Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ, ngân sách lĩnh vực bảo vệ môi trường

23/04/2019 15:24

(TN&MT) - Trong 2 ngày 22 - 23/4, tại Nghệ An, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 9. Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng chủ trì phiên họp.

anh 1
Toàn cảnh phiên họp toàn thể lần thứ 9 - Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội


Tham dự phiên họp sáng ngày 23/4 có ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện một số Ủy ban của QH và một số Đoàn ĐBQH; đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho biết, để chuẩn bị các nội dung cho Kỳ họp thứ 7, tại phiên họp này, Ủy ban sẽ thảo luận, cho ý kiến về dự thảo báo cáo nghiên cứu, tiếp thu giải trình dự thảo Luật Kiến trúc. Bên cạnh đó, Ủy ban sẽ nghe Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ ngân sách cho khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường những tháng cuối năm 2018, đầu năm 2019. Đây là những nội dung quan trọng là cơ sở để các ĐBQH thảo luận về kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 7 tới đây.

anh 2
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân báo cáo tại phiên họp

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ, ngân sách năm 2018, những tháng đầu năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ trong năm 2019 của lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, nêu rõ: Trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các Bộ, Ngành và địa phương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo vệ môi trường, qua đó đạt được một số kết quả tốt. Trong đó, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tiếp tục được kiện toàn từ Trung ương đến địa phương; Về nguồn nhân lực bảo vệ môi trường, đến nay, tổng số cán bộ, công chức, viên chức của toàn ngành làm việc trong đơn vị quản lý hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp là 5.728 người tính đến cấp huyện.

anh 3
Các đồng chí lãnh đạo chủ trì phiên họp sáng 23/4

Về nguồn lực tài chính cho bảo vệ môi trường, năm 2018, ngân sách sự nghiệp bảo vệ môi trường của nước ta là 15.100 tỷ đồng (tăng 8,8% so với năm 2017); trong đó, kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường phân bổ cho các địa phương là 13 nghìn tỷ đồng, kinh phí Trung ương là 2.100 tỷ đồng. Kết quả tổng hợp báo cáo của các địa phương cho thấy kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường năm 2018 được HĐND các tỉnh thông qua là trên 16.120 tỷ đồng; trong đó có 7 tỉnh thành chi ngân sách sự nghiệp bảo vệ môi trường dưới 1%, 3 tỉnh thành đạt 1% và 50/63 tỉnh thành chi trên 1%. Cũng trong năm 2018, theo nội dung báo cáo Thủ tướng Chính phủ của Bộ Tài chính về phân bổ kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường trung ương 2.100 tỷ đồng bao gồm 661,1 tỷ đồng vốn nước ngoài (đã phân bổ); vốn trong nước là 1.438,9 tỷ đồng. Trong đó, số đã phân bổ là 813,358 tỷ đồng, còn lại 625,357 tỷ đồng do một số nguyên nhân nên đề nghị hủy dự toán.

anh 4
Đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư phát biểu tại phiên họp

Trong năm 2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổng hợp dự toán ngân sách sự nghiệp bảo vệ môi trường năm 2019 gửi Bộ Tài chính cân đối, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội là 2.290 tỷ đồng. Bao gồm vốn nước ngoài là 500 tỷ đồng; vốn trong nước là 1.790 tỷ đồng. Hiện, số vốn ngoài nước đã phần bổ là 500 tỷ đồng; vốn trong nước là 1.781,1 tỷ đồng thì đến nay đã phân bổ được 651,922 tỷ đồng, còn lại 1.138,078 tỷ đồng chưa phân bổ.

Được biết, trong quá trình triển khai đề xuất xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện ngân sách sự nghiệp bảo vệ môi trường còn gặp một số khó khăn như các nhiệm vụ chi bó hẹp, làm hạn chế các nội dung chi; một số địa phương không bố trí được nguồn kinh phí đối ứng thực hiện dự án nên nguồn chi hỗ trợ của Trung ương cũng không triển khai được…

anh 5
Đồng chí Phan Xuân Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội kết luận tại phiên họp


Theo đó, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân kiến nghị với Quốc hội xem xét tăng dần tỷ lệ phân bổ cho hoạt động sự nghiệp môi trường theo tốc độ tăng trưởng kinh tế; tăng cường giám sát việc bố trí kinh phí của Bộ, ngành, địa phương bảo đảm không dưới 1% theo quy định…; Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng kiến nghị với Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ các địa phương, nhất là đối với xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc khu vực công ích thuộc các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ…

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, đại diện các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính… thống nhất với hầu hết nội dung trong báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường; trong đó, đại diện Bộ Tài chính yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cần nhanh chóng đưa các kiến nghị bằng văn bản gửi Bộ Tài chính để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Cũng tại Hội nghị đã có 7 vị đại biểu phát biểu nhiều ý kiến đóng góp, yêu cầu làm rõ thêm một số nội dung trong Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về tình hình thực hiện nhiệm vụ, ngân sách năm 2018, những tháng đầu năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ trong năm 2019 của lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cuối Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đã giải trình một số nội dung về xử lý tro xỉ nhiệt điện, ô nhiễm rác thải nhựa và ô nhiễm làng nghề mà hầu hết các đại biểu đều quan tâm. Mặt khác, Thứ trưởng hứa sẽ bổ sung các nội dung còn thiếu sót để sớm bổ sung, hoàn thiện trên cở các ý kiến đóng góp của các đại biểu để trình thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội kịp thời, chuẩn bị nội dung tốt nhất, đầy đủ nhất cho Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khoá XIV tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ, ngân sách lĩnh vực bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO