Thủ tướng đề nghị giữ nguyên cơ cấu Chính phủ khóa mới, gồm 18 Bộ và 4 cơ quan ngang Bộ

Khương Trung | 22/07/2021 15:18

(TN&MT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Quốc hội cho giữ ổn định về tên gọi, cơ cấu tổ chức, số lượng các Bộ và cơ quan ngang Bộ của Chính phủ khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026 như khóa XIV. 

Sáng 22/7, báo cáo trước Quốc hội về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Quốc hội cho giữ ổn định về tên gọi, cơ cấu tổ chức, số lượng các Bộ và cơ quan ngang Bộ của Chính phủ khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026 như khóa XIV.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Quốc hội cho giữ ổn định về tên gọi, cơ cấu tổ chức, số lượng các Bộ và cơ quan ngang Bộ của Chính phủ khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026 như khóa XIV. 

Theo đó, Quốc hội khóa XV có 18 Bộ và 4 cơ quan ngang Bộ. Cụ thể, gồm có các Bộ: Bộ Quốc phòng; Bộ Công an; Bộ Ngoại giao; Bộ Nội vụ; Bộ Tư pháp; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính; Bộ Công Thương; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Xây dựng; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế. Các cơ quan ngang Bộ, gồm: Ủy ban Dân tộc; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thanh tra Chính phủ; Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng cho biết, trong quá trình thảo luận cơ cấu của Chính phủ khóa XV, cũng có những ý kiến đề xuất phương án đổi tên một số Bộ, ngành và sắp xếp tổ chức, thu gọn đầu mối một số Bộ, ngành có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Chính phủ đã tổ chức nghiên cứu, thảo luận rất kỹ lưỡng, khoa học, thận trọng.

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, Chính phủ phải tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt chống dịch, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh công tác đối ngoai. Đồng thời, căn cứ kết quả công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chính phủ đã được Quốc hội đánh giá chung tại Nghị quyết số 161/2021/QH14, việc trước mắt giữ ổn định cơ cấu tổ chức của Chính phủ khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026 là cần thiết, phù hợp.

Sửa đổi Quy chế làm việc của Chính phủ rõ thẩm quyền và trách nhiệm

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sau khi được Quốc hội xem xét và có Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Chính phủ sẽ chỉ đạo tổ chức thực hiện một số nội dung chủ yếu sau: Sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Chính phủ, bảo đảm phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm giữa Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ. Đồng thời, tăng cường phân cấp, phân quyền, nâng cao trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, bảo đảm bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra về tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, việc giữ nguyên cơ cấu của Chính phủ là hoàn toàn phù hợp. Việc giữ ổn định là cơ sở để phát huy ưu điểm của Chính phủ đã đạt được trong khóa XV. Tuy nhiên, Uỷ ban Pháp luật cũng lưu ý Chính phủ trong nhiệm kỳ tới cần tiếp tục nghiên cứu thực hiện việc kiện toàn, một số cơ quan theo tinh thần của Nghị quyết T.Ư 6.

Đại biểu Quốc hội tham dự kỳ họp sáng ngày 22/7

Báo cáo thẩm tra tờ trình của Chính phủ về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Tùng cho biết, Ủy ban Pháp luật nhận thấy phương án cơ cấu tổ chức của Chính phủ khóa XV đã được Chính phủ khóa XIV chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã hoàn thiện hồ sơ và có Tờ trình số 234/TTr-CP ngày 14/7/2021 trình Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định. Tờ trình của Chính phủ đã đánh giá khách quan, toàn diện về cơ cấu tổ chức của Chính phủ khóa XIV, nêu rõ những kết quả đạt được, xác định những tồn tại, hạn chế, căn cứ vào các văn kiện của Đảng, nhất là văn kiện Đại hội XIII và các nghị quyết có liên quan của Quốc hội, từ đó xác định quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc và đề xuất cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, bảo đảm cơ sở chính trị, pháp lý và phù hợp với yêu cầu thực tế. Vì vậy, các thành viên Ủy ban Pháp luật tán thành với nội dung Tờ trình của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đề nghị giữ nguyên cơ cấu Chính phủ khóa mới, gồm 18 Bộ và 4 cơ quan ngang Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO