Thủ tướng: Chủ động ứng phó bão số 9 với tinh thần cao nhất

Tuyết Chinh| 26/10/2020 12:29

(TN&MT) - Nếu đúng như dự báo thì cơn bão số 9 sẽ rất mạnh, tiềm ẩn thiệt hại rất lớn, các địa phương cần chủ động ứng phó với tinh thần cao nhất. Các địa phương dự báo nằm trong vùng ảnh hưởng của bão không tổ chức các cuộc họp, trừ các cuộc họp đặc biệt quan trọng.

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai về ứng phó với bão số 9, sáng nay (26/10).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo ứng phó với bão số 9

Ưu tiên số một là đảm bảo an toàn tính mạng người dân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hiện nhiều tỉnh, thành phố đang trong giai đoạn “lũ chồng lũ”, “bão chồng bão”, nhất là các tỉnh miền Trung. Do vậy, các đơn vị chuyên trách, Tổng cục Phòng chống thiên tai phải phối hợp, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm công điện của Chính phủ về ứng phó với bão, khắc phục hậu quả thiên tai.

Thủ tướng đề nghị các địa phương không được mất chủ quan để nếu bão có vào thì cũng đỡ thiệt hại, bão không vào thì cũng rút ra được kinh nghiệm trong công tác ứng phó.

“Nếu đúng như dự báo, thì cơn bão số 9 sẽ rất mạnh, tiềm ẩn thiệt hại rất lớn, các địa phương cần chủ động ứng phó với tinh thần cao nhất”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Để ứng phó với bão số 9, trước mắt, Thủ tướng yêu cầu ưu tiên số một là phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân ở tất cả các khu vực, từ  hoạt động tàu thuyền, nuôi trồng thuỷ hải sản trên biển. Các địa phương cần khẩn trương thông báo, kêu gọi tàu thuyền biết để vào nơi tránh trú bão an toàn; kiên quyết không để người dân ở lại khu vực lồng bè khi bão vào.

“Vì bảo vệ tài sản mà các chủ lồng bè vẫn cố tình để người lao động ở lại, do đó, nếu xảy ra thiệt hại về người thì phải xử lý hình sự chủ lồng bè. Tàu thuyền vào nơi neo đậu phải sắp xếp, chằng chống cho hợp lý, an toàn, tránh việc vào khu neo đậu rồi mà vẫn bị thiệt hại do va đập”, Thủ tướng lưu ý.

Đường đi và vị trí bão số 9, cập nhật tại bản tin lúc 11h ngày 26/10 của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

Dẫn bài học từ việc sạt lở núi ở Quảng Trị làm 22 người tử  vong, vị trí sạt có thể kéo dài hơn 1km, do đó, các địa phương cần tính toán kỹ lưỡng di dân đến khu vực thực sự an toàn. Thủ tướng đề nghị các địa phương lên phương án sơ tán dân cho phù hợp.

Đặc biệt, các địa phương được dự báo nằm trong vùng ảnh hưởng của bão không tổ chức các cuộc họp, trừ các cuộc họp đặc biệt quan trọng; tập trung cho ứng phó với bão lũ, sẵn sàng lực lượng và phương tiện để cứu hộ, cứu nạn.

Khẳng định sau bão, công tác khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn rất quan trọng, Thủ tướng yêu cầu các lực lượng liên quan, trước hết là Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phải cử lực lượng hỗ trợ người dân ứng phó với mưa bão. Thậm chí có thể phải triển khai xe tăng, trực thăng để cứu dân gặp nạn.

Di dời hơn 1 triệu dân trong vùng ảnh hưởng bão số 9

Trước đó, tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai cho biết, nếu theo đúng kịch bản dự báo, cơn bão số 9 sẽ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng. Do đó, 7 tỉnh dự báo nằm trong vùng ảnh hưởng của bão sẽ phải di dời hơn 1 triệu người.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai phát biểu tại cuộc họp

Theo số liệu cập nhật sáng nay, số tàu thuyền hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão là khoảng 65.000 chiếc, trong đó mới thông báo được 45.000 tàu thuyền. Cơn bão này dự báo sẽ rất mạnh, do đó, ông Hoài nhấn mạnh phải có phương án chủ động ứng phó. Cương quyết không cho người dân quay lại lồng bè khi chưa có ý kiến của chính quyền địa phương. Phải đảm bảo an toàn cho người dân ở trên các đảo, kể cả khách du lịch.

Thông tin thêm tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, hiện 21 hồ thủy điện từ Hà Tĩnh đến Phú Yên đang xả nước đến đón lũ. Hồ chứa thủy lợi khu vực Nam Trung Bộ có 571 hồ đã tích 30-90% dung tích; hiện không có hồ nào xả tràn.

Hiện Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận triển khai các lực lượng, phương tiện phòng chống bão với gần 367.000 lượt người, gần 3.600 phương tiện. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm công điện ứng phó bão số 9, duy trì nghiêm công tác trực, thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ để kịp thời cảnh báo và triển khai phương tiện ứng phó…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Chủ động ứng phó bão số 9 với tinh thần cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO