tưởng rằng kết quả này sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa hợp tác vì lợi ích chung là hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Một ASEAN vững mạnh sẽ đóng vai trò trung tâm trong các vấn đề về an ninh và phát triển của khu vực”, Đại sứ El Houcine Fardani phát biểu đồng thời bày tỏ tin tưởng với quyết tâm và tình đoàn kết của tất cả các quốc gia thành viên, nhất định ASEAN sẽ vượt qua các thách thức trong tiến trình liên kết và phát triển.

Đại sứ El Houcine Fardani cũng nêu rõ: “Tôi xin khẳng định một lần nữa và quyết tâm của chúng tôi trong việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ vốn đã hết sức tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước và các tổ chức quốc tế thông qua hợp tác vì hòa bình và lợi ích chung”.

Theo Chinhphu.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiêu đãi Đoàn Ngoại giao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO